ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ > 30 ปี ซีเล็ค ทูน่า กางแผนธุรกิจ เจาะเทรนด์สุขภาพ เน้นเติบโตแบบยั่งยืน

30 ปี ซีเล็ค ทูน่า กางแผนธุรกิจ เจาะเทรนด์สุขภาพ เน้นเติบโตแบบยั่งยืน

1 กันยายน 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

30 ปี ซีเล็ค ทูน่า กางแผนธุรกิจ เจาะเทรนด์สุขภาพ เน้นเติบโตแบบยั่งยืน ตอกย้ำการเป็นผู้นำตลาด ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋อง

แบรนด์ ซีเล็ค (SEALECT) ทูน่ากระป๋องยอดขายอันดับ 1 ของประเทศไทย ภายใต้บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตอาหารทะเลระดับโลก ก้าวสู่ความสำเร็จต่อเนื่องปีที่ 30 ปักธงธุรกิจภายใต้แนวคิด “Healthy Living, Healthy Oceans” พร้อมดึงอินไซต์ผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ หวังเพิ่มสัดส่วนการบริโภคทูน่ากระป๋องคนไทย เติมเต็มโภชนาการจากโปรตีนดี ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

นายศรัณย์ รัตนรุ่งเรืองชัย ผู้จัดการทั่วไป บริหารกลุ่มตลาดเกิดใหม่ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 30 ปี แบรนด์ซีเล็ค (SEALECT) แหล่งโปรตีนคุณภาพของคนไทย และในฐานะผู้นำอันดับ 1 ของธุรกิจทูน่ากระป๋องในประเทศไทย บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้บริโภคที่ให้การสนับสนุนอย่างดีมาโดยตลอด และขอยืนยันว่าจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินงานภายใต้แนวคิด “Healthy Living, Healthy Oceans” ของไทยยูเนี่ยน ที่ให้ความสำคัญกับโภชนาการที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล สร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี ตลอดจนอนุรักษ์ธรรมชาติของท้องทะเลไปพร้อมกัน เพื่อสร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่องให้กับคนรุ่นต่อไป

นายศรัณย์ กล่าวว่า ปัจจุบันแบรนด์ “ซีเล็ค ทูน่า” ครองส่วนแบ่งทางการตลาดในไทยราว 58 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ขณะที่อัตราการเติบโตในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นมูลค่าราว 50 ล้านบาท และคาดว่าจะยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกว่า 5-10 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันที่มีแนวโน้มใส่ใจสุขภาพ เลือกรับประทานอาหาร เน้นความสะดวกสบาย และต้องการความหลากหลายมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันอัตราการบริโภคปลาทูน่ากระป๋องของคนไทยอยู่ที่เพียง 50 กรัม/คน/ปี เท่านั้น ซึ่งยังอยู่ในระดับที่ไม่สูงเมื่อเทียบกับโปรตีนชนิดอื่น ๆ ขณะที่ในยุโรปอัตราการบริโภคปลาทูน่า อยู่ที่ 1.25 กิโลกรัม/คน/ปี จึงนับเป็นโอกาสและความท้าทายทางการตลาดที่จะต้องเพิ่มอัตราการบริโภค ทูน่าเป็น 100 กรัม/คน/ปี ให้ได้ภายในปี 2568

“กลยุทธ์ธุรกิจของซีเล็ค ทูน่าต่อจากนี้จะใช้นวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ออกมาใหม่ พร้อมแตกไลน์สินค้าเป็น 4 กลุ่ม อยู่ภายใต้กรอบ 4B คือ Brain – อาหารสมอง, Body – สรีระ, Burn – เผาผลาญ และ Beauty – ผิวพรรณ ความสวยงาม เพื่อส่งเสริมการบริโภคอาหารที่ดี มีประโยชน์ และทานอาหารแทนยา ขณะเดียวกัน เรายังตั้งเป้าจะออกสินค้าใหม่ให้ได้ปีละประมาณ 3-4 รายการสินค้าเป็นอย่างน้อย และนอกจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เราจะยังคงส่งเสริมด้านกีฬาผ่านสมาคมวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยต่อเนื่องต่อไป เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในการสนับสนุนให้ทีมชาติไทยก้าวไกลสู่ระดับโลกไปด้วยกัน รวมไปถึงการดูแลด้านความยั่งยืน ทั้งด้านการใช้แรงงานที่ถูกกฎหมาย การผลิตและจัดหาวัตถุดิบอย่างมีความรับผิดชอบ ตลอดจนดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกันไป” นายศรัณย์ กล่าว

ปัจจุบัน ซีเล็ค ทูน่า มีผลิตภัณฑ์หลากหลายกว่า 40 รายการสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยกลุ่มสินค้าหลัก เป็นสินค้ากลุ่มทูน่าพร้อมปรุงมีสัดส่วน 75 เปอร์เซ็นต์ คือ ทูน่าในน้ำแร่ ในน้ำเกลือ ในน้ำมัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่มราคา กลุ่มราคาประหยัดอยู่กระป๋องละ 35-40 บาท ขณะที่กลุ่มพรีเมี่ยมจะอยู่ที่กระป๋องละ 45-52 บาท และสินค้าอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มทูน่าพร้อมทานมีสัดส่วนอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีสินค้ากลุ่มน้ำพริกทูน่า, แกงเขียวหวาน, น้ำซุปญี่ปุ่น ,อาฟเตอร์ยัม ,มายองเนส และสเปรดทูน่า ราคาเฉลี่ยกระป๋องละ 35-69 บาท โดยที่ผ่านมาบริษัทฯ พัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาตลอด ไม่ว่าจะเป็น ซีเล็ค ทูน่า ฟิตต์ โปรตีนสูง ไขมันอิ่มตัว 0 เปอร์เซ็นต์, การขยายไลน์กลุ่มน้ำพริก, การจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งกลุ่มร้านอาหาร และการ์ตูนดัง ซึ่งล่าสุดได้มีการเปิดตัว “ซีเล็ค ทูน่า x โดราเอมอน ออริจินัล ซีรีย์” ได้รับการตอบรับที่ดี สามารถตอบโจทย์การบริโภคของผู้บริโภค ช่วยสร้างสีสันและกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี