ThaiPublica > Sustainability > ESG-driven Society > Dianne McKeever: Activist หญิง ‘เฮดจ์ฟันด์ Ides Capital’ เขย่าบริษัทสหรัฐฯด้วย ‘Diversity – Governance’

Dianne McKeever: Activist หญิง ‘เฮดจ์ฟันด์ Ides Capital’ เขย่าบริษัทสหรัฐฯด้วย ‘Diversity – Governance’

27 กรกฎาคม 2022


ซีรีส์ข่าวสร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” (Building “ESG-driven Society”) ได้รับการสนับสนุนการดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนยั่งยืน: สร้างสังคมฉุกคิดด้วย “ESG” จากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน โดยความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจแก่นักลงทุน ผู้ระดมทุน และผู้บริโภค ให้ตระหนักถึงความสำคัญของ สิ่งแวดล้อม (environment), สังคม (social) และการกำกับดูแลกิจการที่ดี (governance) เกิดการรับรู้และนำไปสู่การลงมือปฏิบัติ เพื่อการขับเคลื่อนตลาดทุนและประเทศไทยที่ยั่งยืน

shareholder activist กับการขับเคลื่อน ESG เป็นหนึ่งในชุดบทความที่นำเสนอภายใต้ซีรีส์ สร้างสังคมฉุกคิดด้วย…ESG เพื่อแสดงให้เห็นถึง “พลัง” ในการเป็นผู้ถือหุ้น ผลักดันให้บริษัทดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนได้

ที่มาภาพ:https://mobile.twitter.com/FinanceMuseum/status/1489275683691974662/photo/1

โดยทั่วไปแล้ว อุตสาหกรรมเฮดจ์ฟันด์ ยังอยู่ในมือของผู้ชายเป็นส่วนใหญ่ โดยรายงานของ Preqin[1] ในปี 2019 ระบุว่า มีผู้หญิงน้อยกว่า 1 ใน 5 ที่เป็นเฮดจ์ฟันด์มืออาชีพ และมีเพียง 11% เท่านั้นที่ขึ้นมาเป็นผู้บริหารระดับสูง

ในแวดวง shareholder activist ผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว ก็เช่นเดียวกันส่วนใหญ่ผู้ชายยังอยู่ในแถวหน้า และยิ่งเป็น shareholder activist ที่ใช้ ESG เพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นด้วยแล้ว ยิ่งหายากขึ้นไปอีก เช่น ลอเรน เทย์เลอร์ วูล์ฟ ที่ร่วมก่อตั้ง activist investment management firm ในชื่อ Impactive Capital

  • “กองทุน Impactive Capital”ลงทุนเหมือนเจ้าของ ใช้ ESG เพิ่มมูลค่าให้ผู้ถือหุ้น
  • Dianne K.McKeever เป็น shareholder activist ผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่มีส่วนสร้างการเปลี่ยนแปลงในบริษัทไปสู่ความยั่งยืน

    Dianne ไม่ค่อยชอบพูดถึงว่าเธอเป็นผู้หญิง แต่ด้วยความที่เป็นเพศหญิง ทำให้ Dianne กลายเป็นผู้บุกเบิกในวอลล์สตรีต เมื่อเปิดตัว Ides Capital ในปี 2015 ขณะที่มี 38 ปี และเป็นผู้หญิงคนเดียวที่บริหารเฮดจ์ฟันด์ที่เขย่าบริษัทในสหรัฐฯ ด้วย ESG[2]

    Dianne เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Ides Capital Management LP ที่ปรึกษาการลงทุนเชิงเคลื่อนไหว(activist investment ) มุ่งเน้นไปที่บริษัทมหาชนขนาดเล็กและขนาดกลาง และรับหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน กรรมการบริหาร

    Ides Capital มุ่งทำงานร่วมกับทีมผู้บริหารและคณะกรรมการบริษัทเพื่อยกระดับนโยบายและแนวปฏิบัติของ ESG รวมทั้งยกระดับการดำเนินงาน เงินทุน และกลยุทธ์ที่มีผลต่อคุณค่าในระยะยาวและยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด

    ก่อนที่จะจัดตั้ง Ides Capital นั้น Dianne เป็นหุ้นส่วนที่ Park Row Capital หลังจากที่เริ่มต้นเส้นทางอาชีพที่ Barington Capital Group ซึ่งเป็นกองทุนผู้เคลื่อนไหว(activist fund)ขนาดเล็กในนิวยอร์กในปี 2544 ในฐานะหุ้นส่วน

    อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งกรรมการของ LQ Corporation Inc. และ Sielox Inc. ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน โดยเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาและกำกับดูแลกิจการ และดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาการกำกับดูแลกิจการของ Council of Institutional Investors

    Dianne จบนิติศาสตร์บัณฑิต[3](Juris Doctor) จาก Fordham Law หลังสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเคมีจาก Stevens Institute of Technology และปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ในสาขาเคมีจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก Dianne ยัง ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการสตรีประจำเมืองนิวยอร์ก

    ในปี 2016 Dianne ติดอันดับ 19 ในทำเนียบ 40 Under 40 ของนิตยสาร Fortune และ American Swiss Foundation’s 2018 Young Leaders และได้รับรางวัล 2018 Stevens Distinguished Alumni Award ศิษย์เก่าดีเด่น ในด้านธุรกิจและการเงิน

    แม้ว่าจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในตลาดวอลล์สตรีต แต่ Dianne ก็ไม่ใช่มือใหม่ เธอซื้อหุ้นตัวแรกเมื่ออายุ 10 ขวบ และจากนั้นไม่นานก็เริ่มธุรกิจแรกด้วยการเก็งกำไรจากลูกกวาด ในช่วงที่เป็นนักเรียนเกรด 7 ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เธอจะซื้อช็อกโกแลตพรีเมียมมูลค่า 20 ดอลลาร์ที่โรงเรียนมัธยม แล้วขายให้เพื่อนร่วมห้องในราคาที่สูงขึ้น

    Dianne McKeever (กลาง)ร่วมเสวนาหัวข้อ Breaking the Glass Ceiling ที่จัดโดย FORDHAM LAW SCHOOL ในปี 2019 ที่มาภาพ:https://news.law.fordham.edu/blog/2019/05/23/breaking-the-glass-ceiling/

    Dianne บอกว่า “แบบนี้ตลาดรับได้”

    หลังจากจบการศึกษาจากวิทยาลัยในปี 2544 (ด้วยสองปริญญาในสาขาเคมีและวิศวกรรมเคมีที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์กและสถาบันเทคโนโลยีสตีเวนส์) และเริ่มต้นเส้นทางการเป็น activist investor เมื่อได้งานที่เฮดจ์ฟันด์ใน นิวยอร์ก Barington Capital Group และเมื่ออายุ 25 เธอกลายเป็นหุ้นส่วนที่อายุน้อยที่สุด

    James A. Mitarotonda ประธานและซีอีโอของ Barington กล่าวว่า “Dianne เป็นคนที่วิเคราะห์เก่งและฉลาดมาก”

    “จากการทำงานกับ Dianne มาเกือบเจ็ดปี ไม่แปลกใจเลยที่เธอตั้งเฮดจ์ฟันด์ของตัวเอง ซึ่งมุ่งเน้นที่การยกระดับความหลากหลายทางเพศ เธอมุ่งมั่นกับความยุติธรรมและความเสมอภาค” Mitarotonda กล่าว

    ในช่วงนั้น Barington เป็นผู้บุกเบิกการเคลื่อนไหวของนักลงทุน และเป็นที่ที่ Dianne ได้รู้จัก Jeff Smith นักลงทุนผู้เคลื่อนไหว แห่ง Starboard Value ซึ่ง เฮดจ์ฟันด์ของ Jeff Smith เป็นส่วนหนึ่งของ Ramius Capital

    Jeff ร่วมมือกับ Dianne ในหลายแคมเปญ ของ Barington

    แต่ Dianne ต้องการที่จะสร้างผลงานยิ่งใหญ่กว่านั้น เธอจึงไปเรียนต่อด้านกฎหมาย ไม่ใช่เพื่อเป็นทนายความ แต่เพื่อศึกษาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดี

    “การที่ตัดสินใจเรียนกฎหมาย เพราะต้องการที่จะได้รับข้อมูลให้มากที่สุดเกี่ยวกับทุกสิ่งอย่างในการกำกับดูแลกิจการและที่กว้างกว่านั้นคือ ESG รวมทั้งต้องการพัฒนาความเชี่ยวชาญเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้มีส่วนได้เสียของบริษัท ในวงกว้างไม่ว่าจะเป็นลูกค้า พนักงาน ซัพพลายเออร์ ชุมชน และผู้ถือหุ้น” Dianne กล่าวในการให้สัมภาษณ์ Forbes[4]

