ThaiPublica > คอลัมน์ > พาชมนิทรรศการแอคติวิสต์ พิพิธภัณฑ์แรงงาน ประเทศเดนมาร์ก

พาชมนิทรรศการแอคติวิสต์ พิพิธภัณฑ์แรงงาน ประเทศเดนมาร์ก

14 สิงหาคม 2022


เปรมปพัทธ ผลิตผลการพิมพ์

เดนมาร์ก เป็นประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวีย และหนึ่งในแม่แบบของประเทศรัฐสวัสดิการ ซึ่งพยายามโอบอุ้มประชากรทุกหมู่เหล่า ดังที่ คุณติรัส ตฤณเตชะ กล่าวไว้ในงานนโยบายรัฐสวัสดิการเดนมาร์ก: ความท้าทายภายใต้ความผันผวนในกระแสโลกาภิวัฒน์ ในหัวข้อ พัฒนาการนโยบายรัฐสวัสดิการเดนมาร์ก “ระบบรัฐสวัสดิการของชาวเดนมาร์กริเริ่มก่อตั้งโดย N.F.S.Grundtvig ในช่วงปี ค.ศ.1783-1872 (สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศไทย 2551) ซึ่งเป็นผู้ผลักดันนโยบายรัฐสวัสดิการอยู่บนพื้นฐานที่ว่า ‘ความมั่งคั่งของประเทศ ควรจะดำเนินไปในแนวทางที่น้อยคนจะรวยจนล้นฟ้า และยิ่งน้อยไปกว่านั้นคือคนที่ไม่พอจะกิน’ ซึ่งแนวคิดนี้มีแนวโน้มใกล้เคียงกับแนวคิดแบบสังคมนิยม ซึ่งต้องการให้เกิดความเสมอภาค สิทธิในการเข้าถึงประโยชน์ต่าง ๆ ควรเท่าเทียมกันทุกชนชั้น ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ”

บทความนี้จะนำคุณผู้อ่านมาพบกับพิพิธภัณฑ์ของฐานรากแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และประชาธิปไตย ผ่านวิถีชีวิตของชนชั้นกรรมาชีพ และนิทรรศการพิเศษว่าด้วย นักเคลื่อนไหวทางสังคม ซึ่งชวนให้ตั้งคำถามจำนวนมากถึงกิจวัตรประจำวันของเราที่อยู่ร่วมโลกเดียวกัน

พิพิธภัณฑ์แรงงาน กรุงโคเปนเฮเกน

กลางห้องโถงเก่าของสหภาพแรงงาน ภายใต้ตึกประชุมในกรุงโคเปนเฮเกน ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์แรงงาน จัดแสดงชีวิตประจำวันของแรงงานชาวโคเปนเฮเกนในช่วงทศวรรษ 1930, 1950 และ 1980 หลังจากผ่านพื้นที่สวนทางเข้าสู่แฟลตขนาดย่อมประดับประดาผ้าแขวนตามเชือกห้อยคั่นระหว่างช่วงตึก จะพบกับวิถีชีวิตของแรงงานเดนิชท่ามกลางยุค 50 โดยท้องเรื่องเล่าผ่านบ้านโซเรนเซ่น (Sørensen)
ครอบครัวชนชั้นแรงงานที่ตัดสินใจย้ายสู่เมืองใหญ่ กลางพิพิธภัณฑ์ยังมีร้านกาแฟตกแต่งในแบบเฉพาะตัวให้ลองเลือกสรร

ถัดมาเป็นโซน Activism in action ส่วนนี้จัดแสดงกิจกรรมของเหล่านักเคลื่อนไหวทางสังคมในเดนมาร์กตลอด 60 ปีที่ผ่านมา รวมไปถึงการรณรงค์ประท้วง กิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม สาเหตุ และอื่น ๆ และท้ายสุดคือส่วนพิพิธภัณฑ์แรงงานสำหรับเด็ก เป็นโซนที่จับต้องและเล่นกับวัตถุจัดแสดงได้ทั้งหมด พร้อมกิจกรรมนำเด็ก ๆ สู่โลกยุค 1930 เรียงรายด้วยร้านรวงขายผักผลไม้ ร้านเสื้อผ้า และโรงเรียนสอนเต้นในช่วงเวลานั้น

นิทรรศการแอคติวิสต์

“นักกิจกรรมทุกคนแตกต่าง แต่พวกเขามีสิ่งหนึ่งร่วมกันคือ การประท้วง ความหวัง และการลงมือทำ พวกเขาอาจไม่ได้ต่อสู้เพื่อเหตุผลเดียวกัน แต่พวกเขาทุกคนล้วนมีเหตุผลในการขับเคลื่อน”

