ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > ธนาคารกรุงเทพ จับมือ OR หนุน พีทีที สเตชั่น ใช้พลังงานสะอาด ด้วยสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy”

ธนาคารกรุงเทพ จับมือ OR หนุน พีทีที สเตชั่น ใช้พลังงานสะอาด ด้วยสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy”

20 ธันวาคม 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

ธนาคารกรุงเทพ จับมือ OR หนุน พีทีที สเตชั่น ผลักดันการใช้พลังงานสะอาด มอบแพคเกจสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy” ให้วงเงินสูงสุด 100% เป็น ‘เพื่อนคู่คิด’ ร่วมผลักดันไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริง

ธนาคารกรุงเทพ จับมือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ผลักดันสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด ลดต้นทุนระยะยาว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มอบแพคเกจสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy” ให้วงเงินกู้สูงสุด 100% ของเงินลงทุน พร้อมเงื่อนไขพิเศษ
หวังกระตุ้นลูกค้ามาร่วมขับเคลื่อนไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างแท้จริง

นายศิริเดช เอื้องอุดมสิน รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพ ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ยึดหลัก ESG ใน 3 มิติ ได้แก่ มิติสิ่งแวดล้อม (Environmental) มิติสังคม (Social) และมิติธรรมาภิบาล (Governance) โดยการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Responsible Lending) และเป็นตัวกลางในการสนับสนุนการลงทุนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน ธนาคารจึงได้ออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อสีเขียว (Green Credit) คือ “Bualuang Green และ Bualuang Green Solar Energy” ที่ตอบโจทย์การขับเคลื่อนเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อม และเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ

“ในฐานะที่เราเป็น ‘เพื่อนคู่คิด’ ธนาคารได้สนับสนุนให้ลูกค้าเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานไปสู่พลังงานสะอาดในการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) ในสถานประกอบการ เพื่อช่วยลดต้นทุนด้านพลังงานและเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SME ผ่านการสนับสนุนสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy” ให้วงเงินกู้สูงสุด 100 % ของเงินลงทุน พร้อมเงื่อนไขพิเศษ เพื่อช่วยลดต้นทุนให้ต่ำลง ซึ่งจะทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้พลังงานทางเลือกได้ง่ายขึ้น”

ครั้งนี้ธนาคารกรุงเทพ ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ผลักดันสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้กลายเป็นสถานีบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy” สำหรับติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) สำหรับอาคารสถานีบริการน้ำมันเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่ต้องการลดต้นทุนด้านพลังงานไฟฟ้า และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำที่กำลังเกิดขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

“การร่วมมือระหว่าง ธนาคารกรุงเทพและ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ในครั้งนี้จะเป็นส่วนช่วยในการช่วยเหลือผู้ประกอบการสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้สามารถเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานและเป็นสถานีบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างรวดเร็วขึ้นสอดคล้องกับเป้าหมายธนาคารที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2030 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2050” นายศิริเดช กล่าว

นายพิมาน พูลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) กล่าวว่า ในฐานะผู้ให้บริการสถานีบริการชั้นนำของไทย มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้ผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่สังคมและชุมชน ซึ่ง “โครงการติดตั้ง Solar Cell บนสถานีบริการ” หรือ “Solar Rooftop for PTT Station” เป็นหนึ่งในโครงการด้านสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ เพื่อผลักดันสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่มีอยู่ กว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ ให้กลายเป็น “สถานีที่เติมเต็มทุกความสุข” เพื่อเติมเต็มผู้คน ชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผ่านการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ลดการใช้พลังงานที่เป็นสาเหตุการเกิดก๊าซเรือนกระจก ดังนั้นความร่วมมือกับธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้ จะเป็นหนึ่งในแรงผลักดันสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถปรับเปลี่ยนสู่การใช้พลังงานสะอาดได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น อย่างน้อย 200 สถานีบริการทั่วประเทศภายในปีนี้

“บริษัท มีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ธนาคารกรุงเทพได้เข้ามาให้การสนับสนุนด้านการเงินให้กับผู้ประกอบการสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เพื่อยกระดับสู่การเป็นผู้นำสถานีบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามเป้าหมายซึ่งสอดคล้องกับ SDG ของโออาร์ ในเรื่องของ G-Green โอกาสเพื่อสังคมสะอาด ที่มุ่งเน้นการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน และมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutral) ภายในปี 2030 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ในปี 2050” นายพิมาน กล่าว

นายปรีชา สิทธิชัย กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สิทธิชัย ออยล์ แอนด์ รีเทล ผู้ให้บริการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 2 แห่ง กล่าวว่า เนื่องจากประสบปัญหาภาระต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามค่า FT ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าต่อสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 120,000 บาทต่อเดือน จึงเริ่มศึกษาถึงแนวทางในการลดค่าใช้จ่ายของค่าไฟฟ้า ประกอบกับเป็นช่วงที่ทาง พีทีที สเตชั่น มี “โครงการติดตั้ง Solar Cell บนสถานีบริการน้ำมัน” เพื่อช่วยลูกค้าลดภาระค่าไฟฟ้า โดยธนาคารกรุงเทพ ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนสินเชื่อ จึงตัดสินใจติดตั้งโซลาร์เซลล์ในสถานีบริการน้ำมัน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ พบว่า ช่วยประหยัดและลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้ถึง 50% ต่อเดือน

“ภายหลังจากได้ติดตั้งโซลาร์เซลล์พบว่าสามารถช่วยลดค่าไฟได้จริงถึง 50% ต่อเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีสถาบันการเงินเข้ามาช่วยสนับสนุนเงินทุนเพื่อดำเนินการ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกติดตั้งโซลาร์เซลล์ ล่าสุดอยู่ระหว่างการยื่นเรื่องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น แห่งที่ 2 เพิ่ม เพราะนอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในกิจการได้เป็นอย่างดีแล้ว ยังเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และช่วยสนับสนุนการพัฒนาและใช้พลังงานอย่างยั่งยืนได้ด้วย” นายปรีชา กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจสินเชื่อ “Bualuang Green Solar Energy” สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักธุรกิจธนาคารกรุงเทพทั่วประเทศ หรือ 02 230 9679