ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > Thaipublica Podcast ซูเปอร์เอลนีโญ เราจะรอดอย่างไร เมื่อฝนแล้งในหน้าฝน

Thaipublica Podcast ซูเปอร์เอลนีโญ เราจะรอดอย่างไร เมื่อฝนแล้งในหน้าฝน

15 สิงหาคม 2023


รับมือซุปเปอร์เอลนีโญ กับ “อรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี” ผู้เชี่ยวชาญการจัดการน้ำ ที่ปรึกษา นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร

เมื่อไม่นานมานี้ ศูนย์พยากรณ์สภาพอากาศ แห่งองค์การบริหารสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ได้ออกรายงานเตือนภัยเอลนีโญ ซึ่งสอดคล้องกับการพยากรณ์ด้วยแบบจำลองสภาพภูมิอากาศของหลายสำนักอุตุนิยมวิทยาทั่วโลก ที่เตือนว่า….

โลกอาจเผชิญกับปรากฏการณ์’ซูเปอร์เอลนีโญ’ในปลายปีนี้

ในช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ อุณหภูมิโลกจะเพิ่มขึ้น อากาศจะร้อนขึ้น คลื่นความร้อนจะรุนแรงขึ้น ฤดูร้อนยาวนานขึ้น และพายุที่รุนแรงขึ้น

ประเทศไทยจะรับมืออย่างไร โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ไทยพับลิก้า พูดคุยกับ “อรรถเศรษฐ์ เพชรมีศรี” ผู้เชี่ยวชาญการจัดการน้ำ ที่ปรึกษา นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ซึ่งบอกว่า ประเทศไทยเข้าสู่ปรากฎการณ์เอลนีโญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปสัมพันธ์โดยตรงกับปรากฏการณ์เอลนีโญที่ประเทศไทยกำลังเผชิญ และสถานการณ์ในครั้งนี้อาจจะรุนแรงกว่าทุกครั้งที่เคยเกิดขึ้น

กรุงเทพมหานครได้ติดตามการบริหารจัดการน้ำของกรมชลประทานมาโดยตลอดและพบว่า ปริมาณน้ำ 4 เขื่อนใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง เพื่อใช้น้ำในพื้นที่เกษตรมีความน่าเป็นห่วง และพบว่า เขื่อนภูมิพลยังมีปริมาณน้ำใช้ได้ประมาณ 23 % เปรียบเทียบกับปีที่แล้ว 28 % เขื่อนสิริกิตติ์มีปริมาณน้ำ 12 % เทียบกับปีที่แล้วมีปริมาณน้ำประมาณ 14 % เขื่อนแควน้อยบำรุงแดนขณะนี้เหลือปริมาณฯ 13 % ปีที่แล้ว 28 % โดยเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์มีปริมาณน้ำน้อยที่สุดคือ 11 % เทียบกับปีที่แล้ว 21 %

ปริมาณน้ำในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่เหลืออยู่ หากไม่มีฝนมาเติมน้ำต้นทุนอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำเกษตรในพื้นที่ลุ่มภาคกลางตั้งแต่สระบุรีลงมาถึงกทม.

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ ประชาชน ภาคอุสาหกรรมต้องหันมาประหยัดน้ำ เพื่อรับมือกับซุปเปอร์เอลนีโญ

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในหัวข้อ ซูเปอร์เอลนีโญ เราจะรอดอย่างไร (3) : กทม.เตือนประหยัดน้ำ รับมือ “เอลนีโญ”แล้งรุนแรง ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify