ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ประธานบอร์ด อภ.ชะลอเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจโควิด ฯ 8.5 ล้านชุดแล้ว

ประธานบอร์ด อภ.ชะลอเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจโควิด ฯ 8.5 ล้านชุดแล้ว

12 สิงหาคม 2021


นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม สั่งชะลอทำสัญญาซื้อชุดตรวจโควิดฯ 8.5 ล้านชุดออกไปก่อน รอผลตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์เพิ่ม

ตามที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถีให้จัดหาชุดตรวจโควิด – 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits : ATK ) จำนวน 8.5 ล้านชุด ภายใต้โครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “สปสช.” เพื่อนำมาใช้ในการตรวจคัดกรองเชิงรุก ค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด ฯเข้าสู่ระบบรักษาได้อย่างรวดเร็ว

หลังจากที่องค์การเภสัชกรรมได้รับข้อกำหนดคุณสมบัติ (Spec) ของผู้เสนอราคามาจาก สปสช. ก็ได้ออกหนังสือเชิญบริษัทตัวแทนจำหน่ายชุด ATK ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รวมทั้งสิ้น 24 ราย ให้เข้ามายื่นซองข้อเสนอราคาวันที่ 10 สิงหาคม 2564 เมื่อถึงกำหนดเวลาปรากฏว่ามีมายื่นซอง 19 ราย ในจำนวนนี้ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติและสามารถส่งมอบชุด ATK ตามที่กำหนดเวลา 16 ราย ทางคณะกรรมการคัดเลือก จึงเปิดซองราคา พบว่า บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล เสนอราคาต่ำที่สุด ชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม

วันที่ 11 สิงหาคม 2564 นางศิรินุช ชีวันพิศาลนุกูล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม แถลงข่าวผ่านเว็บไซต์ และเฟซบุ๊ก องค์การเภสัช ว่า การจัดซื้อชุด ATK จำนวน 8.5 ล้านชุดครั้งนี้ ได้บริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ชุดละ 70 บาท ทำให้ สปสช.ประยัดงบประมาณไป 400 ล้านบาท

เช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2564 นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท โดยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบและสั่งองค์การเภสัชกรรมให้ยุติการลงนามในสัญญาการจัดซื้อครั้งนี้ เนื่องจากชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ LEPU ที่ชนะการประมูลในครั้งนี้ เคยถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาสั่งระงับใช้เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2564 เพราะให้ผลการตรวจที่ไม่แม่นยำ

ล่าสุด ในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนั้น นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม แถลงข่าวผ่านเว็บไซต์องค์การเภสัชว่า ตามที่องค์การเภสัชกรรมได้รับมอบหมายจากโรงพยาบาลราชวิถี ให้ดำเนินการจัดหาชุดตรวจโควิด-19 หรือ “ATK” จำนวน 8.5 ล้านชุด เป็นการเร่งด่วน ตามโครงการพิเศษของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และตามคุณสมบัติที่ โรงพยาบาลราชวิถี และ สปสช. ต้องการ โดยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่าน ได้ทำการคัดเลือกผู้เสนอราคา ได้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการขึ้นทะเบียน และรับรองมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ในราคาประมาณชุดละ 70 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว

เนื่องจากบางหน่วยงานมี ความห่วงใยและไม่มั่นใจในคุณภาพของชุดตรวจ และมีการเผยแพร่ข่าวทางสื่อมวลชนและสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจในสินค้า องค์การเภสัชกรรม จึงขอชะลอการดำเนินการในขั้นตอนการทำสัญญาออกไปก่อน โดยองค์การฯและ อย. จะเร่งทำการตรวจสอบข้อมูลคุณภาพของผลิตภัณฑ์ ซึ่งความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวทุกขั้นตอน เป็นไปด้วยความโปร่งใส มีการแข่งขันอย่างสมบูรณ์ ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเหมาะสม

อ่านเพิ่มเติม

  • แพทย์ชนบท จี้นายก ฯสั่ง อภ.ยุติลงนามซื้อ ATK 8.5 ล้านชุด
  • องค์การเภสัชสั่งชุดตรวจโควิด 8.5 ล้านชุด ราคาต่ำสุด70 บาท/ชุด จากบริษัทผลิตที่ FDA สหรัฐสั่งระงับใช้