ThaiPublica > สู่อาเซียน > สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ตั้ง “มูห์ยิดดิน” นายกรัฐมนตรีรักษาการ ยังไม่กำหนดเลือกตั้ง

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ตั้ง “มูห์ยิดดิน” นายกรัฐมนตรีรักษาการ ยังไม่กำหนดเลือกตั้ง

16 สิงหาคม 2021


ตัน สรี มูห์ยิดดิน ฮัสซีน นายกรัฐมนตรีแถลงการลาออก 16 ส.ค. 2564 ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/RadioTelevisyenMalaysia/videos/366598721741971

ยังดี เปอร์ตวน อากง(สมเด็จพระราชาธิบดี แห่งมาเลเซีย) ทรงแต่งตั้งให้ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีน เป็น นายกรัฐมนตรีรักษาการในวันนี้ หลังจากได้ยื่นลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในคณะรัฐบาลที่นำโดยกลุ่มพันธมิตรแห่งชาติหรือ Perikatan Nasional

สมเด็จพระราชาธิบดีได้รับใบลาออกของมูห์ยิดดินและคณะรัฐมนตรีทั้งหมดในการประชุมเมื่อเวลา 12.30 น. บ่ายวันนี้ ตามแถลงการณ์ของสำนักพระราชวังอิสตานา เนการา และหลังจากการประชุมของ สมเด็จพระราชาธิบดี และเลขาธิการรัฐบาล อัยการสูงสุด และประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (EC) ในเวลา 11.00 น.

“สมเด็จพระราชาธิบดี ทรงให้ความเห็นชอบให้ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีน ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีรักษาการจนกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่” แถลงการณ์ระบุ

แถลงการณ์ระบุอีกว่า ทั้งนี้สอดคล้องกับมาตรา 40(2)(a) ของรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐซึ่งกำหนดไว้ว่าพระมหากษัตริย์จะต้องแต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (MP) ตามพระบรมราชวินิจฉัย ที่ได้รับการสนับสนุนส่วนใหญ่จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็น นายกรัฐมนตรีคนใหม่ และผู้นำคณะรัฐมนตรี

“ในฐานะผู้นำหลักของประเทศ สมเด็จพระราชาธิบดี เข้าใจและเคารพระบบกฎหมายและกระบวนการของประเทศ และยังเคารพการตัดสินใจของ ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีน บนพื้นฐานของอำนาจสูงสุดของรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐและหลักกฎหมาย

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ดาโต๊ะ อับดุล กานี ซาเละห์ ประธาน EC ได้แจ้งว่า ณ วันที่ 11 สิงหาคม เขตเลือกตั้ง 484 เขตหรือ 79% ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด 613 เขตในประเทศยังคงเป็นพื้นที่สีแดงจากการระบาดของโควิด-19

“ด้วยเหตุนี้ ในความเห็นของเขา การจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งที่ 15 จึงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะนี้ เมื่อพิจารณาความท้าทายและความปลอดภัยที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่” แถลงการณ์ระบุ

ด้านตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีน ที่ ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 8 ของมาเลเซีย ดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 17 เดือน ได้กล่าวในระหว่าง การแถลงใหญ่ว่า ก่อนหน้านี้เขาเสนอให้รัฐสภาพิจารณาความชอบธรรมในการดำรงตำแหน่ง แม้ว่า ส.ส. พรรค Umno จำนวน 15 คนยกเลิกการสนับสนุนกลุ่ม Perikatan Nasional ขณะที่ข้อเสนอให้มีการร่วมมือระหว่างพรรคได้รับการปฏิเสธจากพรรคฝ่ายค้าน

“ผมสามารถหาทางออกง่าย ๆ โดยทิ้งหลักการของตัวเองเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ แต่นั่นไม่ใช่ทางเลือกของผม ผมจะไม่มีร่วมท้ายจมหัวกับการเล่นพรรคเล่นพวก การแทรกแซงความเป็นอิสระของระบบตุลาการ และหันหลังให้กับรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐเพียงเพื่อให้อยู่ในอำนาจ” ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีนกล่าว

ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีนเล่าว่า เขาถูกไล่ออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเนื่องจากจุดยืนที่แน่วแน่ของเขาต่อกรณีอื้อฉาวของโครงการ 1Malaysia Development Bhd (1MDB)

ตัน สรี มูห์ยิดดิน ยัสซีนกล่าวอีกว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นเป็นงานยาก โดยเฉพาะในช่วงที่ประเทศชาติประสบกับวิกฤติด้านสุขภาพแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งนำไปสู่วิกฤติเศรษฐกิจ และยอมรับว่า เขาสูญเสียการสนับสนุนเสียงข้างมากอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องตรวจสอบความชอบธรรมในฐานะนายกรัฐมนตรีอีกต่อไป

“ผมได้ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้รัฐบาลกลุ่ม Perikatan Nasional อยู่ต่อ อย่างน้อยก็จนกว่าการระบาดใหญ่จะจัดการได้ โครงการฉีดวัคซีนจะเสร็จสิ้น และเศรษฐกิจฟื้นตัว

“แต่ความพยายามนี้ไม่ประสบความสำเร็จเพราะมีกลุ่มพรรคพวกที่ต้องการยึดอำนาจแทนที่จะให้ความสำคัญกับชีวิตและสวัสดิภาพของประชาชน” เขากล่าว

ในช่วงท้ายของการแถลง มูห์ยิดดินใช้โอกาสนี้เพื่อขอโทษสำหรับข้อบกพร่องในฐานะนายกรัฐมนตรี และกล่าวว่า เขาและคณะรัฐมนตรีได้พยายามอย่างเต็มที่ในการปกป้องประชาชนในช่วงวิกฤติสุขภาพ

มูห์ยิดดินหวังว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่โดยเร็วเพื่อไม่ให้มีผลต่อการบริหารประเทศ โดยเฉพาะเมื่อมาเลเซียคาดว่าจะได้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ในเดือนตุลาคม

นอกจากนี้ยังกล่าวว่า แผนต่างๆ ที่ระบุไว้ในแผนฟื้นฟูแห่งชาติ (NRP) จะต้องไม่ถูกตัดออก เนื่องจากภาคเศรษฐกิจจะต้องเปิดอีกครั้งเพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

มูห์ยิดดินกล่าวว่า คณะรัฐมนตรีของเขาได้สั่งซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่ชาวมาเลเซียกว่า 87 ล้านโดส ซึ่งตามความเห็นของเขานั้นมากพอที่จะครอบคลุมประชากรทั้งหมด