ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี(31)… เมื่อน้องหมาเป็นพนักงานบริษัท

เรื่องเล่าจากลุงหมี(31)… เมื่อน้องหมาเป็นพนักงานบริษัท

14 มีนาคม 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

คนยุคใหม่นิยมเลี้ยงน้องหมากับน้องแมวกันมากขึ้น คนวัยหนุ่มสาวบางกลุ่มมองสัตว์เลี้ยงสองชนิดนี้เป็นเหมือนเพื่อนเล่น แต่ในบางครอบครัวที่ไม่มีลูกเลี้ยงน้องหมาแมวเป็นเหมือนลูกบุญธรรมไปเลย จึงประคบประหงมเลี้ยงดูเป็นอย่างดี ทั้งกินดีและอยู่ดี ต้องพาไปเดินเล่นออกกำลังหรือพาไปเที่ยวเปลี่ยนสถานที่ไม่ให้รู้สึกจำเจ

สถานที่สาธารณะหรือห้างร้านธุรกิจหลายแห่งจึงเปิดสถานที่ไว้ให้คนรักสัตว์พาน้องหมาน้องแมวไปร่วมทำกิจกรรมกับเจ้าของด้วย โดยจัดพื้นที่เฉพาะไว้ให้และมักมีข้อบังคับไม่ให้สัตว์ส่งเสียงรบกวนผู้อื่นและอย่าทำสกปรกต่อสถานที่

ลุงหมีไปกินอาหารที่มอลล์ขนาดเล็กแห่งหนึ่ง มีป้ายเชิญชวนให้เจ้าของนำน้องหมามาร่วมใช้สถานที่ได้ พบเห็นเจ้าของเข็นน้องหมาน่ารักสองตัวมาในรถเข็นสำหรับเด็ก เมื่อตอนเข้าไปนั่งกินอาหาร ทางร้านก็จัดมุมห้องให้เจ้าของเข็นรถใส่น้องหมาไปวางไว้ติดกับโต๊ะอาหารของตัวเองโดยไม่รบกวนแขกคนอื่นในร้าน (น้องหมาไม่ส่งเสียงดังเพราะเจ้าของเตรียมขนมมาให้น้องหมากินอย่างเพลิดเพลิน)

ลุงหมีเคยไปเที่ยวชมวิวที่อุทยาน 100 ปีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีมุมสวนจัดไว้เป็นบริเวณให้คนพาน้องหมาไปเดินเล่นวิ่งเล่นได้ โดยจัดทำห้องน้ำสำหรับน้องหมาไว้ด้วย

ที่มอลล์ขนาดใหญ่ใกล้บ้านพักของลุงหมี มีคนเปิด pet cafe ไว้ด้วย คือ เป็นห้องใหญ่ขนาด 4 คูหาเลี้ยงน้องหมาและน้องแมวไว้ ลูกค้าสามารถจ่ายค่าบริการเข้าไปเล่นกับสัตว์สองชนิดนี้ได้ โดยมีมุมอาหารและเครื่องดื่มไว้บริการลูกค้าที่ไปอยู่นาน ๆ ด้วย ลุงหมีไปที่มอลล์นี้ทีไร ก็มักแวะไปดูผู้คนเข้าไปเล่นกับน้องหมาน้องแมวอย่างเพลิดเพลินไปกับเขาด้วย

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ตอนก่อนหัวค่ำลุงหมีเดินผ่านร้าน pet cafe แล้วพบเหตุการณ์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คือ เห็นฝูงหมาเกือบสิบตัววิ่งตามกันมาออกจากหน้าร้าน แล้ววิ่งเลี้ยวผ่านมุมตึกไปทางขวามือ ด้วยความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ลุงหมีจึงเดินตามเส้นทางของฝูงน้องหมา ก็เห็นน้องหมาไปยืนออกันอยู่หน้าประตูห้องหนึ่งของตึก สักครู่ก็มีพนักงานของร้าน pet cafe เดินอุ้มหมาตัวเล็กสองตัวมา แล้วเปิดประตูให้ฝูงหมาวิ่งเข้าไปห้องข้างใน

เมื่อถามพนักงานจึงทราบว่าห้องนี้คือบ้านสำหรับเลี้ยงน้องหมา ส่วน pet cafeเป็นที่ทำงานของน้องหมา วันนี้น้องหมาหมดเวลาทำงานแล้วจึงวิ่งกลับมาพักกันที่บ้าน ไว้วันรุ่งขึ้นจึงกลับไปที่ทำงานเมื่อร้านเปิด

ลุงหมีจึงได้ความรู้ใหม่ว่าน้องหมากลุ่มนี้ทำตัวเสมือนเป็นพนักงานของบริษัท pet cafe นี่เอง จึงมีช่วงเวลาทำงานกับช่วงเวลาพักผ่อนส่วนตัว

ลุงหมีเดินกลับมาดูที่ร้าน pet cafe ก็พบน้องหมาอีกกลุ่มนึงนั่งรอเวลากลับบ้านอย่างเป็นระเบียบ พอมีคนมาเปิดประตูห้อง ฝูงหมาก็วิ่งกรูกันไปที่อีกห้องนึงของร้าน (ดูคลิป) ลุงหมีถามพนักงาน(คน)ของร้านจึงทราบว่านั่นเป็นห้องอาหารของน้องหมา เมื่อหมากินอาหารเย็นเสร็จแล้ว ก็จะวิ่งตามกันกลับบ้านแบบเดียวกับฝูงหมาก่อนหน้า (แสดงว่าน้องหมาถูกฝึกไว้เป็นอย่างดี)

ลุงหมีจึงมาสำรวจต่อถึงพฤติกรรมของน้องแมวในร้านบ้าง พบว่าน้องแมวยังคงพักอยู่ในห้องทำงานนั่นแหละ โดยในห้องออกแบบไว้มีชั้นลอยให้แมวปีนป่ายได้ตามนิสัย ในรูปที่ลุงหมีถ่ายมาให้ดู จะเห็นน้องแมวอยู่ 7 ตัว (จริงๆ คือ 5 ตัวกับ 2 หาง :รูปซ้าย) แต่ยังมีแมวอีกกลุ่มนึงซึ่งกำลังกินอาหารเย็นอยู่ที่อีกมุมหนึ่งของห้องแมว(รูปขวา)


ด้วยความเป็นคนขี้สงสัย วันต่อมาลุงหมีจึงแวะไปดูที่ร้าน pet cafe ในช่วงเวลาที่น้องหมาน้องแมวกำลังจะเริ่มทำงานวันใหม่ จึงได้ภาพมาฝากให้ดูกัน

ในส่วนห้องทำงานของน้องหมานั้น มีพี่เลี้ยงคอยเตรียมความพร้อมของน้องหมาในการต้อนรับและเล่นกับลูกค้า (คงมีการพูดกำลังใจด้วยมั๊ง) ส่วนด้านห้องทำงานของน้องแมว จะเห็นน้องแมวมายืนออกันใกล้ประตูทางเข้าเพื่อรอรับลูกค้า (เพ่งมองดีๆในภาพนี้ จะเห็นน้องหมาห้องถัดไปรอรับลูกค้าเหมือนกัน) จากนั้นลุงหมีก็ได้เห็นลูกค้ากลุ่มแรกที่มาเล่นกับน้องแมวอย่างมีความสุข