ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี(28) … ภาพลายเส้นของ picasso

เรื่องเล่าจากลุงหมี(28) … ภาพลายเส้นของ picasso

10 กุมภาพันธ์ 2024


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ลุงหมีได้ของขวัญปีใหม่ที่ถูกใจมากจากแฟนคลับคนหนึ่ง เป็นการนำเสนอรูปวาดของศิลปินมีชื่อเสียงไว้ในรูปทรงแสตมป์ มีหกชุด โดยรวมถึงศิลปินที่ลุงหมีเคยแนะนำไว้แล้วในเรื่องเล่าตอนก่อนหน้า ได้แก่ monet/van gogh/vermeer และมีผลงานของ picsso ซึ่งลุงหมีตั้งใจจะแนะนำอยู่แล้วด้วย

pablo picasso( 1881- 1973) เป็นศิลปินภาพวาดชาวสเปนซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นผู้บุกเบิกการวาดรูปแนว modern art ของศตวรรษที่20 เขามีผลงานโดดเด่นมากมายหลายแนว จนต้องแบ่งผลงานออกเป็นยุค เช่น blue period/rose period/cubism

แต่ผลงานที่ถูกเลือกนำมาเสนอในรูปทรงแสตมป์กลับเป็นภาพลายเส้นของเขา ซึ่งดูเสมือนเป็นภาพวาดเล่นๆ ชนิดที่เด็กก็วาดได้ แต่เมื่อประทับตราด้วยลายเซ็น picasso ภาพเหล่านี้ก็มีคุณค่าสูงส่งขึ้นมาทันที

ลุงหมีเลือกนำเสนอผลงานลายเส้นของ picasso 4 หัวข้อ เริ่มจากชุดภาพนกพิราบซึ่งเป็นสัญญลักษณ์ของสันติภาพ(peace) โดยรูปแรกเป็นนกพิราบคาบกิ่งไม้ดูเรียบง่าย แต่ในอีกสามรูปต่อมา picassoใส่องค์ประกอบอื่นเพิ่มเติมเข้าไปให้มีเรื่องราวให้ตีความหมายได้ลึกซึ้งขึ้น ดังเช่นในรูปที่สาม( ซ้ายมือรูปล่าง) จะเห็นนกพิราบยืนเกาะบนอาวุธที่วางทิ้งและมีดวงอาทิตย์ส่องแสง

ภาพชุดที่สองเป็นภาพวาดดอกไม้ ภาพแรกดูโดดเด่นที่สุดโดยเสนอช่อดอกไม้สีสดในกำมือของคนสองคนร่วมกันถือไว้ สามารถตีความหมายถึงโอกาสที่คนใจตรงกันหรือคิดอ่านเหมือนกันมาพบปะเพื่อพูดคุยหรือทำกิจกรรมร่วมกันในบรรยากาศที่เบิกบาน

ภาพชุดที่สามเป็นใบหน้าคน รูปแรกวาดในสไตล์cubism เป็นกรอบหน้าทรงสี่เหลี่ยมมองจากด้านหน้าและด้านข้างทับซ้อนกัน ส่วนรูปที่สาม(แนวล่างซ้ายมือ)ใช้เส้นขยุกขยิก (doodle)เพิ่มเสน่ห์ให้ภาพดูสะดุดตา

ภาพกราฟฟิกสุดท้ายเป็นภาพมีชื่อเสียง แสดงถึงตัวละครเอกในหนังสือรุ่นโบราณชื่อ don quixote ( ดอน กิโฆเต้) แต่งโดยนักเขียนสเปน caravantesเมื่อปี 1605 นิยายเรื่องนี้ถือกันว่าเป็นผลงานบุกเบิกวรรณกรรมสมัยใหม่ของโลกตะวันตก เล่าเรื่องราวของขุนนางต่ำศักดิ์ผู้คลั่งใคล้ในวีรกรรมของเหล่าอัศวินยุคโบราณ จึงแต่งตัวแบบอัศวินออกเดินทางผจญภัยหาโอกาสช่วยเหลือผู้คน

เมื่อปี1965 เนื้อเรื่องของหนังสือถูกนำมาสร้างเป็นละครเพลง( musicals) เรื่อง man from la mancha โดยมีเพลงเด่นชื่อ impossible dream แสดงความมุ่งมั่นของตัวเอกของเรื่องที่จะทำภารกิจให้สำเร็จตามความใฝ่ฝันของตัวเอง ดังรูปโปสเตอร์และคลิปเพลงที่เสนอไว้ข้างล่าง


อ้างอิง ที่มา: ชุดภาพ stamp collection 2016
– โปสเตอร์ละครจาก google
– คลิปเพลงจากyou tube