นิทรรศการแอคติวิสต์ ประจำพิพิธภัณฑ์แรงงาน กรุงโคเปนเฮเกนนี้จะชวนเราไปรู้จักกับนักกิจกรรมฝ่ายซ้าย 33 คนที่อุทิศตนเองเพื่อเหตุผลทางการเมือง

คลิปประกอบจาก The Workers Museum[https://youtu.be/NkjZ2HiGha0]

“อะไรทำให้เราต้องสนใจ เมื่อไรที่เราต้องยืนหยัดด้วยกัน ต้องก้าวไปอีกไกลแค่ไหนจะถึง”

คำโปรยสั้น ๆ บอกเล่าถึงคำถามหลักของนิทรรศการชั่วคราวซึ่งจัดแสดงถึงเดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา

ในนิทรรศการแอคติวิสต์ หรือ นักเคลื่อนไหวทางสังคม งานชุดล่าสุดประจำพิพิธภัณฑ์แรงงาน ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าประสบการณ์ท่ามกลางการเดินขบวนประท้วง รณรงค์ และกิจกรรมทางสังคมในประเทศตลอด 60 ปี และสำรวจชีวิตของนักเคลื่อนไหวที่ไม่ได้มีแค่มุมทางการเมือง

จากพรรคการเมือง สู่ยอดไลค์

นิทรรศการสอดแทรกสถิติตัวเลขเกี่ยวกับความรู้สึกของชาวเดนมาร์กต่อแอคติวิสต์ในแง่มุมต่าง ๆ เสมือนบันทึกการเปลี่ยนแปลงต่อวิธีที่ชาวเดนมาร์กมีส่วนร่วมทางการเมืองในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ในอดีตผู้คนมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านการเข้าร่วมพรรคการเมือง ในขณะที่ทุกวันนี้ผู้คนเลือกที่จะเข้าร่วมกลุ่ม Facebook ผ่านกิจกรรมประท้วง รณรงค์ และการเคลื่อนไหวทั้งเล็กและใหญ่

นิทรรศการชี้ให้เห็นว่า ประชากรชาวเดนมาร์กไม่ได้มีบทบาททางการเมืองน้อยลง แต่วิธีการใหม่ ๆ ในการเข้าไปมีส่วนร่วมได้มากขึ้น พบว่า กว่า 57% ของชาวเดนิชมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางสังคมการเมืองไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งในช่วงปีที่ผ่านมา นอกจากนี้นิทรรศการยังมีส่วนเวิร์คชอป ชวนคนรุ่นใหม่มาเสริมสร้างประสบการณ์ทางประชาธิปไตยผ่านการแสดงความคิดเห็นและรณรงค์ในสิ่งที่เชื่ออีกด้วย

หนึ่งในของจัดแสดงประจำนิทรรศการคือ ก้อนหินที่ใช้เขวี้ยงตำรวจ

เมื่อใดถึงเรียกว่าสำเร็จเป้าหมาย

เมื่อไรนักเคลื่อนไหวจึงจะได้ในสิ่งที่ต้องการ?
สังคมเคยเปลี่ยนไปในทิศทางที่เราหวังไหม?
เป็นคำถามส่งท้ายนิทรรศการความยาว 3 ห้องใหญ่นี้

คำตอบคือ ชีวิตในฐานะนักเคลื่อนไหวเต็มเวลานั้นเต็มไปด้วยสิ่งที่ดีและแย่ บางคนหมดไฟไป บางคนหลงทางระหว่างเดิน บางคนถูกก่อกวนชีวิตส่วนตัว แต่คนจำนวนมากได้รู้สึกถึงประสบการณ์ของความสำเร็จ ความเป็นชุมชน และการแบ่งปันเป้าหมายร่วม ซึ่งนำไปสู่ความเปลี่ยนแปลง ประสบการณ์ดังกล่าวนี้จะอยู่กับพวกเขาไปตลอดชีวิต และบางทีชีวิตของพวกเขาก็อาจเป็นแรงบันดาลใจให้บางคนลุกขึ้นและเข้าร่วมกับการเปลี่ยนแปลงสังคม

สามารถติดตามกิจกรรมและนิทรรศการอื่น ๆ ของพิพิธภัณฑ์แรงงาน กรุงโคเปนเฮเกนได้ที่ www.arbejdermuseet.dk

อ้างอิง & ขอขอบคุณ
-ติรัส ตฤณเตชะ. นโยบายรัฐสวัสดิการเดนมาร์ก: ความท้าทายภายใต้ความผันผวนในกระแสโลกาภิวัฒน์
-นิทรรศการนักเคลื่อนไหวทางสังคม พิพิธภัณฑ์แรงงาน ประเทศเดนมาร์ก