ThaiPublica > เกาะกระแส > เปิดวังบางขุนพรหม ชมงานศิลปะ จินตนาการ ‘กิจกรรมเศรษฐกิจ’ ผ่านความคิดกลุ่มคนออทิสติก

เปิดวังบางขุนพรหม ชมงานศิลปะ จินตนาการ ‘กิจกรรมเศรษฐกิจ’ ผ่านความคิดกลุ่มคนออทิสติก

3 มกราคม 2023


ปัจจุบัน’เด็กพิเศษ’มักจะเป็นคำกล่าวถึงผู้ที่เป็น ‘ออทิสติก’ ต้องดูแลเป็นพิเศษ ข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ในปี 2561 มีประมาณ 300,000 ราย

ด้วยข้อจำกัดทางร่างกายและจิตใจ ทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร รวมถึงทักษะการเข้าสังคม ทำให้โอกาสของคนกลุ่มนี้น้อยลงจนทำให้คนออทิสติกแทบจะเป็นประชากรตกสำรวจในสังคมไทย แต่อย่างไรก็ตามมีหลายมูลนิธิที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมาสร้างเสริมพัฒนาการ ทักษะ เพื่อให้คนกลุ่มพิเศษนี้ มีอาชีพเพื่อทำมาหาเลี้ยงชีวิตได้ เด็กพิเศษเหล่านี้มีทักษะที่แตกต่างกัน หากได้รับการฝึกฝนพัฒนาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง ก็สามารถมีรายได้เพื่อยังชีพได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองเห็นความจำเป็นในการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ในปี 2565 จึงถือโอกาสวาระครบรอบ 80 ปี ในการสนับสนุนกลุ่มคนออทิสติกผ่าน “มูลนิธิ ณ กิตติคุณ” ซึ่งเป็นมูลนิธิที่เปิดโอกาสให้คนออทิสติกอายุตั้งแต่ 16 – 44 ปี ได้เข้ามาทำกิจกรรมพัฒนาตัวเองและสนับสนุนการใช้ชีวิตตามศักยภาพ

มูลนิธิ ณ กิตติคุณ มีกิจกรรมหลักคือการทำงานศิลปะ ทำกิจกรรมดนตรี ออกกำลังกาย และเบเกอรี่ โดยมีคุณครูที่เข้ามาช่วยสอนทางศิลปะ 4 คน เน้นไปที่การลงสี และการวาดลายเส้น ครูสอนการออกเสียงทางภาษาและดนตรี 2 คน เน้นที่การฝึกร้องเพลงและเล่นเครื่องดนตรีง่ายๆ เคลื่อนไหวเข้าจังหวะ และครูสอนเบเกอรี่อีก 1 คน ฝึกให้ทำขนมอบตามหัวข้อ เช่น เค้ก คุกกี้ ขนมอื่นๆ ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างทักษะการทำงานและการใช้ชีวิตให้คนกลุ่มนี้สามารถประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต

ความร่วมมือระหว่าง ธปท. และ มูลนิธิ ณ กิตติคุณ ทำให้เกิด “นิทรรศการศิลปะ ณ กิตติคุณ” เพื่อจัดแสดงผลงานศิลปะต่าง ๆ ของกลุ่มบุคคลที่มีความต้องการพิเศษในการดูแลของมูลนิธิ โดยจัดขึ้นที่ชั้น 1 ห้องฝั่งด้านบันได วังบางขุนพรหม ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2565 ถึงวันที่ – 31 มกราคม 2566


ภายในนิทรรศการจะแบ่งการจัดแสดงออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

(1) โซนแสดงผลงานและความสามารถของศิลปินพิเศษ อาทิ ภาพวาดตามต้นแบบ และภาพวาดอื่น ๆ การปักผ้า เป็นต้น

ในโซนนี้เป็นผลงานที่มูลนิธิฯ มีอยู่แล้ว และการนำมาจัดแสดงเพื่อสื่อสารว่ากลุ่มคนพิเศษไม่ได้มีทักษะการวาดภาพเพียงอย่างเดียว แต่ยังสามารถปักผ้า-ลงเข็ม รวมถึงเลือกลงสีและผสมสีได้ไม่แพ้คนปกติ

