ThaiPublica > สู่อาเซียน > “ฟอร์เรสต์ หลี่” ผู้ร่วมก่อตั้ง Shopee รวยสุดในสิงคโปร์

“ฟอร์เรสต์ หลี่” ผู้ร่วมก่อตั้ง Shopee รวยสุดในสิงคโปร์

31 สิงหาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.sea.com/aboutus/leadership/management/ForrestLi

ฟอร์เรสต์ หลี่ ผู้ร่วมก่อตั้ง Sea Limited ซึ่งควบตำแหน่งประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารมหาเศรษฐี กลายเป็น บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสิงคโปร์หลังจากราคาหุ้นของบริษัทพุ่งสูงขึ้น

หลี่ซึ่งเกิดในประเทศจีนและต่อมาได้กลายเป็นพลเมืองสิงคโปร์ ปัจจุบันมีความมั่งคั่ง 19,800 ล้านเหรียญสหรัฐ (26.6 พันล้านเหรียญสิงคโปร์) จากการจัดอันดับของ ดัชนี Bloomberg Billionaires Index หลังจากที่ใบรับฝากหุ้นหรือ American depositary receipts ของ Sea’s American เพิ่มขึ้น 67% ในปีนี้

หลี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีกำลังไต่อันดับความมั่งคั่งในประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย เมื่อต้นปีนี้ไบรอัน คิม ผู้ก่อตั้ง กาเกา คอร์ป(Kakao Corp) ยักษ์ใหญ่ด้านการรับส่งข้อความ เป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดของเกาหลีใต้

shopee ที่มาภาพ:https://www.sea.com/products/shopee

Sea บริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้หันมาเน้นฟินเทคเพื่อการเติบโตที่ไปไกลกว่าเกมและอีคอมเมิร์ซ ในขณะเดียวกันก็ขยายออกไปทั่วภูมิภาคด้วย Sea ยังได้รับใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลในสิงคโปร์ในเดือนธันวาคมและเข้าซื้อกิจการ PT Bank Kesejahteraan Ekonomi ของอินโดนีเซีย หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ Bank BKE จากการเปิดเผยเมื่อเดือนมกราคมของแหล่งที่ใกล้ชิดกับดีล

นาธาน ไนดู นักวิเคราะห์จาก Bloomberg Intelligence กล่าวว่า การได้รับใบอนุญาตธนาคารดิจิทัลและการเข้าซื้อกิจการ Bank BKE จะส่งผลให้ Sea ขยายธุรกิจ SeaMoney ได้มากกว่าการชำระเงิน โดยจะครอบคลุมการให้กู้ยืม ประกันภัย การบริหารความมั่งคั่ง และบริการทางการเงินอื่นๆ

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม หลี่กล่าวในการแถลงผลการดำเนินงานของ Sea ว่า SeaMoney ธุรกิจการชำระเงินดิจิทัลและบริการทางการเงินของบริษัท ให้บริการการชำระเงินทั้งหมดผ่านบริการโมบายวอลเล็ตสูงขึ้นถึงมากกว่า 4.1 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สอง หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 150% จากปีก่อนหน้า ส่วน Sea เองมีรายได้เพิ่มขึ้น 159% เป็น 2.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

ความสำเร็จในวงกว้างของ Sea เกิดขึ้นจากเกมมือถือ Free Fire ซึ่งมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 พันล้านครั้งบน Google Play นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ Shopee ซึ่งเป็นแอปช็อปปิ้งที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดเป็นอันดับสองบน Android และ iOS ทั่วโลก หลี่อ้างข้อมูลของ App Annie

เกม free fire ที่มาภาพ: https://www.sea.com/media/203

Sea มีผู้ก่อตั้งร่วมกัน 3 คนคือ หลี่, คัง เย่ และ เดวิด เฉิน ซึ่งก่อตั้งบริษัทในปี 2552 โดยมีเย่เป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และมีความมั่งคั่ง 10.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เฉินซึ่งรับหน้าที่ประธานเจ้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Shopee มีความมั่งคั่งสุทธิ 3.6 พันล้านดอลลาร์

Sea ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินมูลค่าความมั่งคั่งของผู้บริหาร

ในช่วงปลายเดือนมีนาคม บริษัทได้มอบเงิน 50 ล้านดอลลาร์เป็นของขวัญให้กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์(National University of Singapore )เพื่อพัฒนางานวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์(AI)และแมชชีนเลิร์นนิ่ง

บริษัทได้มอบเงิน 50 ล้านดอลลาร์เป็นของขวัญให้กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ที่มาภาพ:https://www.sea.com/media/198

ไนดู นักวิเคราะห์ของ Bloomberg Intelligence กล่าวว่า ยังคงมีมุมมองทางบวกเกี่ยวกับแนวโน้มของ Sea แม้ราคาหุ้นจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 20 เท่านับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในปี 2560 และคาดว่าความต้องการที่จะใช้บริการของบริษัทจะแข็งแกร่งหลังจากได้รับผลกระทบจากการระบาดใหญ่ และชี้ไปที่ Shopee ซึ่งขยายสู่ตลาดลาตินอเมริการวมทั้งบราซิล

“หลังโควิด ผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับบริการดิจิทัลและแพลตฟอร์มออนไลน์” ไนดูกล่าว “ผมไม่คิดว่าพวกเขาจะทิ้งความสะดวกที่ได้รับมาทั้งหมด”

ในเว็บไซต์ของ Sea Limited ให้ข้อมูลว่า ฟอร์เรสต์ หลี่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทและดำรงตำแหน่งประธานบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มนับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในเดือนพฤษภาคม 2552

หลี่ยังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ Singapore Economic Development Board และเป็นกรรมการอิสระของแชงกรี-ลา เอเชีย ลิมิเต็ด นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารของ National University of Singapore และในสภาที่ปรึกษาของ Graduate School of Business ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด

หลี่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจจาก Graduate School of Business แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมศาสตร์จาก Shanghai Jiaotong University