ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > สสว.ชวนผู้ประกอบการภาคตะวันออก เรียนรู้โมเดลธุรกิจยั่งยืน BCG

สสว.ชวนผู้ประกอบการภาคตะวันออก เรียนรู้โมเดลธุรกิจยั่งยืน BCG

28 มิถุนายน 2023


ข่าวประชาสัมพันธ์

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือ สอวช. และ UNGCNT เดินสายติดอาวุธธุรกิจยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ MSMEs ภาคตะวันออก ในหลักสูตรอบรมระยะสั้น 1 วัน “B-C-G เศรษฐกิจใหม่ ใกล้ตัว” เปิดรับลงทะเบียนผู้สนใจเข้ารับการอบรมในเดือนกรกฎาคมแล้ววันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ร่วมกับสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UN Global Compact Network Thailand: UNGCNT) ได้เดินหน้าจัดอบรมหลักสูตร “B-C-G เศรษฐกิจใหม่ ใกล้ตัว” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนระบบการส่งเสริมธุรกิจ MSMEs ด้วย BCG (BIO-CIRCULAR-GREEN ECONOMY) อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้ารับการอบรมแล้วมากกว่า 300 ราย และในเดือนกรกฎาคมนี้ จะลงพื้นที่จัดอบรมให้กับผู้ประกอบการภาคตะวันออก ที่จังหวัดจันทบุรี

นางสาวธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการ UNGCNT กล่าวว่า โครงการฯ จะเดินหน้าปูพื้นฐานความเข้าใจและความสำคัญของ BCG Economy ให้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่ร่วมขับเคลื่อนประเทศด้าน BCG ได้แก่ เกษตรและอาหาร พลังงานและเคมีชีวภาพ การแพทย์และสุขภาพ และการท่องเที่ยว ด้วยหลักสูตรที่เข้าใจง่าย ตรงประเด็น พร้อมเวิร์กชอปที่ใช้เครื่องมือ Circular Design ฉบับย่อจากประเทศเนเธอแลนด์ หรือ CIRCO Demo: Creating Business Through Circular Design โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจาก CIRCO Hub Thailand และตัวแทนธุรกิจที่ทำจริง ล้มจริง สำเร็จจริง ให้ผู้ประกอบการเข้าใจแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ที่เป็นหลักการเศรษฐกิจแห่งอนาคตในการสร้างนวัตกรรมธุรกิจ เพิ่มมูลค่าจากทรัพยากรเดิมที่มีในกระบวนการได้อย่างง่ายตามแนวทาง BCG และยังได้ทำความรู้จักเพื่อนร่วมเส้นทาง แลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจจากประสบการณ์จริงด้วย

นายชณัฐ วุฒิวิกัยการ หรือ Gong Green Green

นายชณัฐ วุฒิวิกัยการ หรือที่รู้จักกันในนาม Gong Green Green หนึ่งในผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้กล่าวว่า ยินดีมากที่ได้มารู้จักธุรกิจต่าง ๆ ที่มีความสนใจเรื่อง BCG และได้เห็นความสำคัญว่าเรื่องนี้เป็นแนวทางในการทำธุรกิจที่เป็นทางรอด ไม่ใช่ทางเลือก ซึ่งจะพาให้เรารอดไปทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจ สุขภาพ หรือเรื่องของสิ่งแวดล้อม

นางสาวสุภัคตรา วงศ์หทัย บจก. ประรัตน์ตรา
ส่วนนางสาวสุภัคตรา วงศ์หทัย บจก. ประรัตน์ตรา กล่าวว่า การได้เข้ามาเรียนรู้กับหลักสูตร BCG ทำให้รู้ว่ามีวิธีที่เราสามารถทำให้ของเสียเหลือศูนย์ได้ (Zero Waste) จะได้ช่วยลดก๊าซเรือนกระจกและช่วยลดโลกร้อน เราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งเล็ก ๆ แต่ถ้าเราสามารถเริ่มทำได้จากบ้านของเราและธุรกิจของเราก่อน ก็จะส่งต่อให้กับคนรอบข้างและทำให้โลกใบนี้น่าอยู่

นางสาวขนิษฐา อรุณแก้วแจ่มศรี บ้านช่างคิดช่างทำ

ด้านนางสาวขนิษฐา อรุณแก้วแจ่มศรี บ้านช่างคิดช่างทำ กล่าวว่า สนุกกับการเรียนรู้ที่ได้ชวนคิด เพราะบางครั้ง การวนอยู่กับความคิดแบบเดิม ๆ ไม่เห็นภาพเท่ากับการสะท้อนจากข้างนอกที่ทำให้เกิดคำตอบ และหลักสูตรนี้ยังมีโมเดลต่าง ๆ ให้เป็นตัวอย่างหรือเป็นโจทย์ให้ทบทวนและเลือกให้ลงตัวที่สุดกับสิ่งที่เราต้องการจะพัฒนา

หลักสูตร BCG เปิดรับผู้ประกอบการเข้ารับการอบรม โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ในวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม 2566 นี้ เวลา 10.00 – 16.00น. ณ โรงแรมมณีจันทร์ จังหวัดจันทบุรี และวันศุกร์ที่ 14 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.00 – 16.00น. ณ อาคาร Knowledge Xchange (KX) ใกล้ BTS วงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/hq5UzD53HL7p7SNU8 และสามารถติดตามโปรแกรมการจัดอบรมในพื้นที่ต่างๆ ได้ที่เว็บไซต์ ต์ https://circo.globalcompact-th.com หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ CIRCO Team โทร. 098-969-8812