ThaiPublica > Native Ad > ‘UOB My Digital Space’ โครงการสร้างเด็กไทยสู่ยุค ‘ดิจิทัล’ ประสาน ‘พนักงาน-คู่ค้า-พันธมิตร’ ร่วมกันแบ่งปันยกระดับการศึกษา

‘UOB My Digital Space’ โครงการสร้างเด็กไทยสู่ยุค ‘ดิจิทัล’ ประสาน ‘พนักงาน-คู่ค้า-พันธมิตร’ ร่วมกันแบ่งปันยกระดับการศึกษา

1 พฤศจิกายน 2023


นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่หลายภาคส่วนต่างตระหนักถึงความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและให้ความสำคัญเพื่อปิดช่องว่างดังกล่าว ด้วยการให้การสนับสนุนช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ เพราะเล็งเห็นว่า ‘การศึกษา’ คือ ‘โอกาส’ ที่ทุกคนสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งๆขึ้น

สำหรับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ในฐานะที่เป็นสถาบันการเงิน ให้บริการในพื้นที่ต่างๆเกือบทั่วประเทศ มองว่าความเหลื่อมล้ำทางการศึกษายังเป็นประเด็นที่ต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างการเข้าถึงการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทั้งในระบบและนอกระบบการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดของโควิด-19 เด็กนักเรียนเข้าถึงการเรียนรู้ได้น้อยลง

ด้วยเหตุนี้ โครงการ UOB My Digital Space (MDS) เป็นโครงการที่กลุ่มธนาคารยูโอบี (UOB) กำหนดขึ้นเพื่อเป้าหมายลดช่องว่างทางการศึกษาของเด็กที่ขาดโอกาสทั่วภูมิภาค ให้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ผ่านช่องทางดิจิทัลและเชื่อมโยงพวกเขาสู่โลกแห่งโอกาสในศควรรษที่21 จึงเล็งเห็นถึงความพร้อมของอุปกรณ์การเรียนการสอนในการเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

ในประเทศไทย โครงการ MDS จับมือเป็นพันธมิตรกับโครงการร้อยพลังการศึกษา มูลนิธิยุวพัฒน์ เมื่อปี 2565 ด้วยการมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ 35 เครื่องให้กับโรงเรียนปีละ 3 แห่ง เพื่อให้โรงเรียนมีห้องเรียนที่มีเครื่องมือพร้อมให้เด็กได้มีโอกาสการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เกือบ 2,000 คน จนถึงขณะนี้ปี 2566 โครงการ MDS ได้ดำเนินการมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ตามเป้าหมายที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ในการเข้าถึงการศึกษาและทักษะสำหรับอนาคต

ห้องเรียน My Digital Space มีโปรแกรมหลักสูตรดิจิทัลใน 3 วิชาหลักพื้นฐาน คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพื่อให้ครูสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ รวมทั้งสามารถเป็นแหล่งข้อมูลในการเตรียมการสอนให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประหยัดเวลา ไม่ต้องผลิตสื่อการเรียนการสอนเองทั้งหมด เพราะหลักสูตรดิจิทัลมีทั้งวิดิโอ แบบฝึกหัด และเกม เป็นสื่อการสอนให้นักเรียนได้ใช้ทักษะและเข้าใจบทเรียนได้ง่ายขึ้น ขณะที่เด็กนักเรียนสามารถล็อกอินกลับไปทบทวนบทเรียน และทำแบบฝึกหัดเพิ่มเติมด้วยตนเองที่บ้านได้ตลอดเวลา วัดผลได้ทันที หากคะแนนไม่เป็นที่พอใจก็สามารถฝึกฝนและทำซ้ำได้

ขณะเดียวกันได้เสริมทักษะความรู้ด้านการเงิน ผ่านหลักสูตรการเงินออนไลน์ UOB Money 101: Teen Edition วัยรุ่นเก่งการเงิน นักเรียนที่เข้าร่วมหลักสูตรจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การตั้งเป้าหมายทางการเงิน การหารายได้ การออม การวางแผนการใช้จ่าย และการลงทุน ผลคือทำให้เด็กนักเรียนบางคนที่ผ่านหลักสูตรนี้ได้เริ่มต้นธุรกิจเล็ก ๆ ของตนเอง

