ThaiPublica > เกาะกระแส > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ > ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “เตรียมตกลงเงื่อนไข-ราคา “ไฟเซอร์” 20 ล้านโดสใน 1 เดือน” และ “อิตาลีระงับฉีดแอสตร้าฯ อายุต่ำกว่า 60 ปี หลังมีเสียชีวิต 1 ราย”

ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ : “เตรียมตกลงเงื่อนไข-ราคา “ไฟเซอร์” 20 ล้านโดสใน 1 เดือน” และ “อิตาลีระงับฉีดแอสตร้าฯ อายุต่ำกว่า 60 ปี หลังมีเสียชีวิต 1 ราย”

13 มิถุนายน 2021


ประเด็นฮอตรอบสัปดาห์ประจำวันที่ 5-11 มิ.ย. 2564

  • ลงนามกับไฟเซอร์แล้ว เตรียมตกลงเงื่อนไขและราคา 20 ล้านโดสใน 1 เดือน
  • ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 4 ส.ส. เสียบบัตรแทน – แจงพล.อ. ปรีชา ยื่นบัญชีฯ เท็จอยู่ในขั้นแจ้งข้อกล่าวหา ยังไม่ได้ชี้มูลความผิด
  • ซิโนฟาร์มล้านโดสถึงไทย 20 มิ.ย. เริ่มฉีด 25 มิ.ย.
  • ปธน.ไต้หวัน ระบุ ได้แอสตร้าฯช้าเพราะไทยต้องให้ประเทศตัวเองก่อน
  • อิตาลีระงับฉีดแอสตร้าฯ กับผู้มีอายุต่ำกว่า 60 ปีทันทีหลังเสียชีวิต 1 ราย

ลงนามไฟเซอร์แล้ว เตรียมตกลงเงื่อนไขและราคา 20 ล้านโดสใน 1 เดือน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเรื่อง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ลงนามในสัญญาเทอมชีท (term sheet หรือเอสารระบุเงื่อนไขทางธุรกิจ) กับวัคซีนไฟเซอร์แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทำบันทึกความตกลงจะซื้อจะขาย โดยทางไทยมีเวลา 1 เดือนที่จะตกลงเงื่อนไขและราคา ซึ่งเบื้องต้นจะสั่งซื้อเป็นจำนวน 20 ล้านโดส กำหนดส่งมอบภายในปีนี้ และจากนี้บริษัท ไฟเซอร์ จะต้องมีการส่งเอกสารเพื่อขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมกาอาหารและยา (อย.) ต่อไป

สำหรับสถานการณ์การฉีดวัคซีนในปัจจุบัน นายอนุทินแสดงความมั่นใจว่าเดือน มิ.ย. 2564 ณ ปัจจุบันนี้จะฉีดวัคซีนให้คนไทยได้ถึง 10 ล้านคน และยังหาวัคซีนเพิ่มเติมต่อไป เพราะจะอย่างไรผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็ต้องมีการฉีดกระตุ้นภูมิอีกในช่วง 9-12 เดือน

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — เซ็นแล้ว! อนุทินเผยสั่งจองวัคซีนโควิดไฟเซอร์แล้ว มั่นใจ มิ.ย.ฉีดทะลุ 10 ล.คนทั่วไทย เล็งหาเพิ่มอีก
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — คืบหน้า “วัคซีนไฟเซอร์” สธ.ลงนามจองซื้อแล้ว ผู้ผลิตเตรียมยื่นขึ้นทะเบียน

ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด 4 ส.ส. เสียบบัตรแทน – แจงพล.อ. ปรีชา ยื่นบัญชีฯ เท็จยังไม่ได้ชี้มูลความผิด

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ที่มาภาพ : http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=68778&t=news

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ที่ประชุมสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) 4 ราย โดย 3 รายแรก ได้แก่ นายฉลอง เทอดวีระพงศ์, นายภูมิศิษฐ์ คงมี ส.ส.พัทลุง พรรคภูมิใจไทย, นางนาที รัชกิจประการ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กรณีปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในหน้าที่โดยมิชอบ กรณีเสียบบัตรลงคะแนนแทนกัน ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วาระ 2-3 มีหลักฐานชัดเจนว่าทั้ง 3 คน ไม่อยู่ในห้องประชุม และฝากบัตรลงคะแนนแทนกัน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาตรา 172 ให้ส่งเรื่องต่ออัยการสูงสุดส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นอกจากนี้ ยังมีความผิดตามประมวลจริยธรรม ให้ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาพิจารณาต่อไป

ส่วน ส.ส. อีก 1 ราย ที่ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิด คือ น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ กรณีฝากบัตรให้ผู้อื่นเสียบแทนระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เหรียญราชรุจิ รัชกาลที่ 10 ให้ส่งเรื่องต่ออัยการสูงสุดส่งฟ้องศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงมีความผิดตามประมวลจริยธรรม ให้ส่งเรื่องต่อศาลฎีกาพิจารณาเช่นกัน

