ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี (9)- หญิงงามในภาพยุคโบราณ

เรื่องเล่าจากลุงหมี (9)- หญิงงามในภาพยุคโบราณ

3 กรกฎาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

การวาดภาพหญิงงามเป็นชิ้นงานที่ศิลปินมีชื่อเสียงชอบวาดมาตั้งแต่ยุคโบราณ ลุงหมีจึงขอนำเสนอภาพหญิงงามระดับ masterpiece ให้ชมดูกันรวม 6 ภาพ

เริ่มจากภาพวาดในยุค renaissance ของประเทศอิตาลี เมื่อปี 2485 ศิลปิน sandro botticelli วาดภาพจากจินตนาการตามตำนานเทพปกรณัมกรีก ( mythology) ชื่อ the birth of venus แสดงภาพกำเนิดของเทพวีนัส ซึ่งถือเป็นเทพีแห่งความรักและความสวยงาม botticelli จึงวาดภาพวีนัสให้เป็นหญิงงาม ที่มีรูปทรงอ่อนช้อยและมีใบหน้าที่สวยหวานมาก จนกลายเป็นคำกล่าวถึงหญิงงามยุคต่อมาว่าสวยราวกับผู้หญิงของ botticelli

ในปี 1503 leonardo da vinci วาดภาพหญิงงามซึ่งถือว่ามีชื่อเสียงที่สุดของวงการศิลปะ คือภาพ mona lisa ภาพนี้สร้างความแปลกใหม่ให้แก่ผู้คนในยุคนั้นหลายประการ ได้แก่ การวาดภาพเหมือนของคนในลักษณะมีภาพทิวทัศน์อยู่ในแบคกราวน์แบบสลัว หญิงสาวนั่งในท่าเอียงตัว และหันหน้ามองออกมาโดยมีใบหน้าอมยิ้ม ยิ้มของโมนาลิซาถือกันว่าเป็นยิ้มลึกลับ จนมีภาพยนต์สร้างออกมาเมื่อปี 2003 ใช้ชื่อว่า mona lisa smile เล่าเรื่องอาจารย์สอนวิชาศิลปะผู้ตั้งโจทย์ให้ลูกศิษย์ตีความว่าทำไมโมนาลิซาจึงอมยิ้มแบบนั้น

ในปี1665 จิตรกรมีชื่อเสียงชาวดัชท์ johannes vermeer ได้วาดภาพหญิงงามที่มีชื่อเสียงอีกภาพหนึ่ง คือ girl with pearl earing โดยที่ vermeer ได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้แสงส่องไปยังตัวบุคคลและลงรายละเอียดของเครื่องแต่งกายของหญิงสาวได้งดงามมาก เมื่อปี 2004 มีหนังสร้างออกมาใช้ชื่อตามรูปวาด คือ girl with pearl earing เล่าเรื่องหญิงสาวผู้เป็นต้นแบบของภาพวาดนี้

ในยุค french rococo ปี 1756 จิตรกร francois boucher วาดภาพ madame de pompadour แสดงถึงหญิงผู้สูงศักดิ์ในชุดแต่งกายมีลวดลายประดับหรูหราตามสไตล์ของยุคนั้น โดยมีจุดเด่นตรงที่เธอถือหนังสือไว้ด้วย อันแสดงถึงเป็นคนมีความรู้

ยุคศิลปะถัดมาของฝรั่งเศส คือ neo- classical ซึ่งนำสไตล์ลายเส้นที่คมชัดและรูปทรงสวยสง่าของยุคคลาสสิกกลับมาดัดแปลงใหม่ มีภาพหญิงงามในท่านั่งเอนกายคล้ายกันออกมาสองภาพในเวลาห่างกัน 20 ปี

ในปี 1793 จิตรกร jaques davis วาดภาพ madame recamier โดยใช้โทนสีอ่อนหวานดูสง่างาม และปี 1814 jean ingre วาดภาพหญิงงามเอนกายหันหลัง โดยเป็นภาพ nude ตั้งชื่อว่า la grande odalisque แสดงถึงลายเส้นที่สวยงามและความงามอย่างมีเสน่ห์ของหญิงสาว

หมายเหตุ : เอกสารอ้างอิงที่มาภาพ จากหนังสือ 1. A-Z of arts 2. story of arts