ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (4) พฤติกรรมชอบดื่มของคนในครอบครัว นำไปสู่หนี้จำนำทองที่ยังใช้คืนไม่หมด

ThaiPublica Podcast เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (4) พฤติกรรมชอบดื่มของคนในครอบครัว นำไปสู่หนี้จำนำทองที่ยังใช้คืนไม่หมด

12 กรกฎาคม 2023


    ซีรีส์ “เป็นหนี้ต้องมีวันจบ” นำเสนอแนวคิด วิธีการแก้ไขปัญหาหนี้ จากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งประสบการณ์ตรงของลูกหนี้ที่แก้ไขปัญหาหนี้สำเร็จและไม่สำเร็จ ให้กลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข เพื่อให้ลูกหนี้ที่ยังมีภาระหนี้มีช่องทาง วิธีการแก้หนี้ มองเห็นทางออก มีความหวัง เพื่อเป็นพลังให้ต่อสู้ชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต ซีรีส์นี้ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วยความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือลูกหนี้ภาคประชาชนครบวงจร

เป็นหนี้ต้องมีวันจบตอนนี้ แชร์ประสบการณ์ลูกหนี้ ซึ่งเป็นคุณครูในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ครอบครัวมีรายได้ถึงเดือนละ 45,000 บาท แต่สุดท้ายกลับเป็นหนี้ เพราะสามีมีพฤติกรรมติดเหล้า ติดเบียร์ ทำให้รายได้ของสามีแทบไม่เหลือ เมื่อรวมกับหนี้อื่น ๆ และค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้ว ครอบครัวนี้จึงชักหน้าไม่ถึงหลัง และต้องกู้เงินด้วยการเอาทองที่มีอยู่ 2 บาทไปจำนำกับร้านทอง เสียดอกเบี้ยถึงเดือนละ 600 บาท

เมื่อมีโครงการแก้หนี้ ครูจึงตัดสินใจไปขอรับคำปรึกษาเพื่อหาทางแก้หนี้ที่มี เพราะมีความตั้งใจจะจ่ายหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้หมด แม้สามีจะเคยแนะนำให้นำทองไปขายเพื่อใช้หนี้ แต่ตัวเองไม่อยากขาย อยากเก็บไว้เป็นทรัพย์สินบ้าง ต่อไปจะได้นำไปทำทุน

ครูบอกว่า สิ่งที่อยากฝากไว้คือ เป็นหนี้แล้วควรต้องคืน สำหรับครูคิดว่าสามารถเคลียร์หนี้ก้อนนี้ได้ แม้จะไม่รู้ว่าจะจ่ายหนี้จบได้เมื่อไหร่ แต่จะพยายามจ่ายให้จบเร็วที่สุด

อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม เป็นหนี้ต้องมีวันจบ (4) พฤติกรรมชอบดื่มของคนในครอบครัว นำไปสู่หนี้จำนำทองที่ยังใช้คืนไม่หมด ได้ที่เว็บไซต์ไทยพับลิก้า

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify