ThaiPublica > เกาะกระแส > เตรียมชง ครม.เด้งอธิบดีกรมโรงงานอุตฯนั่งรองปลัดฯ อังคารนี้

เตรียมชง ครม.เด้งอธิบดีกรมโรงงานอุตฯนั่งรองปลัดฯ อังคารนี้

30 ตุลาคม 2023


จับตา! ชง ครม.แต่งตั้งข้าราชการระดับสูงกระทรวงอุตฯ ลอต 2 แทนคนเก่าเกษียณ – พ่วงเด้งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมนั่งรองปลัดฯ ในวันอังคารที่ 31 ต.ค.นี้

หลังจากที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 มีมติอนุมัติการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม 4 ราย โดยมีมติแต่งตั้งนายวันชัย พนมชัย รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) แทนนายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งถูกย้ายมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และแต่งตั้งนายภาสกร ชัยรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม ขึ้นไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) แทนนายใบน้อย สุวรรณชาตรี ที่ถูกย้ายมานั่งเป็นรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนข้าราชการ และทดแทนข้าราชการระดับสูงที่เกษียณ

ล่าสุด มีกระแสข่าวลือแพร่สะพัดในกระทรวงอุตสาหกรรมว่านายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เตรียมนำเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรม (ซี 10) เพื่อทดแทนข้าราชการที่เกษียณเพิ่มเติมอีก 2 ราย คาดว่าจะเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุม ครม.ในอังคารที่ 31 ตุลาคม 2566 เพื่อพิจารณาแต่งตั้งนายอดิทัต วะสีนนท์ รองอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ (กพร.) ขึ้นดำรงตำแหน่งอธิบดี กพร. และแต่งตั้งนายวิฤทธิ์ วิเศษสินธุ์ รองเลขาธิการสำนักงานอ้อยและน้ำตาล (สอน.) ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สอน. รวมทั้งอาจมีการโยกย้ายสลับตำแหน่ง โดยให้นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มานั่งเป็นรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และให้รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมท่านหนึ่งไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมแทนพ่วงเข้ามาด้วย ทั้ง ๆที่นายจุลพงษ์เพิ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 บริหารงานที่นี่มายังไม่ครบเทอม 4 ปี

แหล่งข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงอุตสาหกรรมลอตที่ 2 นี้ ทำให้ข้าราชการในกระทรวงอุตสาหกรรมเกิดข้อสงสัย ทำไมปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องชงเรื่องเสนอ ครม.ให้มีการสลับตำแหน่งระหว่างอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมกับรองปลัดกระทรวงบางท่าน หรือ อาจจะมีแรงกดดันมาจากฝ่ายการเมืองนอกกระทรวง ทั้งๆที่ผ่านมาปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมทำงานเข้าขากันดี และอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมคนปัจจุบันก็มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเป็นที่ยอมรับในกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงการลงพื้นที่ทำงานร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิดมาตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ยังมีภารกิจที่จะต้องสานต่ออีกมากมายก่อนที่นายจุลพงษ์จะเกษียณอายุราชการในปีหน้า

การจะเปลี่ยนม้ากลางศึกรอบ 2 หากมีแรงกดดันมาจากฝ่ายการเมืองนอกกระทรวงตามที่กล่าวข้างต้น อาจทำให้สังคมเกิดข้อกังขา อะไรเป็นสาเหตุ หรือ แรงจูงใจในการย้ายอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมครั้งนี้…

  • นายกฯเคลียร์ปม “บิ๊กต่อ – บิ๊กโจ๊ก” แค่ลิ้นกับฟัน – มติ ครม.ตั้ง ‘เศรษฐา’ ประธานบอร์ด “ดิจิทัล วอลเล็ต”