โดยแต่ละภาพจะมีครูพี่เลี้ยงคอยแนะนำและช่วยเรื่องการสเก็ตภาพในเบื้องต้น หลังจากนั้นจะให้เด็กพิเศษได้ตีความออกมาเอง ดังนั้นจะเห็นว่า ต่อให้เป็นภาพต้นแบบเดียวกัน ทว่าแต่ละคนจะตีความไม่เหมือนกัน

นอกจากนี้ บางคนยังมีเอกลักษณ์ที่เด่นชัด เช่น น้องริวกิ้นที่ชอบใช้ลายเส้นแหลมปลายตวัด จนคุณครูหรือคนใกล้ตัวเห็นแล้วรู้ทันทีว่าเป็นผลงานของใคร

อย่างไรก็ตาม มูลนิธิฯ เปิดให้คนที่สนใจสามารถเลือกซื้อภาพผลงานศิลปะเหล่านี้ได้ เพื่อสนับสนุนทางมูลนิธิฯ และให้โอกาสกลุ่มคนออทิสติก โดยสามารถชมภาพเพิ่มเติมได้ที่ Instagram ของ มูลนิธิ ณ กิตติคุณ(nakittikoon)

(2) โซนแสดงภาพวาดที่ ธปท. ให้โจทย์จำนวน 10 ภาพ คือ ‘ภาพของธนาคารแห่งประเทศไทย’ จำนวน 5 ภาพ และ ‘กิจกรรมทางเศรษฐกิจ’ จำนวน 5 ภาพ

ภาพผลงานเด่นคือ ภาพสะพานพระราม 8 รูปแบบ abstract ในชื่อ จากอีกฟากฝั่ง (From the Other Side of the Bank) โดยภากรณ์ ศรีสวัสดิ์ หรือเจ อายุ 44 ปี ซึ่งภาพนี้ได้รับการคัดเลือกให้เป็นภาพหน้าปกนิตยสารพระสยามแมกกาซีน ของธปท.ด้วย

ภาพ จากอีกฟากฝั่ง (From the Other Side of the Bank) โดยภากรณ์ ศรีสวัสดิ์ ชื่อเล่น เจ อายุ 44 ปี

โจทย์ถัดมาคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจ โดยเด็กพิเศษเหล่านี้ตีความออกเป็นกิจกรรมต่างๆ อาทิ เกษตรกรรม การค้าขาย การท่องเที่ยว เป็นต้น

ภาพ วังบางขุนพรหม (Bangkhumprom Palace) โดย ปริญญา วงศ์กิตติรัช ชื่อเล่น ซันโดส อายุ 34 ปี
ภาพ เส้น…สื่อเวลาที่ผ่านมา (Definding History) โดย พันธุพสิษฐ์ ยงพานิช ชื่อเล่น แท้จริง อายุ 32 ปี

แต่ละรูปจะมีสตอรี่ที่แตกต่างกันตามจินตนาการ แต่จะสังเกตได้ว่าภาพส่วนใหญ่จะมีสัตว์ อย่าง แมว นก หรือปลา เป็นองค์ประกอบภายในภาพด้วย นอกจากนี้บางภาพยังมีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่ ตัวอย่างเช่น ‘ความสนุกที่จ่ายไหว’ วาดโดย รามิล รัตนประสิทธิ์ หรือน้องมิล อายุ 16 ปี บอกว่าทุกคนในภาพเป็นคนที่เขารู้ใจและรัก จึงวาดภาพนี้ออกมาเพื่อแสดงความรักทุกคนในภาพนี้

ชื่อภาพ ‘ความสนุกที่จ่ายไหว’ โดย รามิล รัตนประสิทธิ์ ชื่อเล่น มิล อายุ 16 ปี

การสนับสนุนกลุ่มคนออทิสติกของธปท.ในครั้งนี้ นับเป็นความตั้งใจของ “ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นความสำคัญของ “โอกาส” และเปิดให้ผลงานเหล่านี้เข้าถึงสายตาสาธารณชนในวงกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้ นิทรรศการศิลปะ ณ กิตติคุณ เปิดให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าชมได้พร้อมกับรอบการชมวังบางขุนพรหม ทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ วันละ 3 รอบ ได้แก่ 11.00 / 13.30 / 15.00 รอบละ 40 คน จนถึง 31 มกราคม 2566 (ขอบคุณผู้ให้ข้อมูล : คุณธัญดา วาณิชฤดี)