ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ซีอีโอไฟเซอร์คาดชีวิตกลับสู่ปกติใน 1 ปี แต่ต้องฉีดวัคซีนทุกปี

ซีอีโอไฟเซอร์คาดชีวิตกลับสู่ปกติใน 1 ปี แต่ต้องฉีดวัคซีนทุกปี

27 กันยายน 2021


ที่มาภาพ:https://abcnews.go.com/Politics/pfizer-ceo-distribute-boosters-primary-doses/story?id=80232565

อัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอและประธานบริษัทไฟเซอร์ คาดการณ์ว่า ชีวิตจะกลับสู่ปกติภายในหนึ่งปี และอาจจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำทุกปี

“ภายในหนึ่งปี ผมคิดว่าเราจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้” บูร์ลา กล่าวใน การให้สัมภาษณ์รายการ“This Week” ของ สำนักข่าว ABC

“การกลับสู่ชีวิตปกติก็ต้องมีข้อควรระวัง” บูร์ลากล่าวว่า

“ผมไม่คิดว่ามันหมายความว่าสายพันธุ์ต่างๆ จะไม่เกิดขึ้นอีก และผมไม่คิดว่ามันจะหมายความว่าเราจะสามารถใช้ชีวิตของเราได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน” บูร์ลากล่าว “แต่ก็ยังต้องดูกันต่อไป”

การคาดการณ์ของบูร์ลาที่ว่าชีวิตจะกลับมาเป็นปกตินั้นสอดคล้องกับความเห็นของสเตฟาน บันเซล ซีอีโอ โมเดอร์นา ที่ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์สวิส Neue Zuercher Zeitung ในวันพฤหัสบดีก่อน(23 ก.ย.) ที่ว่า “ผมคาดว่า นับจากวันนี้ ในอีกหนึ่งปี” เมื่อถามว่านั่นหมายถึงการกลับมาสู่ภาวะปกติในช่วงครึ่งหลังของปีหน้าหรือไม่

  • ซีอีโอ โมเดอร์นา คาดโควิดจบในหนึ่งปี
  • เพื่อให้กลับมาสู่ชีวิตปกติได้สิ่งนั้นเกิดขึ้น บูร์ลา แนะว่า จำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนโควิดประจำปี

    “สถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ผมมองคือ เนื่องจากไวรัสแพร่กระจายไปทั่วโลก จึงยังคงเห็นสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีก” บูร์ลากล่าว

    “นอกจากนี้ เราจะมีวัคซีนที่ใช้ได้อย่างน้อยหนึ่งปี และผมคิดว่าสถานการณ์ที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการฉีดวัคซีนประจำปี แต่เราไม่รู้จริงๆ เราต้องรอดูข้อมูล”

    เมื่อวันที่ 23 กันยายน ดร.โรเชล วาเลนสกี้ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (Centers for Disease Control and Prevention:DCD) ได้อนุญาตให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ไบออนเทค สำหรับการฉีดวัคซีนเข็มที่สามเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน สำหรับผู้ที่อยู่ในสถานประกอบการและสถาบันที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งสวนทางกับการให้ความเห็นของคณะที่ปรึกษา ดร.วาเลนสกี้ อนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้กับชาวอเมริกันสูงวัยและผู้ใหญ่ที่มีโรคประจำตัวอย่างน้อย 6 เดือนหลังจากการรับวัคซีนเข็มแรก สอดคล้องกับความเห็นคณะที่ปรึกษา

    องค์การอนามัยโลกไม่เห็นด้วยอย่างมากกับการฉีดวัคซีนกระตุ้นในวงกว้าง โดยกล่าวว่าประเทศที่ร่ำรวยกว่าควรส่งมอบวัคซีนมากขึ้นแก่ประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำ

    บูร์ลากล่าวว่า “เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่จะตัดสินใจว่าคุณจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติการกระตุ้น” ด้วยเกณฑ์อื่นๆนอกเหนือไปจากที่ว่า “การฉีดกระตุ้นนั้นจำเป็นหรือไม่”

    ทอม ฟรีเดน อดีตผู้บริหาร CDC ได้ตำหนิโมเดอร์นาและไฟเซอร์ ที่ไม่แบ่งปันทรัพย์สินทางปัญญาด้านวัคซีนให้กว้างมากขึ้น เพื่อช่วยเร่งอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลก

    “ในขณะที่มุ่งเน้นไปที่การขายวัคซีนราคาแพงให้กับประเทศร่ำรวย โมเดอร์นา และไฟเซอร์ ก็ไม่ได้ทำอะไรเพื่อปิดช่องว่างในการจัดหาวัคซีนทั่วโลก น่าอาย” ฟรีเดนระบุบน Twitter

    บูร์ลา กล่าวว่า การกระจายทรัพย์สินทางปัญญาไม่ใช่แนวคิดที่ดีนัก

    “ทรัพย์สินทางปัญญาคือสิ่งที่ผลักดันให้ภาควิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต(life sciences )ก้าวหน้าและมีความพร้อมเมื่อเกิดโรคระบาด” บูร์ลากล่าว

    “หากไม่มีทรัพย์สินทางปัญญา เราคงไม่ได้มาอยู่ที่นี่และคุยกันว่า เรามีทรัพย์สินทางปัญญาหรือไม่ เพราะเราจะไม่มีวัคซีน … นอกจากนี้ เราภูมิใจมากกับสิ่งที่เราได้ทำลงไป ผมไม่รู้ว่าทำไม [ฟรีเดน] ถึงใช้คำพวกนี้ เราภูมิใจมาก เราได้ช่วยชีวิตผู้คนนับล้าน”

    ไฟเซอร์กำลังขายวัคซีนในระดับราคาที่หลากหลาย ให้กับประเทศต่างๆ ที่มีระดับความมั่งคั่งต่างกัน บูร์ลา กล่าวว่า ประเทศกำลังพัฒนากำลังซื้อวัคซีนในราคาต้นทุนจากไฟเซอร์ และบูร์ลาชี้ให้เห็นข้อเท็จจริงที่ว่า ไฟเซอร์ได้ขายวัคซีนหนึ่งพันล้านโดสให้กับรัฐบาลสหรัฐด้วยต้นทุน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯได้บริจาคโดสวัคซีนเหล่านั้น “โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ให้กับประเทศที่ยากจนที่สุดในโลก”