    Dianne เปิดตัว Ides Capital ในช่วงหน้าร้อนปี 2015 โดยเช่าโต๊ะทำงานที่ coworking space สุดหรูซึ่งอยู่ห่างจาก Central Park ไปหนึ่งช่วงตึก และก็ตั้งเป้าไปที่บริษัทเล็กๆ อีกหลายแห่ง

    “เป้าหมายของฉันที่ Ides ค่อนข้างตรงไปตรงมา ฉันพยายามที่จะปกป้องและเพิ่มเงินทุนของนักลงทุนในอัตราผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว”

    ชื่อของบริษัทมาจากวันของแต่ละเดือนในปฏิทินโรมันซึ่งเป็นวันฤกษ์งามยามดีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ (Ides เป็นที่รู้จักเพราะมีการลอบสังหาร Julius Caesar ในวัน Ides ของเดือนมีนาคม)

    Diversity จิ๊กซอว์ที่ขาดไป

    ในช่วงที่ Dianne ยังทำงานกับกองทุน Barington Capital Group ได้ดำเนินการเปลี่ยนตัวกรรมการ และผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่งมาแล้ว

    Barington Capital Group ได้ติดตามพฤติกรรมซีอีโอบริษัท พบว่า ไม่ได้สนใจบริหารงานแต่กลับเล่นกอล์ฟในวันทำงานแทบทุกวัน ปล่อยให้ราคาหุ้นตกต่ำ ขณะเดียวกันคณะกรรมการบริษัทไม่เอาใจใส่ที่จะกำกับดูแลกิจการยิ่งทำให้ผู้บริหารใช้เวลาไปกับการเล่นกอล์ฟได้อย่างสบายใจ แทนที่จะหาทางแก้ไขเรื่องราคาหุ้นต่ำ

    การพบพฤติกรรมผู้บริหารในช่วงนั้นช่วยหล่อหลอมอาชีพของ Dianne

    Dianne กล่าวว่า “นี่เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าทำไมความหลากหลายทุกประเภทมีความสำคัญสำหรับคณะกรรมการ ไม่ใช่แค่ความหลากหลายทางเพศและความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ยังรวมถึงความหลากหลายในการปฏิบัติงานและทักษะด้วย”

    แนวทางการจัดการของเฮดจ์ฟันด์ คือหาคนใหม่เข้ามาทำงาน และจัดการกับการเล่นกอล์ฟ และให้ผู้บริหารสนใจไปที่บริษัท

    Dianne ปฏิเสธที่จะให้ชื่อบริษัท แต่เอกสารที่ใช้ในการยื่นญัตติระบุว่าคือ A. Schulman ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์พลาสติกในแถบมิดเวสเทิร์น ทีมผู้บริหารของบริษัทเป็นผู้ชายทั้งหมด และแม้ว่าจะมีผู้หญิงคนหนึ่งอยู่ในคณะกรรมการ แต่กรรมการทั้งหมดก็เป็นเพื่อนสนิทกัน

    Dianneกล่าวว่า “ความสนิทสนมและการเกาะกลุ่มกันของคณะกรรมการเป็นอุปสรรคต่อการตัดสินใจที่ยาก แต่จำเป็น”

    สำหรับ Dianne การขาดความหลากหลายทางเพศอาจส่งผลต่อการกำกับดูแลกิจการ ไม่มีประสิทธิภาพ เช่น ผู้บริหารระดับสูงที่ไม่จดจ่อ และการยึดมั่นของคณะกรรมการ

    Dianne เห็นว่า….

    ความหลากหลายยังคงเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง จากการที่ได้เข้าไปเป็นกรรมการในบริษัทมหาชน จึงมีโอกาสมากพอที่จะเห็นความสำคัญของความหลากหลายจากมุมมองของการสร้างมูลค่า มุมมองที่แตกต่างและประสบการณ์ชีวิต ไม่เพียงแต่ขยายขอบเขตการคบค้าสมาคมแต่ยังเปิดโอกาสอีกด้วย ในทางกลับกัน การขาดความหลากหลายเป็นสูตรสำเร็จของการคิดเป็นกลุ่มซึ่งสามารถสร้างความเสี่ยงได้มาก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่การขาดความหลากหลายมักเป็นตัวบ่งชี้ถึงปัญหาอื่นๆ ภายในบริษัท

    Dianne และ Robert Longnecker หุ้นส่วนและผู้ร่วมก่อตั้ง Ides Capital มองว่า ความหลากหลายเป็นส่วนที่ขาดหายไปของกลยุทธการเคลื่อนไหวทั่วไป

    รายงานของบลูมเบิร์กพบว่า เนื่องจากเฮดจ์ฟันด์ก็มีข้อผิดพลาด ตรงที่มักเสนอชื่อเฉพาะผู้ชายให้เป็นตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมการ ตั้งแต่ต้นปี 2011 เฮดจ์ฟันด์ที่เป็น activist ที่ใหญ่ที่สุด 5 กองทุนได้เสนอชื่อกรรมการ 174 คน ซึ่งมีผู้หญิงเพียง 7 คน ในเดือนมีนาคม 2016

    เช่นเดียวกับกองทุนเฮดจ์ฟันด์อื่น ๆ Ides Capital พยายามสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนและเห็นว่าความหลากหลายของคณะกรรมการในบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง เป็นวิธีที่จะช่วยยกระดับราคาหุ้น

    “การกำกับดูแลที่อ่อนแอ รวมถึงการขาดความหลากหลาย มักเกิดขึ้นพร้อมกับราคาหุ้นไม่ไปไหน การยกระดับแนวปฏิบัติเหล่านี้ ไม่เห็นต้องใช้สมองเลย” Dianne กล่าวในการให้สัมภาษณ์ The Seattle Time[5]

    Dianne McKeever รับรางวัลศิษย์เก่าดีเด่น แห่ง STEVENS INSTITUTE OF TECHNOLOGY ปี 2018 ที่มาภาพ:https://www.stevens.edu/news/stevens-awards-gala-honored-generations-extraordinary-achievers

    มุ่งกลยุทธ์ กำกับดูแลกิจการที่ดี

    Dianne วางการกำกับดูแลกิจการให้เป็นเสาหลักของกลยุทธ์[5] ซึ่งส่งผลให้เธอกลายเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำที่สร้างความหลากหลายทางเพศในคณะกรรมการของบริษัท

    กลยุทธ์ของ Ides Capital คือการลงทุนในบริษัทต่างๆ ที่ราคาตกไปในระดับหนึ่งที่เชื่อว่าคุ้มค่า จากนั้นจะเข้าไปส่วนร่วมกับบริษัทเพื่อยกระดับผลตอบแทนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและมูลค่าผู้ถือหุ้นในระยะยาว

    “Ides ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นไปที่รูปแบบเดิมของการปรับเปลี่ยนที่เป็นป้าหมายของผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหว ซึ่งก็คือ การดำเนินงาน การจัดสรรเงินทุน และการปรับกลยุทธ์ แต่เพิ่มเสาหลักที่ 4 ของการมีส่วนร่วม ได้แก่ การนำนโยบายและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดของ ESG และความยั่งยืนไปปฏิบัติ ซึ่งหมายความว่าเราให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัท ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างมูลค่าระยะยาวสำหรับผู้ถือหุ้น เราได้เห็นโดยตรงว่าเมื่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กรทำได้ดี ผู้ถือหุ้นก็ทำได้ดีเช่นกัน”

    หลังจากก่อตั้ง Ides Capital ได้ไม่นาน Dianne ส่งจดหมายถึง Boingo ในเดือนเมษายน 2016 ระบุถึงข้อบกพร่องในการกำกับดูแลกิจการหลายประการ รวมถึง “ความล้มเหลวของคณะกรรมการในการส่งเสริมความหลากหลายของคณะกรรมการ” หลังจากนั้น Dianne ได้ยื่นข้อเสนอให้เปลี่ยนตัวกรรมการ

    ในช่วงแรก Dianne เจอความท้าทายในการทำให้คนอื่นๆยอมรับ เมื่อเธอยื่นข้อเสนอให้บริษัท Boingo ปรับเปลี่ยนกรรมการบริษัทพร้อมเสนอชื่อตัวแทนใหม่ บริษัทบอกว่า “ไม่รู้จัก Ides Capital มาก่อนเลย”

