ThaiPublica > Sustainability > Sustainable Business > เอ็กโก กรุ๊ป ลงทุนใน “เอเพ็กซ์” ยักษ์ใหญ่พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐอเมริกา

เอ็กโก กรุ๊ป ลงทุนใน “เอเพ็กซ์” ยักษ์ใหญ่พลังงานหมุนเวียนในสหรัฐอเมริกา

12 ตุลาคม 2021


นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป ประกาศความสำเร็จการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน โดยลงทุนทางอ้อมในสัดส่วน 17.46% ในบริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี ผู้นำในการพัฒนาการขายและการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โครงการพลังงานสะอาดในสหรัฐอเมริกา

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 บริษัท เอ็กโก พลัส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เอ็กโกถือหุ้นทั้งหมด ได้ลงนามสัญญาเพื่อลงทุนทางอ้อมในสัดส่วน 17.46% ในบริษัท เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอร์ยี โฮลดิ้ง แอลแอลซี (เอเพ็กซ์) โดยเป็นผู้ลงทุนร่วมในบริษัทร่วมลงทุน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของบริษัท แอริส เมเนจเมนท์ คอร์ปอเรชัน (Ares Management Corporation – NYSE: ARES) ทั้งนี้ บริษัทร่วมลงทุนดังกล่าวได้ลงนามในสัญญาเพื่อซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของเอเพ็กซ์ โดยคาดว่าการร่วมลงทุนครั้งนี้จะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 หลังจากดำเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนแล้วเสร็จ”

“การร่วมลงทุนในเอเพ็กซ์นับเป็นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในสหรัฐอเมริกาครั้งแรกของเอ็กโก กรุ๊ป ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดพลังงานหมุนเวียนที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าติดตั้งจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์มากที่สุดในโลก และมีโอกาสในการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอีกมาก ที่คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดจำนวนกว่าแสนเมกะวัตต์ในอีก 10 ปีข้างหน้า การลงทุนครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะสนับสนุนแผนการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอ็กโก กรุ๊ป ในอนาคต ในขณะเดียวกันยังเป็นไปตามทิศทางการดำเนินธุรกิจ “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสังคมคาร์บอนต่ำ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 ด้วย” นายเทพรัตน์กล่าว

เอเพ็กซ์เป็นบริษัทพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา

เอเพ็กซ์เป็นบริษัทพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนเอกชนขนาดใหญ่ ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจด้วยการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงเริ่มดำเนินการก่อสร้าง (Notice to Proceed – NTP) หรือเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (Commercial Operation Date – COD) แล้วขายโครงการที่พัฒนาเหล่านั้นให้แก่นักลงทุนอื่น

ในปัจจุบัน เอเพ็กซ์ได้ขายโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 9 พันล้านเหรียญสหรัฐ และมีโครงการพลังงานสะอาดหลากหลายประเภทที่อยู่ระหว่างการพัฒนา จำนวนมากกว่า 30,000 เมกะวัตต์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา เอเพ็กซ์ดำเนินธุรกิจและขายโครงการให้แก่ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคต่างๆ ตลาดเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม (Commercial and Industrial – C&I) และสถาบันการเงินระดับโลก รวมทั้งยังเป็นบริษัทชั้นนำด้านการพัฒนาและขายโครงการพลังงานสะอาดให้กับกลุ่มลูกค้าในตลาดเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา

การร่วมลงทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการเงินให้แก่เอเพ็กซ์ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเอเพ็กซ์ในฐานะผู้นำด้านการพัฒนา เป็นเจ้าของ และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ ในรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) อีกทั้งยังเร่งการขยายกลยุทธ์ทางธุรกิจสู่ธุรกิจระบบกักเก็บพลังงาน แหล่งพลังงานแบบกระจายตัว (Distributed Energy Resources – DER) และเชื้อเพลิงสะอาด
……
เกี่ยวกับ เอเพ็กซ์ คลีน เอ็นเนอยี
เอเพ็กซ์ คลีน เอนเนอยี ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมการเปลี่ยนการใช้พลังงานสู่พลังงานสะอาด ด้วยการเริ่มพัฒนาโครงการ ก่อสร้าง และเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ ทั้งจากพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ ระบบกักเก็บพลังงาน และแหล่งพลังงานแบบกระจายตัว รวมทั้งเทคโนโลยีเชื้อเพลิงสะอาด ปัจจุบันเอเพ็กซ์กำลังขยายธุรกิจให้ครอบคลุมภูมิภาคอเมริกาเหนือ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญมากกว่า 300 คน ที่มุ่งมั่นขับเคลื่อนพันธกิจด้วยการให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ข้อมูลและพอร์ตโฟลิโอของโครงการ ในการสร้างสรรค์โซลูชันต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีความก้าวหน้าด้านนวัตกรรมและเป็นผู้นำทางความคิดในระดับโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอเพ็กซ์สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ www.apexcleanergy.com หรือติดตามบริษัทผ่านทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และลิงค์อิน