ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > กสิกรไทยเปิดตัว GO GREEN Together ดัน Green Ecosystem ผ่านสินเชื่อ GREEN ZERO 3 พันล้าน

กสิกรไทยเปิดตัว GO GREEN Together ดัน Green Ecosystem ผ่านสินเชื่อ GREEN ZERO 3 พันล้าน

17 กุมภาพันธ์ 2022


กสิกรไทย เปิดตัวโครงการ GO GREEN Together ชวนคนไทยรักษ์โลกไปด้วยกัน ประเดิมแคมเปญสินเชื่อ GREEN ZERO วงเงิน 3,000 ล้าน เจาะกลุ่มคนต้องการบ้าน-รถ ที่ต้องการมีส่วนร่วมสู่ Net Zero โดยคิดดอกเบี้ยสินเชื่อรถ EV และบ้านที่ติดแผงโซลาร์เซลล์ 0% เป็นระยะเวลา 3 เดือน

นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยในการแถลงข่าววันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ภาวะโลกร้อนไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่สถานการณ์ตอนนี้ใกล้ถึงจุดวิกฤติิ จากการใช้ชีวิตของมนุษย์ที่มีส่วนทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติและผลกระทบต่าง ๆ ถึงเวลาที่พวกเราต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังและลงมือทำทันทีเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยให้โลกของเราอยู่รอด ซึ่งภาวะโลกร้อนเป็นวิกฤตที่ตื่นตัวกันทั่วโลก หลายประเทศออกมาตรการเพื่อควบคุมเรื่องนี้ เช่น EU ประกาศหยุดจำหน่ายรถเครื่องยนต์สันดาป ในปี 2578 (ค.ศ. 2035) และเตรียมเก็บภาษีคาร์บอนสินค้านำเข้า ปี 2566 (ค.ศ.2023) อีกทั้งประเทศยักษ์ใหญ่อย่างจีนก็ประกาศตั้งเป้าปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์  ในปี 2603 (ค.ศ.2060) และประเทศไทยก็มีการตื่นตัวเช่นกัน โดยรัฐบาลได้ประกาศ Net Zero ในปี 2608 (ค.ศ. 2065) และออกมาตราการพิเศษให้เงินอุดหนุนและลดภาษีนำเข้ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในปี 2565-2568 (ค.ศ. 2022-2025) 

นายกฤษณ์ ให้ข้อมูลว่า ธนาคารกสิกรไทยมีความเชื่อว่าเรื่องของการดำเนินงานอย่างยั่งยืนจะทำให้ธนาคารลูกค้าและประเทศอยู่รอดและเติบโตไปด้วยกัน โดยที่ผ่านมาธนาคารได้ดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความยั่งยืนอย่างน้อย 3 โครงการ ได้แก่

  • อาคารประหยัดพลังงานการใช้พลังงานชีวมวลการใช้รถยนต์ EV การใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงาน
  • การเงินสีเขียว (Green Finance) รวม 65,200 ล้านบาทโดย 17,500 ล้านบาทเป็นการปล่อยสินเชื่อสีเขียว (Green Loan) ให้กลุ่มธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  และอีก 47,700 ล้านบาท เป็นการออกหุ้นกู้สีเขียว (Green Bond) และกองทุนรวมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmental Fund)
  • ล่าสุดโครงการ Go Green Together เป็นการมีส่วนร่วมการตัดสินใจของธนาคารให้กับของลูกค้าที่ต้องการดำเนินการเกี่ยวกับการสร้างความยั่งยืน
นายกฤษณ์ จิตต์แจ้ง กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย

ธนาคารกสิกรไทยจึงเปิดตัวโครงการ GO GREEN Together ซึ่งนับว่าเป็นธนาคารแรกที่ช่วยเชื่อมต่อและผลักดันให้ประเทศไทยเกิด Green Ecosystem อย่างครบวงจร ประเดิมเปิดโครงการด้วยแคมเปญสินเชื่อ GREEN ZERO วงเงิน 3,000 ล้านบาท สำหรับลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจ รายละเอียดสินเชื่อ ดังนี้

  1. สินเชื่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า สำหรับรถยนต์ทุกยี่ห้อในกลุ่ม BEV (Battery-Electric-Vehicle) วงเงินกู้สูงสุด 12 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อนสูงสุด 7 ปี โปรโมชั่นพิเศษ ขับฟรี ผ่อน 0 บาท ระยะเวลา 90 วัน โดยมีเงินดาวน์เริ่มต้น 10% ดอกเบี้ย 1.99%ต่อปี 
  2. สินเชื่อบ้านเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์ ทั้งการขอสินเชื่อเพื่อบ้านใหม่ รีไฟแนนซ์ สินเชื่อบ้านกู้เพิ่มได้ และสินเชื่อบ้านช่วยได้ โปรโมชั่นพิเศษ ฟรีดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน 
  3. สินเชื่อธุรกิจเพื่อติดตั้งแผงโซลาร์ วงเงินกู้สูงสุด 100% ของมูลค่าโครงการ ระยะเวลากู้สูงสุด 8 ปี และสินเชื่อรับประกันการประหยัดพลังงาน วงเงินกู้สูงสุด 100% ของเงินลงทุน ระยะเวลากู้สูงสุด 7 ปี โปรโมชั่นพิเศษ ฟรีดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน 

“ลูกค้าสามารถขอสินเชื่อเมื่อซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV-Car) โดยไม่ต้องผ่อน 3 เดือนแรก หรือสามารถซื้อบ้านโดยให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในการคิดว่าทำอย่างไรให้ประหยัดพลังงานมากที่สุดด้วยการติดแผงโซลาร์เซลล์ เว้นดอกเบี้ย 0% เป็นเวลา 3 เดือน และช่วยโรงงานลดการใช้พลังงาน โดย คิดดอกเบี้ย 3 เดือนแรก 0% เมื่อโรงงานติดแผงโซลาร์เซลล์”

นายกฤษณ์ กล่าวต่อว่า ธนาคารตั้งใจเชิญชวนให้คนที่ต้องการรถ บ้านหรือโรงงาน สามารถตัดสินใจและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความยั่งยืนได้มากขึ้น จากการสร้าง ‘แรงจูงใจ’ และในอนาคตหากผลตอบรับในโครงการนี้ดี อาจมีการเพิ่มวงเงินให้ถึงระดับ 10,000 ล้านบาท และคาดว่าอาจมีธนาคารอื่นเข้ามาร่วมแข่งขันในตลาดนี้ด้วย

นายกฤษณ์ ทิ้งท้ายว่า การเปิดตัวโครงการ GO GREEN Together ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ธนาคารอยากชวนทุกคนในสังคมไทยร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมโดยธนาคารฯพร้อมสนับสนุนให้ Green Ecosystem เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย สู่เป้าหมายการเป็น Net Zero ของประเทศไทย โดยแคมเปญนี้เป็นแค่การเริ่มต้น หลังจากนี้ธนาคารฯ จะมีโครงการด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับลูกค้าที่สนใจร่วมแคมเปญสินเชื่อ GREEN ZERO สามารถสมัครได้ที่ธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาหรือผู้ดูแลความสัมพันธ์ลูกค้า ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2565 หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ K Contact Center 02 8888888