ThaiPublica > ประเด็นร้อน > เลือกตั้งอย่างรับผิดชอบ 2566 > “ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” ร้องศาลฎีกา หลัง กกต.นครนายก ตัดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้ง กรณีถือหุ้น AIS

“ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” ร้องศาลฎีกา หลัง กกต.นครนายก ตัดสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้ง กรณีถือหุ้น AIS

14 เมษายน 2023


“ชาญชัย อิสระเสนารักษ์” เตรียมร้องศาลฎีกา หลัง กกต.นครนายก ทำหนังสือแจ้ง – ตัดสิทธิ์ลงสมัคร ส.ส. อ้างตรวจพบถือหุ้น AIS เข้าข่ายคุณสมบัติต้องห้าม กรณีเป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นกิจการหนังสือพิมพ์ – สื่อมวลชน ตามมาตรา 42 (3) ส่งผลทำให้นายชาญชัยลงพื้นที่หาเสียงไม่ได้อย่างน้อย 10 วัน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2566 ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดนครนายก ได้ทำหนังสือแจ้งต่อนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ ขาดคุณสมบัติ หรือ เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้าม มิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เนื่องจากปรากฎหลักฐาน นายชาญชัย เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ “AIS” ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42 (3) แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 ที่ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะใน (3) ระบุว่า “เป็นเจ้าของ หรือ ผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ หรือ สื่อมวลชนใดๆ”

ซึ่งเรื่องนี้ นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครนายก หมายเลข 2 พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่เคยปรากฎในการพิจารณามาก่อน และถือเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งตนเองนั้นไม่สามารถเข้าไปดูในรายละเอียดของบริษัท AIS ได้ เนื่องจากตนเป็นเพียงนักลงทุนรายย่อยที่ทำการซื้อ-ขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์เท่านั้น แต่เมื่อ กกต. ชี้มาในลักษณะเช่นนี้ ก็เท่ากับว่าทุกบริษัท ไม่ว่าจะเป็น ทรู ดีแทค และอื่นๆ ที่ได้รับสัมปทานใบอนุญาตการสื่อสาร และมีนักการเมือง หรือ ผู้สมัครที่เข้าไปซื้อหุ้นลงทุนในบริษัทดังกล่าว ก็ถือว่าเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามเช่นกัน

นายชาญชัย กล่าวต่อว่า ผมขอแจ้งไปยังพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครนายกให้ทราบด้วยว่า ผมจะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาในเรื่องดังกล่าวต่อไป ซึ่งจะส่งผลให้ในระหว่างการเข้าชี้แจง และรอคำตัดสินประมาณ 7-10 วัน ไม่สามารถพบปะพี่น้องประชาชนในเขต 2 เพื่อขอคะแนนเสียงสนับสนุนให้ตนเองได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้เป็นการตัดสินในเรื่องตัวผู้สมัครเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับพรรค ซึ่งพี่น้องประชาชนยังสามารถกาเบอร์ 26 พรรคประชาธิปัตย์ ในบัตรเลือกตั้งสำหรับเลือก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อได้

“ส่วนที่ กกต. พิจารณา ก็เป็นประเด็นใหม่ ครั้งที่แล้วผมก็ลงสมัครในฐานะ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็มีการตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่ได้มีปัญหาและไม่ถูกตัดสิทธิใดๆทั้งสิ้น ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ยินข่าวลือเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อนแล้ว และก็ได้ชี้แจงไปว่าผมไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ ไม่ได้เป็นผู้จัดทำ หรือ จัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์ และ ไม่มีรายได้จากสื่อ ซึ่งผมมองว่าขัดกับหลักการตามที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้ กล่าวคือ ผมไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ แต่เป็นนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ได้ซื้อหุ้นกับบริษัท AIS โดยตรง และไม่มีอำนาจบริหารจัดการใดๆ ในบริษัททั้งสิ้น ซึ่งเรื่องนี้จะทำให้ผมหาเสียงไม่ได้เป็นเวลาอย่างน้อย 10 วัน นายชาญชัยกล่าว