ThaiPublica > Native Ad > “AIS อุ่นใจ Cyber” เปิดแคมเปญ ‘โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน’ หยุดเรียกชื่อล้อเลียน สร้างสังคมออนไลน์ปลอดภัย

“AIS อุ่นใจ Cyber” เปิดแคมเปญ ‘โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน’ หยุดเรียกชื่อล้อเลียน สร้างสังคมออนไลน์ปลอดภัย

17 มิถุนายน 2022


นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS

“AIS อุ่นใจ Cyber” เปิดตัวแคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” ชวนคนไทยหยุดเรียกชื่อล้อเลียน สร้างสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัย

ปัญหาไซเบอร์บูลลี่ (Cyberbully) ในปัจจุบันกำลังได้รับความสนใจจากทั่วโลก เนื่องจากผลกระทบของการไซเบอร์บูลลี่ที่รุนแรงและมีผลกระทบทางจิตใจ ขณะที่ผู้ที่สื่อสารอย่างบูลลี่เอง มักจะมองว่าเป็นคำพูดที่กลั่นแกล้งเล็กๆ แต่สุดท้ายการสื่อสารจะลงเอยที่ความขัดแย้ง นำไปสู่ความเกลียดชัง และสร้างความอับอาย ที่อาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ตกเป็นเหยื่อ และหลายครั้งเหยื่อมักจะหาทางออกด้วยการจบชีวิตลง

ด้วยเหตุนี้ องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ชื่อ “Cybersmile Foundation” จึงกำหนดให้วันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนของทุกปี เป็น “วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์” หรือ Stop Cyberbullying Day เพื่อสร้างความตระหนักถึงปัญหา สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและต่อต้านภัยร้ายบนโลกออนไลน์ โดยปีนี้ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าฝ่ายงานประชาสัมพันธ์ AIS กล่าวว่าในปีนี้ AIS โดย “AIS อุ่นใจ Cyber” ในฐานะเพื่อนคู่คิดดิจิทัลเพื่อคนไทยทุกเจนเนอเรชัน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเข้าใจ รู้เท่าทัน ให้สามารถรับมือกับการระรานทางไซเบอร์ทุกรูปแบบ ผ่านแคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” Please Call Me by My Name ชวนคนไทยให้ความสำคัญกับการเรียกชื่อจริง หยุดการกลั่นแกล้งด้วยคำพูดล้อเลียน

บาดแผลทางจิตใจของคนบนโลกออนไลน์ คือปัญหาที่ ‘AIS อุ่นใจ Cyber’ เห็นว่าพฤติกรรมการล้อเลียนบนออนไลน์ด้วยการเรียกชื่อที่ไม่ใช่ชื่อจริง เป็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ที่สร้างปมในใจ ถึงขั้นกระทบต่อปัญหาสุขภาพจิตไม่ว่าจะเป็น โรคซึมเศร้า หรือโรควิตกกังวล

“เราอยากใช้โอกาสในวัน Stop Cyberbullying Day ย้ำเตือนสังคมและคนไทยในฐานะแบรนด์ที่ส่งเสริมการใช้งานอินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์อย่างเหมาะสม ปลอดภัย และสร้างสรรค์ ให้ผู้ใช้งานตระหนักถึงปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ในทุกรูปแบบ หยุดพฤติกรรมการเรียกชื่อคนรอบตัวด้วยคำล้อเลียน เรียกฉันด้วยชื่อฉัน เพื่อให้พื้นที่ในโลกไซเบอร์เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน”

ยกตัวอย่างการเรียกชื่อเพื่อนด้วยคำอื่นที่สะท้อนถึง รูปร่าง สีผิว รสนิยมความชอบ อาทิ อ้วน ดำ ตุ๊ด กระเทย โดยเฉพาะการเรียกแทนกันบนโลกออนไลน์ในช่องทางโซเชียล ล้วนแต่สร้างผลกระทบทางจิตใจให้ผู้ฟังทั้งสิ้น แม้ผู้เรียกอาจจะรู้สึกว่าไม่ได้เป็นปัญหาจริงจัง แต่สำหรับคนที่ถูกเรียกด้วยชื่อเหล่านั้นพวกเขาไม่ได้สนุกและชื่นชอบ

นางสายชล กล่าวเสริมว่า “การใช้งานออนไลน์ที่สร้างสรรค์และปลอดภัย คืออีกหนึ่งเป้าหมายของ AIS อุ่นใจ Cyber ที่เรามุ่งส่งเสริมความฉลาดทางดิจิทัล ป้องกันภัยไซเบอร์ด้วยเครื่องมือดิจิทัล และที่สำคัญคือการสร้างความตระหนักถึงการใช้งานให้คนไทยตื่นตัวพร้อมรับมือกับภัยไซเบอร์ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะกับปัญหาการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ หรือ Cyberbully ที่หลายคนอาจมองข้ามไป แต่ในความเป็นจริงด้วยสาเหตุเพียงเล็กน้อยจากการล้อเล่น ก็อาจจะบานปลายไปสู่ปัญหาสังคมที่สร้างพื้นที่ความขัดแย้งเกลียดชัง สร้างบาดแผลให้กับเหยื่อไปตลอดชีวิตเลยก็ว่าได้”

เอไอเอสจึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการชวนคนไทยหยุดการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ร่วมรณรงค์ให้หยุดทำร้ายความรู้สึก เคารพในความแตกต่างทางกายภาพ

แคมเปญ “โปรดเรียกฉันด้วยชื่อฉัน” Please Call Me by My Name ของเอไอเอสในครั้งนี้มีส่วนช่วยยกระดับสังคมออนไลน์ให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังแสดงถึงความตั้งใจในฐานะแบรนด์เพื่อนคู่คิดที่สร้างความ ‘อุ่นใจ Cyber’ ให้ทุกคน