ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > เพื่อไทยเสนอผลหารือพรรคการเมือง-ส.ว.ให้ 8 พรรคฯ 25 ก.ค.นี้

เพื่อไทยเสนอผลหารือพรรคการเมือง-ส.ว.ให้ 8 พรรคฯ 25 ก.ค.นี้

23 กรกฎาคม 2023


พรรคเพื่อไทยแถลงผลการหารือร่วมพรรคพลังประชารัฐ

พรรคเพื่อไทย เผยผลหารือพรรคพลังประชารัฐยันไม่หนุนพรรคแก้ ม.112  พร้อมชี้แจงสาเหตุไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์ร่วมหารือเพราะยังไม่มีกรรมการบริหารพรรค ขณะที่เตรียมผลหารือพรรคการเมือง-สมาชิกวุฒิสภาเสนอที่ประชุมพรรคร่วม พิจารณาในวันที่ 25 ก.ค.นี้

วันวันที่ 23 ก.ค.2566 พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคการเมืองอื่นๆเข้าร่วมหารือเพื่อหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลตามภารกิจของ 8 พรรคร่วม เป็นวันที่สองโดย เวลา 16.00 น. ได้ร่วมหารือกับพรรคพลังประชารัฐ

ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้หารือแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เรื่องแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จเรียบร้อย และเตรียมแถลงข่าวได้มี กลุ่มผู้ชุมนุม บุกมาที่ทำการพรรคเพื่อไทย เพื่อประท้วง และทวงสัญญา จากพรรคพรรคเพื่อไทยว่า หากจะไปตั้งรัฐบาลกับขั้วเสียงข้างน้อย ขอให้พรรคเพื่อไทยได้จดจำสัญญาที่ให้ไว้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ยังมีการตะโกนอีกว่า ยังจำเหตุการณ์ 99 ศพได้หรือไม่

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุวัง ยังมีการตะโกนทวงสัญญา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต้องลาออก หากมีการจัดตั้งรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง ขณะเดียวกันยังมีการสาดแป้งที่เตรียมไว้ใส่ นพ.ชลน่าน และ พรหมเผ่า ตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่กำลังเดินมาเตรียมแถลงข่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ยกเลิกการแถลงข่าวร่วมกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทยต้องแยกแถลงกับตัวแทนพรรคพลังประชารัฐ

กลุ่มผู้ชุมนุมทะลุวังบุกทวงสัญญาพรรคเพื่อไทยระหว่างหารือกับพรรคพลังประชารัฐ

นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว   หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมกันแถลงผลการหารือกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า เป็นการหารือหาแนวทางหรือความเห็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งทางพรรคพปชร.ก็ยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่มีแนวคิดการแก้มาตรา 112 และไม่สนับสนุนพรรคที่มีแนวคิดในเรื่องนี้ด้วย

นพ.ชลน่าน ได้ชี้แจงกรณีไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาร่วมหารือว่าขณะนี้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกรรมการบริหาร และอยู่ในขั้นตอนเลือกตั้งไม่มีหัวหน้าพรรค เลยเห็นว่าอาจจะยุ่งยากและลำบากกับเขาด้วย จึงยังไม่ได้เชิญมาหารือ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หลังจากฟังความเห็น ทั้ง ส.ส.และสว.เมื่อได้คำตอบชัดเจนแล้วก็จะเชิญ 8 พรรคมาร่วมหารือกันในวันที่ 25 กรกฎาคมเวลา 14.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย และหลังจากนั้น 8 พรรคก็จะมาแถลงร่วมกันอีกรอบว่าทิศทางการจัดตั้งรัฐบาลเป็นอย่างไร และในวันที่ 27 กรกฎาคม ก็จะรู้ว่าจะเสนอใครเข้าไปในสภา

ทั้งนี้ต้องหารือกับ 249 เสียงของส.ว.ด้วย หวังว่าจะได้ก็จะพอดี ซึ่งก็ได้ส่งคณะเจรจาไปหารือในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลเรื่องมวลชนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเคารพประชาชน แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และไม่ลุกลาม แต่วันนี้โดนแป้งกันหมด บางเรื่องอาจเกินเลยหรือเกินเหตุไปบ้าง แต่ก็ไม่อยากเอาผิด วันนี้พรรคเชิญแขกมา ก็ต้องรับผิดชอบกับสิงที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าย้ำว่าในการประชุมมีการชวนร่วมจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่ได้พูดประเด็นนั้น เพราะยังไม่ได้เชิญเขามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล แค่เชิญมาร่วมฟังแนวคิดเท่านั้นว่าคิดว่าอย่างไร และมีเวลาอยู่ 2 วัน คือ 25-26 กรกฎาคม ในการรวบรวมข้อมูล และ 27 กรกฎาคมส่งตัวแทนเข้าไปโหวตที่ประชุมร่วม และจะพยายามทำอย่างดีที่สุดไม่ปิดกั้นการแสดงออก

  • “สุวัจน์” พร้อมร่วมรัฐบาล “เพื่อไทย” ภายใต้เงื่อนไขไม่แก้ ม.112
  • “อนุทิน” พร้อมร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ ยื่นเงื่อนไขไม่มี ‘ก้าวไกล’
  • มติ 8 พรรค ให้สิทธิ์ เพื่อไทย รวบรวมเสียง สว. – สส. ตั้งนายกฯ
  • ‘ก้าวไกล’ ขอโทษประชาชน เปิดทาง ‘เพื่อไทย’ ตั้งรัฐบาล
  • เปิด MOU รัฐบาลก้าวไกล ผลักดันวาระร่วม 23 ข้อ 5 แนวทาง
  • “เพื่อไทย” ปฏิเสธดีลลับผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ‘หมอชลน่าน’ ยันไม่มีวันทรยศ ปชช.
  • ชาติไทยพัฒนา ย้ำจุดยืน ไม่ร่วมพรรคที่แก้ไขมาตรา 112