    Dinance และ Rob Longnecker ผู้ร่วมก่อตั้ง Ides Capital กับเธอนั้นถือหุ้นเพียง 0.18% ใน Boingo ในขณะนั้น ซึ่งห่างไกลจากการถือหุ้นในระดับ 5% ขึ้นไปที่ผู้ถือหุ้นนักเคลื่อนไหวมักซื้อเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการทำประโยชน์จากบริษัท

    “โดยปกติ การถือหุ้นขนาดนี้ คุณไม่จำเป็นต้องฟังหรือเจรจาด้วย โอกาสในการชนะของเธอนั้นต่ำมาก” Karen Finerman ซีอีโอของ Metropolitan Capital Advisors และหนึ่งในผู้ได้รับการเสนอชื่อจาก Dianne ให้เป็นกรรมการ Boingo ให้ความเห็น “แต่เธอก็ชนะ”

    Dianne ได้ยื่นข้อเสนอเปลี่ยนกรรมการสองรายไปยัง Boingo ผู้ให้บริการระบบจานสายอากาศแบบกระจายและไวไฟเน็ตเวิร์ก ระดับโลก หลังจากราคาหุ้นบริษัทลดลงเกือบครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในปี 2011 โดยวิจารณ์คณะกรรมการบริษัทว่า เต็มไปด้วย “คนแก่ จืดชืด และมีแต่ผู้ชาย” และนำคำพูดที่ว่า “The Ides changed everything” ของซิเซโร รัฐบุรุษและนักพูดชาวโรมันที่มีชื่อเสียงมาวางบนปกข้อเสนอ

    การแปรสิ่งที่ผิดของสังคมให้เป็นความถูกต้องไม่ใช่เป้าหมายของ Ides “เราเข้าไปเป็นคนแรกและอยู่เป็นคนสุดท้ายเพื่อทำเงิน” Dianne กล่าว การดำเนินการของ Ides Capital ทำให้แตกต่างจากรายอื่น ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

    ในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน Boingo Wireless ประกาศยอมรับข้อเสนอ[6]ของ Ides Capital ก่อนจะถึงการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ด้วยการแต่งตั้งกรรมการใหม่ 3 ราย และจะเพิ่มจำนวนกรรมการจาก 6 คนเป็น 9 คน โดย 8 คนจะเป็นกรรมการอิสระ และ เป็นครั้งแรกที่ตั้งผู้หญิงเข้าเป็นกรรมการ แม้ไม่ใช่จากการเสนอของ Dianne

    ชัยชนะของ Dianne ส่วนหนึ่งมาจากการที่ Institutional Shareholder Services บริษัทที่ปรึกษาในการมอบฉันทะ ได้เทคะแนนให้ พร้อมคำแนะนำนักลงทุนให้โหวตให้กับข้อเสนอของ Dianne

    “การที่กลุ่มเล็กๆ สามารถชนะกระบวนการเสนอชื่อที่ค่อนข้างขัดแย้งเป็นเรื่องใหญ่สำหรับเรา” Brad Stewart ซีอีโอของ XOJet ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นลำดับที่ 2 กล่าว ด้าน Boingo กล่าวว่า “เรามีเรื่องราวที่จะเติบโตในเชิงบวกก่อนที่ Ides จะเข้ามาเกี่ยวข้อง” และบริษัทได้พยายามสรรหาผู้หญิงเข้าร่วมคณะกรรมการอยู่แล้ว

    “เราเชื่อว่าความหลากหลายในทุกระดับของบริษัทมีความสำคัญต่อความสำเร็จของ Boingo” Lauren de la Fuente โฆษกหญิงของ Boingo กล่าว “นั่นเป็นเหตุผลที่เรามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการสรรหาผู้หญิงเข้าสู่คณะกรรมการ Boingo เมื่อ Ides Capital เสนอแนะกับเรา”

    ราคาหุ้นของ Boingo Wireless ปรับขึ้นนับตั้งแต่ Dianne รณรงค์การเปลี่ยนตัวกรรมการ ส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในบริษัทของ Ides Capital สูงกว่า 55% นับตั้งแต่เริ่มซื้อหุ้นในปลายปี 2015

