ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ครม.ไฟเขียวให้บริษัทซื้อ ATK หักภาษีนิติบุคคล 1.5 เท่า

ครม.ไฟเขียวให้บริษัทซื้อ ATK หักภาษีนิติบุคคล 1.5 เท่า

14 กันยายน 2021


นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร

เริ่มแล้ว! สรรพากรเปิดให้ “บริษัท-หจก.” นำค่าใช้จ่ายจากการซื้อชุดตรวจ ATK หักภาษีเงินได้นิติบุคคล 1.5 เท่า ตั้งแต่วันนี้ – 31 มี.ค.2565

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการให้บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล นำรายจ่ายค่าซื้อชุดตรวจ โควิด – 19 แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit : ATK) สำหรับพนักงานหรือลูกจ้าง มาหักเป็นรายจ่ายได้เพิ่มขึ้นอีกเป็นจำนวนร้อยละ 50 ของรายจ่ายที่จ่ายไป ( หักได้ 1.5 เท่า) เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการจัดหาชุดตรวจโควิด – 19 แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit) ที่ได้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัยตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด สำหรับตรวจพนักงานหรือลูกจ้างเป็นประจำ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบจนถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่าร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนรายจ่ายค่าชื้อชุดตรวจโควิด – 19 แบบเร่งด่วน (Antigen Test Kit)) ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 จะช่วยส่งเสริมและบรรเทาภาระให้กับผู้ประกอบการได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการมีความมั่นใจ และกล้าเข้ามาใช้บริการมากขึ้น เมื่อธุรกิจต่างๆ สามารถกลับมาเปิดดำเนินการได้ ย่อมส่งผลดีต่อภาะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่จะมีโอกาสฟื้นตัวได้อย่างยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร (RD Intelligence Center) โทร. 1161

  • สอท.ชี้ Factory Isolation รัฐต้องจัดงบอุดหนุน ATK “คนละครึ่ง – ค่าใช้จ่ายหักภาษี 2 เท่า”