ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > ประกาศผล DJSI 2018 บริษัทไทยท็อปฟอร์มขึ้นที่ 1  “บริษัทยั่งยืน”ของโลก ใน 6 อุตสาหกรรม

ประกาศผล DJSI 2018 บริษัทไทยท็อปฟอร์มขึ้นที่ 1  “บริษัทยั่งยืน”ของโลก ใน 6 อุตสาหกรรม

13 กันยายน 2018


เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 เว็บไซท์ ROBECOSAM ผู้จัดทำดัชนีความยั่งยืน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) เปิดเผยผลบริษัท ที่ได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิก  DJSI ประจำปี 2561 หรือ DJSI 2018 โดยในปีนี้ถือเป็นปีที่พิเศษ ที่บริษัทไทยทุบสถิติ ขึ้นเป็นบริษัทซึ่งเป็นสมาชิก DJSI โดยได้รับการประเมินให้เป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรม (Industry Leader) ถึง 6 อุตสาหกรรม ได้แก่  1) ไทยเบฟเวอเรจ เป็นที่หนึ่งในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม (Beverage)  2) บมจ.บ้านปู (BANPU) อุตสาหกรรมถ่านหินและเชื้อเพลิงพลังงาน(Coal & Consumable Fuels)  3)บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) อุตสาหกรรมกลั่นน้ำมันและก๊าซและการตลาด (Oil&Gas Refining & Marketing) 4)บมจ. ปตท. (PTT) อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซขั้นต้น (Oil & Gas Upstream & Intergrated) 5) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เป็นผู้นำอุตสาหกรรมสื่อสารและโทรคมนาคม (Telecommunication Service) และ 6)บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) ได้รับการประเมินเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอาหาร (Food Product)

จากเดิมที่ผ่านมาเคยมีเพียง 2 บริษัทของไทยที่เคยได้รับการประเมินประสิทธิผลการดำเนินธุรกิจตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน ได้แก่ บริษัท ไทยออยล์ จำกีด (มหาชน) ให้เป็นผู้นำในกลุ่มพลังงาน (Energy) และ  เอสซีจี ในฐานะผู้นำในสาขาอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้าง (Construction Materials) อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตเพิ่มเติมในการประเมินล่าสุดของดัชนีความยั่งยืน DJSI มีการเพิ่มกลุ่มอุตสาหกรรมจาก 24 กลุ่มอุตสาหกรรมในปี 2560 มาเป็น 60 กลุ่มอุตสาหกรรมในปี 2561 ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มอุตสาหกรรมได้มากขึ้นด้วย

สำหรับบริษัทที่ได้รับการประเมินให้อยู่ในดัชนี DJSI World ของไทยมี 9 บริษัท ได้แก่ 1)ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) 2)ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) 3)บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 4)  บมจ. ปตท. (PTT)  5)บมจ. ซีพี ออลล์  (CPALL) 6)บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 7.บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC)  8) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) 9) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)

ที่มา : http://www.robecosam.com

รายงานข่าวแจ้งว่า บริษัทที่มีผลการประเมินโดดเด่นเป็นพิเศษในปีนี้ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่นอกจากในปีนี้จะเป็นปีแรก ที่ผ่านการประเมินและได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิก DJSI ในกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets และกลุ่มดัชนี DJSI World คะแนนของธนาคารไทยพาณิชย์ ยังอยู่ในลำดับที่ 6 ของกลุ่มธนาคารในระดับโลก

• ไทยพาณิชย์ก้าวสู่สมาชิกดัชนีความยั่งยืนระดับโลกดาวโจนส์ DJSI

สำหรับ กลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets สำหรับตลาดเกิดใหม่ บริษัทไทยได้รับคัดเลือกเป็นสมาชิกในดัชนีกลุ่มนี้จำนวน 20 บริษัท โดยไม่เปลี่ยนแปลงจากดัชนี DJSI Emerging Markets ประจำปี 2560 มากนัก จากปีที่ผ่านมามี 3 บริษัทที่ได้เพิ่มเข้ามาในกลุ่มนี้ ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สยามซิเมนต์และ บีทีเอส กรุ๊ป โดยรายชื่อบริษัทไทยที่ติดกลุ่มดัชนี DJSI Emerging Markets 20 บริษัทในปีนี้ ได้แก่

1) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK) 2)ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB) 3) บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) 4)บมจ. บ้านปู (BANPU) 5)บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) 6)บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) 7) บมจ. ปตท. (PTT) 8)บมจ. ไทยออยล์(TOP) 9) บมจ. ซีพี ออลล์  (CPALL) 10)บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) 11) บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ 12)บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (TU) 13)บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) 14)บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) 15) บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) 16) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)  17)บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO) 18)บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) 19)บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) 20) บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)

ที่มา : http://www.robecosam.com

โดยการประเมินในปี 2561 DJSI คัดเลือกจาก 2,521   บริษัทในตลาดทุนทั่วโลก (DJSI World)และ 852 บริษัทในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ (DJSI Emerging Market) โดยพิจารณาจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดและทำการประเมินผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนเพื่อคัดเลือกบริษัทที่มีความโดดเด่นในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยในกระบวนการคัดเลือกสมาชิกของดัชนี DJSI นั้น S&P Dow Jones Indices เชิญบริษัทขนาดใหญ่ทั่วโลกกว่า 3,000 แห่งให้เข้าร่วมการประเมินด้านความยั่งยืนและประกาศผลการประเมินและรายชื่อบริษัทที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือก ในเดือนกันยายนของทุกปี

ทั้งนี้ในการประกาศการเป็นสมาชิกดัชนีความยั่งยืน DJSI ล่าสุด ROBECOSAM ระบุว่าจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กันยายน 2561

DJSI World & DJSI Emerging Market

กระบวนการในการประเมินของ DJSI World จะคัดเลือกจากบริษัท 2,521 แห่งทั่วโลกโดยพิจารณาจากมูลค่าตามตลาดปรับด้วยการกระจายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย( free float adjusted market capitalization)  ณ สิ้นปีก่อนหน้า โดยมีการคัดเลือกจากผลการดำเนินงานสูงสุด 10%  ของแต่ละอุตสาหกรรม โดยให้คะแนนจากความยั่งยืนของบริษัทหรือการศึกษาข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ทั้งนี้ยังกำหนดให้บริษัทที่ผ่ายการคัดกรองนั้นต้องเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรม คือ มีขนาด free float adjusted market capitalization รวมกันไม่น้อยกว่า 15% ของอุตสาหกรรมนั้นๆ

ขณะที่ DJSI Emerging Market จะคัดเลือกจากบริษัทขนาดใหญ่ 852 แห่งจากกลุ่มประเทศ emerging markets 23 ประเทศ โดยพิจารณาจากมูลค่าตามตลาดปรับด้วยการกระจายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (free float adjusted market capitalization)  ณ สิ้นปีก่อนหน้าจากนั้นจะคัดกรองธุรกิจที่มีผลการดำเนินงานอย่างยั่งยืนสูงที่สุด 10% ของแต่ละอุตสาหกรรม โดยให้คะแนนจากการประเมินข้อมูลความยั่งยืนของบริษัทหรือการศึกษาข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยต่อสาธารณะ

หมายเหตุ: *Emerging markets 23 ประเทศ ประกอบด้วย บราซิล ชิลี จีน โคลอมเบีย สาธารณรัฐเช็ก อียิปต์ กรีซ ฮังการี อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เม็กซิโก โมร็อกโก เปรู ฟิลิปปินส์ โปแลนด์ กาตาร์ รัสเซีย แอฟริกาใต้ ไต้หวัน ตุรกี สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และไทย (ที่มา: RobecoSAM, DJSI 2018 Review Result, September 2018.)