ThaiPublica > สู่อาเซียน > ธปท.-ธนาคารกลางมาเลเซีย ขยายขอบเขตกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต – บาท

ธปท.-ธนาคารกลางมาเลเซีย ขยายขอบเขตกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต – บาท

26 ตุลาคม 2021



การขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต – บาท ระหว่างธนาคารกลางมาเลเซีย และธนาคารแห่งประเทศไทย

ในวันนี้ (วันที่ 26 ตุลาคม 2564) ธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia: BNM) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศการขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต – บาท (ringgit – baht settlement framework) ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 โดยการขยายความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศมาเลเซียและไทย

การขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต-บาทในครั้งนี้ จะขยายกลุ่มผู้ใช้บริการ ให้ครอบคลุมชาวไทยที่พำนักในมาเลเซีย และชาวมาเลเซียที่พำนักในไทย รวมถึงมีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินเพิ่มเติม เช่น เกณฑ์การเรียกเอกสารให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เป็นต้น

  • ไทย-มาเลเซียเปิดชำระเงินระหว่างประเทศผ่าน QR Code
  • ในโอกาสนี้ นายอับดุล ราชีด กาฟโฟร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า “การขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินครั้งนี้ จะช่วยให้บุคคลธรรดาและภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศสามารถใช้เงินริงกิต หรือเงินบาทในการทำธุรกรรมทางการเงินได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศในระยะต่อไป”

    นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

    นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า “การขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต – บาทครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและภาคธุรกิจในมาเลเซียและไทย ช่วยส่งเสริมการทำธุรกรรมทางการเงินข้ามพรมแดน อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการเชื่อมโยงการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างสองประเทศที่เริ่มให้บริการไปในช่วงก่อนหน้า ทั้งนี้ ธปท. เชื่อว่าการขยายขอบเขตของกลไกดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นและการรวมกลุ่มทางการเงินภายในภูมิภาคอาเซียนต่อไป”

    กลไกความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซียนี้ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2559 ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างธนาคารกลางมาเลเซีย และ ธปท. ว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่นที่มีการลงนามเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 และได้ขยายความร่วมมือครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2561

    ในการนี้ ธนาคารกลางมาเลเซีย และ ธปท. ได้ร่วมกันคัดเลือกธนาคารพาณิชย์จากทั้งสองประเทศ เพื่อดำเนินการภายใต้กลไกการชำระเงินสกุลริงกิต-บาท โดยมีเกณฑ์ในการพิจารณาเข้าร่วม ได้แก่ เงินกองทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง ประสบการณ์การให้บริการด้านการค้าและการลงทุนโดยตรงระหว่างทั้งสองประเทศ รวมถึงการมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่เข้มแข็งกับธนาคารพาณิชย์ในอีกประเทศหนึ่ง ดังรายนามต่อไปนี้

    ธพ. ในมาเลเซีย

  • รายชื่อธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติม
  • -HSBC Bank Malaysia Berhad
    -Standard Chartered Bank Malaysia Berhad

  • รายชื่อธนาคารพาณิชย์เดิมที่ได้รับการแต่งตั้ง
  • -Bangkok Bank Berhad
    -CIMB Bank Berhad
    -Malayan Banking Berhad
    -MUFG Bank (Malaysia) Berhad
    -Public Bank Berhad
    -RHB Bank Berhad
    -United Overseas Bank (Malaysia) Berhad

    ธพ. ในประเทศไทย

  • รายชื่อธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับการแต่งตั้งเพิ่มเติม
  • -ธนาคารฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้แบงกิ้งคอร์ปอเรชั่น จำกัด สาขากรุงเทพฯ
    -ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน)

  • รายชื่อธนาคารพาณิชย์เดิมที่ได้รับการแต่งตั้ง
  • -ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
    -ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)