ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “สรุปล่าสุดกรณีไม่สั่งฟ้อง ‘วรยุทธ อยู่วิทยา’” – “ฮ่องกงกลัวโควิด เลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์: “สรุปล่าสุดกรณีไม่สั่งฟ้อง ‘วรยุทธ อยู่วิทยา’” – “ฮ่องกงกลัวโควิด เลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี”

1 สิงหาคม 2020


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 25-31 ก.ค. 2563

  • สรุปล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับกรณีไม่สั่งฟ้อง ‘วรยุทธ อยู่วิทยา’
  • ผ่านร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการ ตร. เตรียมยกระดับ “ตำรวจไซเบอร์”
  • ปิดคดี 6 ปี ศาลยกฟ้อง “บก.ลายจุด” ไม่ได้ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ
  • ครม. เห็นชอบ “เศรษฐพุฒิ” นั่งผู้ว่าฯ ธปท. คนใหม่
  • ฮ่องกงกลัวโควิด เลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี

  • สรุปล่าสุดที่เกี่ยวข้องกับกรณีไม่สั่งฟ้อง ‘วรยุทธ อยู่วิทยา’

    นายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่มาภาพ : https://www.bbc.com/thai/thailand-53522988
    • สาเหตุที่อัยการไม่สั่งฟ้องวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ในข้อหากระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายตาม เพราะมีพยานสองคนให้การตรงกันว่านายวรยุทธไม่น่าจะขัยรถเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    • หนึ่งในพยานสองคน ที่ให้การว่าวรยุทธไม่น่าจะขับรถเร็วเกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นายจารุชาติ มาดทอง ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 ที่ผ่านมา
    • มีการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดไม่มีการแจ้งข้อหาพบสารแปลกปลอมจากยาเสพติดในร่างกายวรยุทธ ซึ่งในที่นี้คือโคเคน ว่า เพราะมีทันตแพทย์ยืนยันว่าได้ให้ยาที่มีส่วนผสมของโคเคนในการรักษาทำฟัน ซึ่งเมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปผสมจะทำให้เกิดสารแปลกปลอมดังกล่าวในร่างกาย
    • ทพ.เผด็จ ตั้งงามสกุล กรรมการทันตแพทยสภา ชี้แจงว่าได้รับการติดต่อจากทันตแพทย์ที่รักษาวรยุทธ ยืนยันว่าไม่มีการใช้โคเคนรักษาฟัน เพราะทั้งคลินิกทันตกรรมและวงการทันตแพทย์ไม่มีการใช้โคเคนในการรักษา แม้เรื่องจะผ่านมา 7 ปีแล้ว แต่ยืนยันว่าไม่มีการใช้โคเคนในการรักษาแน่นอน ส่วนจะให้ทันตแพทย์ท่านนี้มาชี้แจงแถลงข่าวหรือไม่ ทพ.เผด็จระบุว่าต้องขอเวลาในการประสานและรวบรวมข้อมูล
    • 31 ก.ค. 2563 พล.ต.อ. ศตวรรษ หิรัญบูรณะ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยผลการประชุมของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงคดีดังกล่าว แถลงว่า จากการเรียกแพทย์ที่รักษาวรยุทธมาให้ข้อมูล พบว่าวรยุทธได้รับยาบรรเทาอาการอักเสบ ไม่มีส่วนผสมของสารเสพติด ตำรวจจึงนำผลการตรวจดังกล่าวไปสอบสวนแพทย์ทั้ง 2 โรงพยาบาลอีกครั้ง และแพทย์ให้ความเห็นว่าผลการตรวจที่เคยพบสารแปลกปลอมจากยาเสพติดอาจเกิดจากยาปฏิชีวนะ ที่อาจส่งผลลวงต่อการตรวจหรือเป็นสารเสพติดจริง