    ในปี 2018 Ides Capital ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงกรรมการในคณะกรรมการของ AstraNova [8] บริษัทเทคโนโลยีอุตสาหกรรม โดยสามารถส่งตัวแทนผู้หญิงเข้าเป็นกรรมการได้ 1 คน และกรรมการอีกสองรายที่สูงวัยก็ลาออกเช่นกัน

    ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/boingo/photos/a.168228602133/10156777191252134/

    เดินหน้าใช้พลังผู้ถือหุ้นรายย่อย 1%

    ในการให้สัมภาษณ์ Forbes นั้น Dianne ได้ยกตัวอย่างบริษัทที่ได้เข้าไปลงทุนและมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ได้แก่ Arcosa ซึ่งถือหุ้นนานกว่า 3 ปี Arcosa เป็นกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ครอบคุมหลายอุตสาหกรรม เป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการมาอย่างดีและมีธุรกิจคุณภาพสูง เมื่อ Ides เข้าไปลงทุนก็มีการเปลี่ยนผ่านจากการมีส่วนร่วมในการมุ่งเน้นการยกระดับ ESG ที่มีสาระสำคัญ การจัดสรรทุน กลยุทธ์ธุรกิจและโครงสร้างองค์กร เนื่องจากยากต่อการประเมินมูลค่าและนำเสนอโอกาสในการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรอย่างสม่ำเสมอ และในทางกลับกัน ทำให้การตัดสินใจในการจัดสรรทุนง่ายขึ้น ผู้ถือหุ้นของ Arcosa ได้รับตอบแทนมากกว่า 60% นับตั้งแต่การซื้อเข้าครั้งแรกของ Ides Capital ซึ่งเมื่อเทียบกับดัชนี Russell 2000(ซึ่งเป็นดัชนีบริษัทขนาดเล็ก)แล้วดีกว่า ประมาณ 40%

    ในช่วงเริ่มต้นของการลงทุน Ides Capital สนับสนุนให้ Arcos เริ่มการรายงานความยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่เริ่มหลังจากนั้นไม่นาน, การเปิดเผยข้อมูลมีความสำคัญต่อนักลงทุน ด้วยความโปร่งใสนี้ ในมิติ “E” จึงได้เห็น Arcosa มีการจัดการน้ำและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งมีการดำเนินด้าน “S” มากมาย รวมถึงปรับปรุงความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน อัตราการเกิดอุบัติเหตุลดลง 60% ตลอดจนยกระดับแนวปฏิบัติด้านความหลากหลายและความทั่วถึง ที่สะท้อนให้เห็นในคณะกรรมการ ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดมิติ “G”

    นอกจากนี้ แม้ Arcosa คงความเป็นกลุ่มบริษัท แต่ได้ขายธุรกิจขนส่งออกไป ส่งผลให้ Arcosa สามารถจัดสรรเงินทุนให้กับกลุ่มธุรกิจโดดเด่นสองกลุ่มเท่านั้น ซึ่งเป็นธุรกิจที่เปลี่ยนผ่านมาสู่ความยั่งยืนและมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์

    ในช่วงระยะที่ Ides ถือหุ้นนั้น Arcosa ได้กลายเป็นผู้ผลิตชั้นนำในประเทศในกลุ่มการก่อสร้างที่นำกลับวัสดุเหลือใช้มาใช้ใหม่ ซึ่งเป็นแนวทางที่ win-win อย่างแท้จริงให้กับลูกค้า พนักงาน และสิ่งแวดล้อม Arcosa มีเครื่องย่อยวัสดุแบบพกพา สามารถนำไปใช้ไปยังสถานที่รื้อถอนเพื่อนำวัสดุกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการใช้น้ำและเหมืองหินที่ใช้ดินมาก และลดปริมาณขยะฝังกลบ ธุรกิจรีไซเคิลของ Arcosa นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เทียบเคียงได้กับของเดิมหรือดีกว่า แต่ให้กำไรที่เท่ากันหรือดีขึ้นสำหรับบริษัท

    การลงทุนของ Ides Capital ใน Arcosa ในหลาย ๆ ด้านแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ด้านกลยุทธ์และความยั่งยืนที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะให้ผลตอบแทนที่เกินมาตรฐานสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ถือหุ้น รวมถึง Ides Capital ด้วย

    Ides Capital ยังคงเดินหน้าใช้พลังผู้ถือหุ้นเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในบริษัทที่ได้เข้าไปถือหุ้น

