ThaiPublica > ประเด็นร้อน > Research Reports > Krungsri Research > วิจัยกรุงศรี ประเมินใหม่โควิดระบาดรอบ 3 ยืดเยื้อถึงตุลาคม

วิจัยกรุงศรี ประเมินใหม่โควิดระบาดรอบ 3 ยืดเยื้อถึงตุลาคม

28 มิถุนายน 2021


วิจัยกรุงศรีได้ประเมิน(re-estimate) ประมาณการติดเชื้อโควิค 19 ของไทยอีกครั้งโดยใช้ข้อมูลล่าสุดจนถึงวันนี้ (28 มิย 64) การประมาณอยู่บนพื้นฐานของแบบจำลอง SIR โดยใช้ข้อมูลการติดเชื้อรายวันผนวกเข้ากับ mobility index

ผลการประมาณค่าด้วยสมมติฐานแบ่งออกเป็น 3 กรณี

best base (สีเหลือง): การติดเชื้อในอนาคตจะมีรูปแบบคล้ายคลึงกับรูปแบบการติดเชื้อจากจำนวนตัวอย่างทั้งหมดในอดีต (ดังนั้น ในกรณีนี้เรามีสมมติฐานว่า ลักษณะการแพร่เชื้อและการควบคุมจะเหมือนกับช่วงตั้งแต่ต้นปี 2563) ผลการศึกษาพบว่า เราจะเห็นตัวเลขต่ำ 100 ประมาณต้นเดือน ตค.

base case (สีส้ม): การติดเชื้อในอนาคตจะมีลักษณะคล้ายคลึงกับรูปแบบการติดเชื้อในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา (นั่นหมายความว่า การแพร่ระบาดจะมีผลจากสายพันธุ์โควิคใหม่และลักษณะการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น) ผลการศึกษาพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะยังเพิ่มขึ้นได้อีก และ peak ของการติดเชื้อจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือน กค. โดยการติดเชื้อจะลดลงตามการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ เราจะเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำ 100 อีกครั้งเมื่อพ้นกลาง ตค. เป็นต้นไป

prolonged case (สีแดง): รูปแบบการติดเชื้อในอนาคตล้อกับประเทศบราซิลและอิตาลี ซึ่งมีลักษณะคล้ายภูเขาหลายลูกซ้อนกัน จากการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเร็วกว่าผลของภูมิคุ้มกันหมู่จะเกิดขึ้นในวงกว้างจากการฉีดวัคซีน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันกลับมาเพิ่มขึ้น ในกรณีนี้ ผลการศึกษาพบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและจะยังคงอยู่ในระดับสูงแม้พ้นสิ้นเดือน ตค. ไปแล้ว

  • วิจัยกรุงศรีชี้เศรษฐกิจยังไม่แน่นอนสูง คาดผู้ป่วยใหม่รายวันลดต่ำกว่า 100 กลางส.ค.
  • วิจัยกรุงศรี ประเมินระบาดรอบ 3 พีคสุดสัปดาห์ที่ 2 พ.ค. ชี้ถ้าคุมไม่อยู่อาจลากยาวถึง ก.ค.