ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ThaiPublica Podcast ข่าวเจาะ EP32 : จากบอส อยู่วิทยา ถึง ผกก.โจ้ คดีใหญ่สะท้อนปฏิรูปวงการตำรวจ

ThaiPublica Podcast ข่าวเจาะ EP32 : จากบอส อยู่วิทยา ถึง ผกก.โจ้ คดีใหญ่สะท้อนปฏิรูปวงการตำรวจ

18 กันยายน 2021


ข่าวเจาะ EP32 “จากบอส อยู่วิทยา ถึง ผกก.โจ้ คดีใหญ่สะท้อนปฏิรูปวงการตำรวจ”

วงการตำรวจกำลังถูกสังคมจับตา และถูกเรียกร้องให้มีการปฏิรูป จากกรณีล่าสุด ของ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือ ผู้กำกับโจ้ ที่ ถูกกล่าวหาว่าทรมานผู้ต้องหาคดียาเสพติด ด้วยการใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะจนทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวในวงการผู้พิทักษ์สันติราษฎร์

ก่อนหน้านี้ กระบวนการยุติธรรมของบ้านเราได้เคยถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก ตัวอย่างคดีใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายปีก่อน คือคดีของนายวรยุทธ หรือ บอส อยู่วิทยา ทายาทเศรษฐีกระทิงแดงที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต เหตุเกิดเมื่อปี 2555 แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องเมื่อช่วงกลางปี 2563 สร้างความสงสัยในกระบวนการยุติธรรมของไทยเป็นอย่างมาก นำไปสู่การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายในที่สุด

เราจะพาคุณผู้ฟังไปพูดคุยกับนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย คดีบอส อยู่วิทยา และปัจจุบันเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ถึงประเด็นการทำงานในกระบวนการยุติธรรม จากคดีบอส อยู่วิทยา ถึง ผกก.โจ้ และข้อเสนอการปฏิรูปวงการตำรวจ ด้วยการแยกฝ่ายสอบสวนเป็นอิสระ

รายการข่าวเจาะวันนี้ สัมภาษณ์โดย กองบรรณาธิการไทยพับลิก้า

บทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ “วิชา มหาคุณ” ผ่าร่างกฎหมายตำรวจ ดันสุดฤทธิ์ แยกฝ่ายสอบสวนเป็นอิสระ

ดำเนินรายการโดย จิรัฐิติ ขันติพะโล

อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify