ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > กต.เผยต่างชาติยื่นขอเที่ยวภูเก็ต 8 วันกว่า 12,000 ราย

กต.เผยต่างชาติยื่นขอเที่ยวภูเก็ต 8 วันกว่า 12,000 ราย

8 กรกฎาคม 2021


นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ที่มาภาพ: https://www.mfa.go.th/th/content/2nd-prep-mtg-pr-apec2022?cate=5d5bcb4e15e39c306000683d

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า จำนวนผู้เดินทางเข้า Phuket Sandbox ในวันแรกมีจำนวนต่ำกว่าเป้า เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศไม่สามารถออกหนังสือรับรองการเดินทางเข้าราชอาณาจักร (Certificate of Entry-COE) ให้นักท่องเที่ยวที่ยื่น เพราะต้องรอประกาศราชกิจจานุเบกษา ดังนี้

กระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมการให้สามารถออก COE อย่างรวดเร็วที่สุดแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้เดินทางที่ขอรับ COE หลายรายมีคุณสมบัติและเอกสารไม่สมบูรณ์ครบถ้วน จึงไม่สามารถพิจารณาอนุมัติออก COE ให้ได้

ทั้งนี้ ผู้เดินทางเข้า Phuket Sandbox จะต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้ที่พำนักใน 68 ประเทศ/พื้นที่เป้าหมาย ซึ่งกำหนดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน (กรณีชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในไทย จะได้รับการยกเว้นเงื่อนไขระยะเวลา 21 วันข้างต้น) และจะต้องแสดงเอกสาร ดังนี้ (1) หนังสือเดินทาง (2) บัตรโดยสารเครื่องบิน (3) กรมธรรม์ประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาโควิด-19 (4) หลักฐานการชำระค่าโรงแรมที่ได้รับมาตรฐาน SHA+ และค่าตรวจโควิด-19 (5) ผลการตรวจโควิด RT-PRC เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และ (6) เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด-19 (Certificate of Vaccination) ซึ่งมีข้อมูลละเอียดและมีความหลากหลาย จะต้องผ่านการตรวจสอบโดยแพทย์ของกรมควบคุมโรคด้วย

นายธานี ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ระหว่างวันที่ 1– 8 กรกฎาคม 2564 มีผู้ลงทะเบียนขอ COE ภายใต้ Phuket Sandbox ผ่านสถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ทั่วโลก แล้ว 12,356 ราย และ ณ วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 กระทรวงการต่างประเทศได้อนุมัติออก COE สำหรับผู้เดินทางเข้า Phuket Sandbox แล้วทั้งสิ้น 5,652 ราย ขณะที่มีผู้ที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ 534 รายและรอยื่นเอกสารประกอบเพิ่มเติมอีก 6,110 ราย ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 1-8 กรกฎาคม มีผู้เดินทางเข้าภูเก็ตภายใต้โครงการนี้แล้วทั้งสิ้น 2,244 ราย

ในส่วนของคำถามเกี่ยวกับมาตรการเข้า Phuket Sandbox ที่มีการรายงานข่าวว่าชาวต่างชาติจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อโควิดเพิ่มเติมหลังเดินทางเข้าภูเก็ตแม้จะฉีดวัคซีนครบแล้ว นั้น นายธานี กล่าวว่า ผู้เดินทางเข้าภูเก็ตทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน คือต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 3 ครั้ง หรือจำนวนครั้งตามระยะเวลาที่พำนัก เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 รักษาภูเก็ตให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นแก่คนท้องถิ่นและผู้เดินทางเข้าภูเก็ตด้วย