นอกจากนี้ โครงการ MDS ได้จัดให้มีครูอาสาจากโครงการ Teach for Thailand จำนวน 2 คนเข้าไปทำงานในโรงเรียน ระยะเวลา 2 ปี เพื่อช่วยสอนในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษที่ยังขาดแคลนบุคลากรครู ขณะเดียวกันได้เพิ่มการสนับสนุนแพลตฟอร์มแนะแนว a-chieve เพื่อพัฒนาครูแนะแนวให้มีความรู้และเครื่องมือในการสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กับนักเรียน สามารถพูดคุยมาขอคำปรึกษาได้ และทำให้เด็กสามารถเข้าใช้แพลตฟอร์มในการเรียนรู้ ค้นพบความชอบ ความถนัด และเส้นทางการเรียนหรือการประกอบอาชีพที่เหมาะกับตัวเอง

การนำเครื่องมือ a-chieve มาใช้เนื่องจากเด็กบางคนมีปัญหาไม่สามารถไปปรึกษาพ่อแม่ได้ อยากคุยกับครู ก็ไม่รู้จะคุยอย่างไร ทำให้ไม่รู้จะไปหาใคร จึงต้องพัฒนาครูให้มีทักษะและเครื่องมือในการคุยกับเด็ก รู้วิธีการแนะแนวเด็กได้ โดยล่าสุดมีการปรับหลักสูตร a-chieve ให้เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้เข้าถึงนักเรียนได้มากขึ้น เด็กสามารถล็อกอินเข้าไปศึกษาเพื่อให้ค้นพบตัวเองได้ด้วย

ในส่วนของการคัดเลือกโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องผ่านคุณสมบัติ 3 ข้อ คือ

    1. ผู้อำนวยการและครูมีความกระตืนรือร้นในการจัดการเรียนการสอนผ่านสื่อดิจิทัล
    2. มีห้องที่จะจัดเป็น My Digital Space ได้ และ
    3. อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากสาขาของธนาคาร UOB มาก เพื่อให้พนักงาน UOB สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ได้

ด้วยเป้าหมายเพื่อให้โครงการ MDS เป็นการส่งต่อการให้ที่ยั่งยืน แหล่งเงินทุนในการทำโครงการจึงมาจากการระดมทุนผ่านกิจกรรม “เดิน-วิ่ง ประจำปี UOB Heartbeat Run/Walk” ถือเป็นกิจกรรมอาสาเพื่อสังคม ที่ UOB มุ่งส่งต่อสิ่งดีให้แก่สู่ชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเชื่อมโยงกับพันธมิตรทางธุรกิจ ลูกค้า และการมีส่วนร่วมของพนักงาน ในการร่วมแบ่งปันสิ่งที่ดีให้กับชุมชน สังคม และยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนของ UOB ที่เกี่ยวกับพนักงานที่นอกจากให้โอกาสในการเติบโตในองค์กรแล้ว ยังต้องรู้จักการให้ต่อสังคมด้วย รวมทั้งความตั้งมั่นบนพื้นฐานความรับผิดชอบที่รวมถึงการดูแลพัฒนาชุมชนอีกด้วย

ห้องเรียน MDS แม้วันนี้อาจจะยังไม่มีการวัดผลที่ชัดเจน แต่สิ่งที่ได้ คือ คุณครูบอกว่า เด็กสนใจมาเรียนมากขึ้น มีส่วนร่วมมากขึ้น เพราะสิ่งที่ให้เป็นเครื่องมือที่ช่วยคุณครูในการเตรียมการเรียนการสอน หรือชุดความรู้เพิ่มเติม ในแต่ละวิชามากขึ้น ทำให้คุณครูมีเวลาในการเตรียมการสอนอย่างมีคุณภาพมากขึ้น