ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > “พีระพันธุ์” ปัดหารือร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ ย้ำจุดยืน รทสช.ไม่เอา ‘ก้าวไกล’

“พีระพันธุ์” ปัดหารือร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ ย้ำจุดยืน รทสช.ไม่เอา ‘ก้าวไกล’

22 กรกฎาคม 2023


“พีระพันธุ์ – หมอชลน่าน” ปัดหารือจัดตั้งรัฐบาลที่มี ‘เพื่อไทย’ เป็นแกนนำ ย้ำจุดยืน รทสช.- เหตุผลไม่เอา ‘ก้าวไกล’

วันที่ 22 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติและแกนนำพรรค ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังการหารือแลกเปลี่ยนความเห็น เพื่อหาแนวทางการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติ 8 พรรคร่วม ที่มอบภารกิจให้พรรคเพื่อไทยหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคการเมืองมาหารือในการร่วมหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาล ตามมติของพรรค 8 พรรคร่วมที่ได้มีมติในการแสวงหาเสียงสนับสนุนจากพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน และแต่ละพรรคมีแนวทางแนวคิดที่จะเสนอแนะอย่างไร ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังไม่ได้เป็นการเชิญพรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาล เป็นเพียงแนวทางในการหาทางออกให้กับประเทศ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า ขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ให้เกียรติเชิญมาพูดคุยอย่างเป็นทางการเพื่อรับฟังเหตุผลของเรา ซึ่งได้มีการอธิบายเหตุผล และแนวทางหลักการของพรรครวมไทยสร้างชาติที่ได้มีแถลงการณ์ออกไปว่า เราไม่สามารถรับบางพรรคการเมือง ซึ่งแนวทางทางการเมืองแตกต่างกับพรรครวมไทยสร้างชาติอย่างมากได้ และเราได้ยืนยันว่าเราจะดำเนินการตามหลักการ และจุดยืนที่เราได้พูดไปแล้ว โดยไม่มีการเจรจา หรือ ตั้งเงื่อนไขใดๆ และไม่ได้มีการพูดคุยถึงการร่วมรัฐบาลใดๆ ในการพูดคุยเลย

“ที่มาพูดคุยกันวันนี้ ไม่มีเรื่องการจะร่วมงานกัน เพียงแต่มาอธิบายเหตุผลว่าไม่มีเจตนาขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะเราเองก็เป็นห่วงชาติบ้านเมือง เพียงแต่มีเหตุผลบางอย่างที่เราจำเป็นจะต้องปฏิเสธ และไม่เคยบอกว่าจะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เพียงแต่มาบอกว่าเพราะอะไร จึงไม่สามารถรับได้กับบางพรรคการเมือง” หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวย้ำ

  • “สุวัจน์” พร้อมร่วมรัฐบาล “เพื่อไทย” ภายใต้เงื่อนไขไม่แก้ ม.112
  • “อนุทิน” พร้อมร่วมรัฐบาล ‘เพื่อไทย’ ยื่นเงื่อนไขไม่มี ‘ก้าวไกล’
  • มติ 8 พรรค ให้สิทธิ์ เพื่อไทย รวบรวมเสียง สว. – สส. ตั้งนายกฯ
  • ‘ก้าวไกล’ ขอโทษประชาชน เปิดทาง ‘เพื่อไทย’ ตั้งรัฐบาล
  • เปิด MOU รัฐบาลก้าวไกล ผลักดันวาระร่วม 23 ข้อ 5 แนวทาง
  • “เพื่อไทย” ปฏิเสธดีลลับผลัก “ก้าวไกล” เป็นฝ่ายค้าน ‘หมอชลน่าน’ ยันไม่มีวันทรยศ ปชช.