ThaiPublica > เกาะกระแส > เกาะกระแสการเมือง > “อุตตม-สนธิรัตน์” เปิดตัวพรรค “สร้างอนาคตไทย” ลุยแก้ปัญหาปากท้อง

“อุตตม-สนธิรัตน์” เปิดตัวพรรค “สร้างอนาคตไทย” ลุยแก้ปัญหาปากท้อง

19 มกราคม 2022


ข่าวประชาสัมพันธ์

“อุตตม-สนธิรัตน์” เปิดตัวพรรค “สร้างอนาคตไทย” ระดมคนทุกวงการกู้วิกฤติประเทศ-ลุยแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ต้นตอปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เวลา 13.30 น. ดร. อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวเปิดตัวพรรค “สร้างอนาคตไทย” ณ ห้อง World Ballroom ชั้น 23 โรงแรมเซ็นทรารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

ดร. อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการประกาศเจตนารมณ์ของพรรคสร้างอนาคตไทยว่าจะทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อแก้ปัญหาเรื้อรังของชาติ และร่วมสร้างอนาคตไทยไปด้วยกัน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ซึ่งปัจจุบันเดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า รายได้ลดส่วนทางกับค่าครองชีพ ซึ่งปัญหาเรื่องปากท้องเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นเหตุที่ส่งผลให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความมั่นคงด้านสังคม รวมทั้งปัญหาอื่น ๆ

“สถานการณ์ในขณะนี้น่าเป็นห่วงมาก ทั้งมิติเศรษฐกิจ สังคม การเมือง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องปากท้องของประชาชน ที่เดือดร้อนไปทุกหย่อมหญ้า ประชาชนรายได้ถดถอย สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น อีกทั้งมีปัญหาภัยพิบัติของโรคระบาดของโควิด-19 และน่าเสียดายที่โครงการสำคัญ ๆ ชะลอตัวและหยุดชะงักส่งผลกระทบ ทั้งระยะสั้น และโอกาสของประเทศไทยในอนาคต” ดร.อุตตม กล่าว

สำหรับพรรคสร้างอนาคตไทย มีจุดกำเนิดจากบุคคลที่หลากหลายความรู้และประสบการณ์ ที่ตระหนักถึงหน้าที่ความเป็นคนไทย และพร้อมอาสาเข้ามาทำงานให้บ้านเมือง และวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เพราะยังมีทั้งนักการเมืองระดับรัฐมนตรีที่ได้รับการยอมรับด้านผลงานในอดีต นักวิชาการ นักบริหารที่มีชื่อเสียงจากภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งพร้อมที่จะเข้าร่วมอุดมการณ์กับพรรค แต่ยังไม่พร้อมเข้าสู่การเมืองในขณะนี้ เพียงแค่รอให้ถึงเวลาเหมาะสมในอีกไม่นานนี้

“พรรคอนาคตไทย จะไม่ใช่เป็นเพียงพรรคการเมือง แต่จะเป็นพื้นที่เปิดเพื่อรวมกลุ่มคน หลากหลายสาขาอาชีพ ในทุกภาคส่วน ทุกเพศทุกวัน เพื่อระดมความเห็น ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ ร่วมไม้ร่วมมือฟื้นฟูประเทศ และวางรากฐานเพื่ออนาคตที่มั่นคงยั่งยืนให้กับคนรุ่นต่อไป” ดร. อุตตม กล่าว

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทย แม้จะเป็นการรวมกลุ่มคนร่วมอุดมการณ์จากหลากหลายสาขาอาชีพ แต่พรรคก็บ่งบอกอัตลักษณ์ และตัวตนที่แท้จริงของแต่ละคนด้วยเช่นกัน ภายใต้ปรัชญาที่ว่า “คนสร้างพรรคและพรรคสร้างคน” ซึ่งทุกคนมีความมุ่งมั่น มีความรู้ความสามารถ และมีประสบการณ์ที่ต้องการจะสร้างพรรคการเมืองแห่งความหวังและเป็นอนาคตของคนไทย เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือนำพาประเทศให้ก้าวข้ามผ่านวิกฤตทางเศรษฐกิจและทางสังคมไปสู่อนาคตที่ดี โดยพร้อมที่จะเข้ามาแก้ปัญหาในด้านต่าง ๆ ที่สะสมในสังคมไทยมาอย่างยาวนาน และวางรากฐานอนาคตที่มั่นคงของคนรุ่นต่อไป ซึ่งนโยบายหลัก ๆ ของพรรค ไม่ได้มุ่งเน้นเพียงการเข้ามาแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ต้องการเข้ามาขับเคลื่อน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาโครงสร้างของประเทศให้ทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน พร้อมรองรับอนาคตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างโอกาส และสร้างอนาคตของประเทศ ภายใต้การดำเนินการทางนโยบายใน 2 แนวทาง ทั้งการเปิดรับแนวคิด และการรวบรวมนโยบายจากผู้ที่มีประสบการณ์เชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการรับฟังเสียงของพี่น้องประชาชนผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เพื่อให้นโยบายที่พรรคจะขับเคลื่อนเป็นนโยบายที่ประชาชนจับต้องได้ และจะเป็นนโยบายที่ขับเคลื่อนเพื่อพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนอย่างแท้จริง

“ในนามของพรรค ต้องขอขอบคุณนักการเมือง ภาคประชาสังคม และพี่น้องประชาชนที่มีความสนใจ และมีอุดมการณ์ ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างพรรคแห่งความหวังของคนไทยด้วยกัน เพื่อช่วยกันทำให้ปัญหาที่กัดกินประเทศลดลง และสร้างสรรค์การเมืองที่ไม่ทำลายตัวเอง เป็นการเมืองที่ประชาชนสัมผัสได้จากนโยบายและผลสัมฤทธิ์ของการทำงาน เพื่อปากท้องของพี่น้องประชาชน ซึ่งหลังจากนี้ทางพรรคจะมีการเปิดตัวบุคลากรและนโยบายในอนาคตอย่างต่อเนื่อง” นายสนธิรัตน์ กล่าว