ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > ‘พิธา’ อำลา…หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

‘พิธา’ อำลา…หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

19 กรกฎาคม 2023


‘พิธา’ ยอมรับคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ระบุประเทศไทยไม่เหมือนเดิมอีกแล้วตั้งแต่ 14 พ.ค. ฝากเพื่อน ส.ส. ใช้รัฐสภาดูแลประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้อง กรณีหุ้นสื่อไอทีวีของนาย ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และมีมติตามเสียงข้างมาก (7 ต่อ 2) มีคำสั่งให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

ต่อมานายพิธา ได้กล่าวยอมรับคำสั่งศาลกลางที่ประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง ว่า “เอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ผมหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะฉะนั้น ขออนุญาตพูดกับท่านประธานว่า “รับทราบคำสั่ง” และจะปฏิบัติตามอย่างที่มีคำสั่งจนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น ขอใช้โอกาสนี้ อำลาท่านประธาน จนกว่าเราจะพบกันใหม่ ขอฝากเพื่อนๆสมาชิกใช้รัฐสภาดูแลพี่น้องประชาชน ผมคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม และถ้าประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง ถึงแม้ผมจะยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนช่วยกันดูแลประชาชนต่อไป ขอบคุณมากครับ”

เมื่อกล่าวจบนายพิธาถอดบัตรประจำตัว ส.ส. ของตัวเองวางลงบนโต๊ะ จับมือกับเพื่อน ส.ส. พร้อมชูกำปั้น ท่ามกลาง ส.ส. พรรคก้าวไกลทั้งหมดที่ลุกขึ้นยืนปรบมือให้ และ ส.ส. พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่เข้ามาให้กำลังใจ ก่อนที่นายพิธาจะเดินออกจากห้องประชุม

การประกาศยุติหน้าที่ของ นายพิธา ตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ มีขึ้นระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาว่าสามารถเสนอชื่อนายพิธา เพื่อการลงคะแนนให้เป็นนายกรัฐมนตรีรอบ 2 ได้หรือไม่

  • อ่านมติ “ศาลรัฐธรรมนูญ” สั่ง ‘พิธา’ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตั้งแต่วันนี้
  • นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อำลาเพื่อนสมาชิก ก่อนเดินออกจากที่ประชุมรัฐสภา
    นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์
    นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์