อนึ่ง กรณี พล.อ. ปรีชา จันทร์โอชา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติ (สนช.) ที่ถูกกล่าวหาว่าจงใจแสดงบัญชีรายการทรัพย์สิน และหนี้สินอันเป็นเท็จ ป.ป.ช. ชี้แจงว่าขณะนี้ยังไม่ได้มีการชี้มูลความผิด แต่ยังอยู่ในขั้นของการแจ้งข้อกล่าวหา ต้องรอให้ พล.อ. ปรีชามาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป

ด้าน พล.อ. ปรีชา ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่าได้ชี้แจงรายละเอียดไปแล้วเมื่อช่วงเดือน ม.ค.–ก.พ. 2564 จึงเชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาอะไร

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ป.ป.ช. ยันแค่แจ้งข้อกล่าวหา “พล.อ.ปรีชา” ฟันอาญา 4 ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน
เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ — มติ9-0ป.ป.ช.ชี้มูลผิด”พล.อ.ปรีชา”จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จ

ซิโนฟาร์มล้านโดสถึงไทย 20 มิ.ย. เริ่มฉีด 25 มิ.ย.

พล.อ.ต. นพ.สันติ ศรีเสริมโภค รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า วัคซีนซิโนฟาร์มที่ทางราชวิทยาลัยฯ จัดหาจะมาถึงไทยในวันที่ 20 มิ.ย. 2564 โดยลอตแรกจำนวน 1 ล้านโดส และจะเริ่มฉีดพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 25 มิ.ย. 2564 โดยวัคซีนจะทยอยเข้าไทยทุกๆ 10 วัน

อนึ่ง ในระยะแรกจะเป็นการฉีดให้องค์กรนิติบุคคล หน่วยงานภาครัฐ (สำหรับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้เป็นไปตามประกาศ ศบค. เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ข้อ 5) องค์กรการกุศล และหน่วยงานเอกชน โดยวัคซีนซิโนฟาร์มที่ฉีดในไทยมีราคา 888 บาท ทางหน่วยงานหรือองค์กรที่แจ้งความประสงค์เข้ารับวัคซีนจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์มติชนออนไลน์ — ซิโนฟาร์มได้ฉีดแน่! ดีเดย์พร้อมกัน 25 มิ.ย. กทม.ส่งทุกวัน-ตจว.ส่งใน 2 วันหลังรับแจ้ง
เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — ดีเดย์ ฉีดวัคซีน “ซิโนฟาร์ม” ล็อตแรก 25 มิ.ย.นี้
เว็บไซต์ไทยพีบีเอส — ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เผย “ซิโนฟาร์ม” เข็มละ 888 บาท พร้อมประกันผลข้างเคียง

ปธน.ไต้หวันระบุได้แอสตร้าฯ ช้าเพราะไทยต้องให้ประเทศตัวเองก่อน

วันที่ 11 มิ.ย. 2564 ไช่ อิงเหวิน ประธานธิบดีไต้หวัน ระบุถึงการสั่งซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทย โดยกล่าวว่า ประเทศไทยกำลังจัดลำดับความสำคัญของวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศให้แก่ประเทศไทยก่อน เพื่อใช้ในการการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ขณะกำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อโควิด-19 จึงทำให้มีการส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้แก่ไต้หวันล่าช้า

ทั้งนี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ทางไต้หวันสั่งจากการผลิตในประเทศไทยมีจำนวน 10 ล้านโดส

อนึ่ง ทางแอสตร้าเซนเนก้ายังไม่มีการชี้แจงในเรื่องนี้แต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์ไทยรัฐออนไลน์ — ปธน.ไต้หวันเผยได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาจากไทยช้า เพราะต้องใช้ในประเทศก่อน
เว็บไซต์ข่าวสดออนไลน์ — ไต้หวัน โวยได้แอสตราเซนเนก้า 10 ล้านโดสส่งล่าช้า เหตุส่งให้ไทยก่อน

อิตาลีระงับฉีดแอสตร้าฯอายุต่ำกว่า 60 ปีทันที หลังเสียชีวิต 1 ราย

วันที่ 10 มิ.ย. 2564 หญิงสาวอายุ 18 ปีชาวอิตาลีเสียชีวิตด้วยอาการลิ่มเลือดอุดตันในสมองหลังจากได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2564

การเสียชีวิตดังกล่าวนำมาซึ่งคำถามถึงความเหมาะสมในการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ากับคนทุกช่วงวัย และรัฐบาลอิตาลีมีคำสั่งให้ควบคุมการใช้วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าโดยให้ใช้กับบุคคลที่มีอายุเกินกว่า 60 ปีขึ้นไปเท่านั้นในทันที

อ่านเพิ่มเติม
เว็บไซต์เดลินิวส์ — อิตาลีระงับใช้วัคซีนแอสตราเซเนกากับคนอายุต่ำกว่า 60ปี