ThaiPublica > คอลัมน์ > เรื่องเล่าจากลุงหมี(3)..น้องเมียว- ปาจรีย์ เข้ารอบsemi รายการกอล์ฟหญิง lpga matchplay

เรื่องเล่าจากลุงหมี(3)..น้องเมียว- ปาจรีย์ เข้ารอบsemi รายการกอล์ฟหญิง lpga matchplay

28 พฤษภาคม 2023


ดร.ชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์

ผลแข่งกอล์ฟหญิงอาชีพ lpga รายการ bank of hope match-play ในรอบก่อนรองชนะเลิศ (quarter final) เพิ่งจบลงเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ 28 พ.ค.นี้ โปรหญิงของไทย ‘ปาจรีย์ อนันต์นฤการ’ หรือ ‘น้องเมียว’ สามารถเอาชนะคู่แข่งได้ทั้งในรอบ 16 คน ตอนเช้า และรอบ 8 คนตอนบ่าย จึงได้เข้ารอบ 4 คนสุดท้าย semi final จะลงแข่งเวลา 22.15 น.ของคืนวันนี้ (อาทิตย์ 28 พ.ค.) ทีวีช่อง 767 (golf channel) น่าจะถ่ายทอดสด แต่ผู้สนใจสามารถติดตามผลการแข่งได้ทางออนไลน์

ในรอบ 8 คน ‘เมียว’ เอาชนะ ‘ciganda’ มือเก๋าชาวสเปนได้ด้วยแต้ม 3&2 คือนำอยู่ 3 หลุมเมื่อถึง 2 หลุมสุดท้าย จึงชนะขาดไม่ต้องเล่นต่อ (รายการ match play ประกบคู่แข่งกันตัวต่อตัวแบบแพ้คัดออก นับแต้มทีละหลุม คนชนะหลุมมากกว่าใน 18 หลุม เป็นผู้ชนะ ซึ่งแตกต่างจากรายการแข่งปกติ เป็น stroke play คือเล่นจบ 18 หลุม แล้วสะสมแต้มต่อไปจนแข่งครบ 4 วัน)

ในรอบsemi ‘เมียว’ จะแข่งกับ ‘linn grant’ โปรกอล์ฟสาวชาวสวีเดน เธอเป็น rookie (ผู้เล่นปีแรก) ของ lpga เมื่อปีที่แล้วรุ่นเดียวกับน้องจีน- อาฒยา ดาวรุ่งของไทย อันดับโลก( rolex ranking) ที่ 22

‘เมียว- ปาจรีย์’ อายุ 23 ปี ได้เล่นใน lpga ตั้งแต่ปี 2019 ( สี่ปีมาแล้ว) เคยได้แชมป์รายการ ISPS handa ปี 2021

‘เมียว’ เป็นหนึ่งใน 4 โปรกอล์ฟอาชีพสาว ซึ่งบริษัท scg สร้างขึ้นมาจนทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย มีรูปธงไทยให้เห็นทางทีวีเวลาแสดงผลแข่งอยู่เสมอ (บน leader board)

สองในสี่คนคือ โปรเม- อารียา กับโปรจีน- อาฒยา เคยขึ้นถึงมือ 1 ของโลกมาแล้ว

เมื่อสองอาทิตย์มาแล้วสามสาว scg ร่วมกับโปรแพตตี้ ก็สามารถได้แชมป์แข่งขันประเภททีม international crown เอาชนะทีมตัวเก็งคือ อเมริกา เกาหลี และญี่ปุ่น อย่างเหนือชั้นคือชนะทุกแมทช์ที่ลงแข่ง

สามสาว scg ร่วมกับโปรแพตตี้ ได้แชมป์แข่งขันประเภททีม international crown เอาชนะทีมตัวเก็งคือ อเมริกา เกาหลี และญี่ปุ่น

รายการแข่ง matchplay รายการนี้ เป็นรายการเล็ก เงินรางวัลเพียง 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 52.5 ล้านบาท ทั้งปี lpga มีแข่ง 32 รายการ มีรายการใหญ่หรือเมเจอร์ 5 รายการ เงินรางวัล 6.5 ถึง 10 ล้านดอลลาร์( หรือ 350 ล้านบาท)

ด้วยเหตุที่การเป็นโปรกอล์ฟหญิงระดับโลกทำรายได้ดีและมีชื่อเสียง เดี๋ยวนี้จึงเห็นพ่อแม่ของเด็กผู้หญิงไทยส่งเสริมให้ลูกสาวฝึกเล่นกอล์ฟอย่างจริงจังกันมากเพื่อเดินทางตามรอยพี่เมและพี่จีน