    ในเดือนกรกฎาคม 2022 Ides Capital ในฐานะผู้ถือหุ้นของ Safety Insurance Group, Inc. ในสัดส่วน 1% ได้ส่งจดหมายคณะกรรมการบริษัท แสดงความกังวลอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับราคาหุ้นของบริษัท ความล้มเหลว ESG และความยั่งยืน การจัดสรรทุนที่ไม่มีประสิทธิภาพ และปัญหาอื่นๆ รวมทั้งยังแสดงความผิดหวังของ Ides Capital ต่อความล้มเหลวของบริษัทในการที่จะร่วมกันสร้างสรรค์ เพื่อนำบริษัทไปสู่เส้นทางที่ดีขึ้นสำหรับผู้ถือหุ้นทุกราย

    Ides Capital เสนอแนะนำให้คณะกรรมการพิจารณาและดำเนินการตามข้อเสนออย่างเร่งด่วน อาทิ การจัดประชุมรายงานผลการดำเนินงานรายไตรมาส เริ่มการซื้อหุ้นคืน 10% ของจำนวนหุ้นที่ออก ดำเนินการตามนโยบาย ESG และความยั่งยืน แนวทางปฏิบัติและการรายงาน โดยมีเป้าหมายระยะสั้นเพิ่มความหลากหลาย ความเท่าเทียมและทั่วถึง และจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อจัดการกับโครงสร้างค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในระดับเดียวกัน

    ที่มาภาพ:https://corporate.monro.com/wp-content/uploads/2019/07/2019_Monro_annual_report.pdf

    ในเดือนเดียวกัน Ides Capital ยังได้ส่งจดหมายให้ Monro Inc. ธุรกิจบริการรถยนต์และยางรถยนต์ เพื่อให้คณะกรรมการ จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์อย่างเป็นทางการในทันที[9] ทบทวนยุทธศาสตร์ของบริษัท และหากคณะกรรมการไม่เริ่มทบทวน “กรรมการอิสระของ Monro ควรส่งหนังสือแจ้งการลาออกได้ทันที เนื่องจากไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนที่มีประสิทธิภาพสำหรับผู้ถือหุ้นทั่วไปได้”

    Ides Capital ชี้ว่า Monro ซื้อขายต่ำกว่าบริษัทอื่นในกลุ่มเดียวกันถึง 30%

    การส่งจดหมายของ Ides Capital มีขึ้นหลังพยายามกดดันฝ่ายบริหารของ Monro ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 เพื่อยกระดับผลตอบแทนและปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน

    แหล่งข้อมูล
    [1] New York Post.2019. Hedge fund industry is still mostly men, new data shows
    https://nypost.com/2019/02/28/hedge-fund-industry-is-still-mostly-men-new-data-shows/
    [2] Fortune.2016. Meet the Only Female Activist Hedge Fund Manager Shaking up U.S. Companies
    https://fortune.com/2016/09/22/hedge-fund-activist-investor-dianne-mckeever-40-under-40/
    [3] Fordham News. https://news.fordham.edu/event/the-investment-stewardship-series-a-conversation-with-catherine-winner-global-head-of-stewardship-at-goldman-sachs-asset-management/
    [4] tihrm.A Conversation With Dianne McKeever.https://tihrm.com/a-conversation-with-dianne-mckeever/
    [5]The Seattle Rimes.2016 Activist investor McKeever targets boardroom gender gap
    https://www.seattletimes.com/business/activist-investor-mckeever-targets-boardroom-gender-gap/
    [6] Fortune.2016. Meet the Only Female Activist Hedge Fund Manager Shaking up U.S. Companies
    https://fortune.com/2016/09/22/hedge-fund-activist-investor-dianne-mckeever-40-under-40/
    [7] Boingo.2016 Boingo Wireless Appoints Three New Independent Directors
    https://www.boingo.com/press-releases/boingo-wireless-appoints-three-new-independent-directors/
    [8] Reuters.2018. Woman-led activist hedge fund scores victory at AstroNova
    https://www.reuters.com/article/us-astronova-board-idescapital-idUSKCN1HB34K
    [9] Seeking Alpha.2022 Monro Inc. gains as investor pushes for strategic review
    https://seekingalpha.com/news/3857018-monro-inc-gains-as-investor-pushes-for-strategic-review