ThaiPublica > สู่อาเซียน > ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเผยวิสัยทัศน์ ตั้งเป้าสู่ประเทศรายได้สูงปี 2050

ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเผยวิสัยทัศน์ ตั้งเป้าสู่ประเทศรายได้สูงปี 2050

5 กันยายน 2023


ดร. ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่มาภาพ:https://www.khmertimeskh.com/501354926/dr-hun-manet-outlines-ambitious-economic-strategy-for-cambodias-future/

ดร. ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เผยวิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งมุ่งหวังไว้สูงสำหรับอนาคตของกัมพูชา ที่จะยกระดับให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2050

ดร.ฮุน มาเนต ซึ่งเป็นผู้นำกัมพูชาที่ได้รับการศึกษาจากฝั่งตะวันตก เปิดเผยวิสัยทัศน์ใหม่ทางเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ ในการประชุมของภาคธุรกิจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในกรุงจาการ์ตา อินดนีเซียน ซึ่งเป็นการกล่าวต่อสาธารณะครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของกัมพูชา

  • สภาแห่งชาติกัมพูชา เห็นชอบ ‘ฮุน มาเนต’ เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ
  • กัมพูชา ประเทศที่ครั้งหนึ่งเคยประสบกับสงครามนานหลายทศวรรษ มีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และได้พัฒนาเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางระดับล่าง โดยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงน่าชื่นชมถึง 7%

    ดร.ฮุน มาเนต เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องสันติภาพที่ได้มาอย่างยากลำบาก และเร่งการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของกัมพูชาในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูง

    วิสัยทัศน์เศรษฐกิจแห่งชาติ ซึ่งดร. ฮุน มาเนต เรียกว่า…

    “ยุทธศาสตร์ 5 เหลี่ยม” มุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ การพัฒนาทุนมนุษย์ การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และการส่งเสริมความทั่วถึงและความยั่งยืน

    ทั้งสามเสาหลักนี้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนกัมพูชาสู่สถานะประเทศที่มีมีรายได้สูง

    ในแง่ของการพัฒนาทุนมนุษย์ ดร.ฮุน มาเนต ย้ำถึงความสำคัญของการลงทุนด้านการศึกษาและการฝึกอบรมทักษะ เพื่อบ่มเพาะแรงงานที่มีทักษะสูง ด้วยการจัดเตรียมความรู้และทักษะที่จำเป็นให้กับชาวกัมพูชา ทำให้ประเทศสามารถดึงดูดการลงทุนได้มากขึ้นและสร้างงานที่มีมูลค่าสูง

    วิสัยทัศน์ดังกล่าวยังให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเห็นถึงบทบาทของเศรษฐกิจดิจิทัลในฐานะตัวขับเคลื่อนการเติบโตและนวัตกรรม ดร.ฮุน มาเนต ย้ำถึงความจำเป็นในการเปิดรับเทคโนโลยีดิจิทัล และใช้ศักยภาพในการเปลี่ยนผ่านภาคส่วนต่างๆ รวมถึงการเกษตร การท่องเที่ยว และการผลิต ด้วยการใช้พลังของเทคโนโลยี กัมพูชาสามารถเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงประสิทธิภาพ และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับพลเมืองของประเทศได้

    นอกจากนี้ วิสัยทัศน์เศรษฐกิจแห่งชาติยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการไม่แบ่งแยกและทั่วถึงและความยั่งยืน ดร.ฮุน มาเนต ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลให้มีการเติบโตทางเศรษฐกิจว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนของสังคม และไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อีกทั้งเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพัฒนาที่เท่าเทียม การลดความยากจน และมาตรการคุ้มครองทางสังคม เพื่อสร้างสังคมที่เป็นธรรมและสังคมสำหรับทุกคน

    ในการกล่าวสุนทรพจน์ ดร. ฮุน มาเนต ยังระบุถึงการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างมหาอำนาจสำคัญๆ และผลกระทบต่อสันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคอาเซียน เขาย้ำถึงความจำเป็นที่ประเทศอาเซียนจะต้องทำงานร่วมกันในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้และรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค

    ในขณะที่กัมพูชาเริ่มต้นเส้นทางสู่สถานะประเทศที่มีมีรายได้สูง วิสัยทัศน์สำหรับอนาคตของประเทศของดร. ฮุน มาเนต ประกอบด้วยโรดแมปที่ให้ความสำคัญกับทุนมนุษย์ การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล และการไม่แบ่งแยกความทั่วถึง ด้วยทิศทางที่ชัดเจนและความมุ่งมั่นในการพัฒนา กัมพูชาจึงพร้อมที่จะบรรลุเป้าหมายที่มุ่งหวังไว้สูงภายในปี 2050

    “ด้วยการปกป้องสันติภาพที่ได้มาอย่างยากลำบากและเร่งการพัฒนาประเทศ กัมพูชาตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายสำคัญในการเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2050” ดร.ฮุน มาเนต กล่าว