    อ่านเพิ่มเติม

    เดลินิวส์ — ชี้’จารุชาติ’เป็นพยานเก่าคดีบอส ให้ปากคำตั้งแต่3วันแรก
    ประชาชาติธุรกิจ — หมอฟันยันไม่เคยใช้ “โคเคน” รักษา “บอส อยู่วิทยา” เป็นงง! ข้อมูลตำรวจมายังไง
    AMARIN 34HD — ตำรวจแถลงครั้งใหม่ สารโคเคนไม่ได้มาจากทำฟัน แต่เกิดจากยาปฏิชีวนะ

    ผ่านร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการ ตร. เตรียมยกระดับ “ตำรวจไซเบอร์”

    ที่มาภาพ : http://img.tnews.co.th/large/tnews_1408286447_9520.jpg

    คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร่างกฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 ฉบับ ซึ่งจัดตั้งขึ้น มาเนื่องจากจะมีการจัดตั้งกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

    ความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้เพราะปัจจุบันมีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น และแม้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอยู่แล้ว (ป.ป.ท.) แต่ก็เป็นแค่ระดับกองบังคับการ ซึ่งไม่สามารถรองรับคดีอาชญากรรมทาง เทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นได้

    อ่านเพิ่มเติม

    ไทยพับลิก้า — ผ่านร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการ สตช. ยกระดับ “ตำรวจไซเบอร์”

    ปิดคดี 6 ปี ศาลยกฟ้อง “บก.ลายจุด” ไม่ได้ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ

    สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่มาภาพ : เว็บไซต์มติชนออนไลน์

    เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 ก.ค.2563 ที่ห้องพิจารณา 908 ศาลอาญา ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.3052/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลยในความผิดฐานยุยงปลุกปั่น สร้างความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวล กม.อาญา มาตรา 116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ม.14

    คดีดังกล่าวเกิดระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-4 มิ.ย. 2557 สมบัติโพสต์โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กและทวีตข้อความบนทวิตเตอร์หลายข้อความ โดยมีเนื้อหาเป็นการโจมตีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลในเวลานั้น

    อย่างไรก็ดี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า สิ่งที่สมบัติทำเป็นเพียงแสดงความรู้สึกไม่เห็นด้วยกับ คสช. เท่านั้น ไม่ถึงกับเป็นการปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบแต่อย่างใด จึงยกฟ้อง

    อ่านเพิ่มเติม

    ไทยรัฐออนไลน์ — ยกฟ้อง “บก.ลายจุด” ชู 3 นิ้วต้านคสช. ไม่ถึงกับปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ

    ครม. เห็นชอบ “เศรษฐพุฒิ” นั่งผู้ว่าฯ ธปท. คนใหม่

    ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ

    มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 29 ก.ค. 2563 เห็นชอบให้ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย คนที่ 21 ลำดับที่ 24 ต่อจากนายวิรไท สันติประภพ ที่กำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งลง

    พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าเป็นการคัดกรองจากคุณสมบัติ ทัศนคติ และวิสัยทัศน์ ซึ่ง ดร.เศรษฐพุฒิมีคะแนนนำมาเป็นอันดับหนึ่ง และตนนั้นไม่ได้มีอำนาจจะไปกำหนดว่าใครควรได้รับตำแหน่งใด

    อ่านเพิ่มเติม

    ไทยพับลิก้า — “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่า ธปท. ลำดับที่ 24 … “ทำสิ่งที่ถูกต้องถึงคนอื่นจะไม่รู้ แต่เรารู้”
    ประชาชาติธุรกิจ — ครม.เคาะ! “เศรษฐพุฒิ” ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติคนใหม่แทน “วิรไท”

    ฮ่องกงกลัวโควิด เลื่อนเลือกตั้ง 1 ปี

    ฮ่องกงตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่เดิมจะมีขึ้นในเดือน ก.ย. 2563 ออกไปอีก 1 ปี โดยอ้างความจำเป็นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

    นางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง จะใช้อำนาจฉุกเฉินเลื่อนการเลือกตั้งดังกล่าว และยืนยันว่าเป็นไปด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของประชาชน ไม่ใช่ด้วยเรื่องการเมือง

    อ่านเพิ่มเติม

    บีบีซีไทย — โควิด-19 : ฮ่องกงเลื่อนเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ 1 ปี จาก “ความกังวล” โรคระบาด