ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(30) .. เช้าวันดอกไม้งาม

เรื่องเล่าจากลุงหมีปุ๊(30) .. เช้าวันดอกไม้งาม

9 มีนาคม 2024


ต้นเดือนมีนาคมในยามเช้าที่บ้านลุงหมียังมีลมเย็นพัดโชยมาบ้าง จึงได้ออกไปเดินเล่นบริเวณสนามหญ้าหน้าบ้าน เมื่อมองออกไปหน้าบ้านก็เห็นต้นไม้ใหญ่ออกดอกสีเหลืองเต็มต้นและเห็นพุ่มเฟื่องฟ้าสีชมพูอมม่วงที่แน่นหนาอย่างงดงาม

ลุงหมีจึงเดินออกมาที่ถนนหน้าบ้านเพื่อชมความงามของดอกไม้สีให้เห็นชัดๆและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก

ต้นดอกไม้สีเหลือง คือ ต้นเหลืองปรีดิยาธร ไม้ประดับในสกุลตะเบบูย่าจากต่างประเทศ ดอกสีเหลืองสดใสจะออกมาในช่วงต้นปี ครั้งนี้ก็ออกมาปลายเดือนกุมภาพันธ์ตามกำหนด ดอกไม้ชนิดนี้โชว์ความงดงามเพียงไม่ถึงเดือนก็ทะยอยร่วงหล่นจนหมด

สำหรับดอกเฟื่องฟ้าสีชมพูอมม่วงซึ่งรวมตัวกันแน่นหนาเป็นม่านดอกไม้บนราวสะพานข้ามคลองติดบ้านลุงหมีนั้น ตัวต้นกำเนิดอยู่ที่ริมรั้วในบ้านเก่าของลุงหมี แม่บ้านนักทำสวนได้จัดให้กิ่งเฟื่องฟ้าเลื้อยไปตามราวสะพานตั้งแต่สามสิบปีก่อน จึงงอกกิ่งก้านออกมาแน่นหนา เดี๋ยวนี้มีกิ่งเฟื่องฟ้าจากต้นในบ้านปัจจุบันของลุงหมีเลื้อยออกมาสมทบที่ปลายม่านดอกไม้เก่าด้วย

ก่อนกลับเข้าบ้าน ลุงหมีแวะถ่ายรูปพุ่มเฟื่องฟ้าของบ้านตรงช้าม เป็นพุ่มที่ลุงหมีถูกใจรูปทรงและสีสันมาก เวลาออกนอกบ้านทีไรก็จะมองอย่างชื่นชม ชอบสีบานเย็นของดอกเฟื่องฟ้าซึ่งตัดกับสีเขียวของใบไม้อย่างลงตัว

เมื่อผ่านประตูหน้าบ้านเข้ามา ก็มองเห็นต้นเฟื่องฟ้าสีม่วงอ่อนออกดอกแน่นหนาคอยต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือน ลุงหมีถ่ายรูปดอกไม้แบบclose up ไว้ แล้วแวะเก็บดอกมะลิที่ต้นอยู่ติดกับต้นเฟื่องฟ้า มีทั้งมะลิลาและมะลิซ้อนสีขาวนวลพร้อมส่งกลิ่นหอม แล้วนำมาจัดเป็นพานดอกไม้ถวายพระในห้องพระของบ้านลุงหมี