ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > นายกฯย้ำ สถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ ขอประชาชนฟังคำแนะนำแพทย์

นายกฯย้ำ สถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ ขอประชาชนฟังคำแนะนำแพทย์

14 พฤษภาคม 2021


วันนี้ (14 พ.ค.64) เวลา 09.50 น. ณ โรงพยาบาลบุษราคัม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลบุษราคัม (โรงพยาบาลสนาม) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวถึง การจัดโรงพยาบาลสนามเพื่อรองรับคนไข้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ตามระดับอาการของคนไข้แต่ละบุคคล ช่วยแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลักที่มีอยู่ ขอบคุณภาคเอกชนหลายบริษัทที่ช่วยกันบริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมากเพื่อใช้ในโรงพยาบาลบุษราคัมแห่งนี้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้รับมอบอุปกรณ์สนับสนุนจากภาคเอกชน ได้แก่ อุปกรณ์ฆ่าเชื้อในอากาศ เครื่องออกซิเจน อุปกรณ์ทางการแพทย์ ห้องน้ำ เครื่องอุปโภค รวมมูลค่า 45.78 ล้านบาท

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ร่วมกันจัดตั้งโรงพยาบาลบุษราคัม หวังให้เป็นโรงพยาบาลแก้ไขปัญหารักษาผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมกล่าวขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ หมอ พยาบาล อสม. และเจ้าที่ทุกท่านที่เสียสละ อดทน แม้ว่าตนเองจะเสี่ยงอันตราย และเหน็ดเหนื่อยเพียงใดก็ไม่ย่อท้อ มุ่งมั่น ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ ขอให้ทุกคนอย่าท้อแท้และสิ้นหวัง อย่าขัดแย้ง ขอให้ร่วมมือช่วยกันแก้ไขปัญหา รัฐบาลพร้อมทำงานแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่ อาจจะทำได้ไม่ดีที่สุด แต่ถ้าเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่ประสบปัญหาเหมือนกันถือว่าสามารถทำได้ดีกว่า ทั้งนี้ จากการพูดคุยหารือกับผู้นำต่างประเทศทางโทรศัพท์ ต่างชื่นชมการบริหารจัดการของประเทศไทย พร้อมขอคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพและความสามัคคีของคนไทยทุกคนจะช่วยให้ประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

นายกรัฐมนตรีย้ำถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เกิดขึ้นขณะนี้ ว่า ยังวางใจไม่ได้ อยากให้เน้นมาตรการทางสังคม ขอประชาชนทุกคน ผู้นำชุมชน ช่วยกันดูแลซึ่งกันและกันควบคู่การปฏิบัติตามมาตรการสาธารสุขอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างกัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งอาจส่งกระทบประชาชนได้รับความลำบากอยู่มากพอสมควร แต่รัฐบาลก็ไม่นิ่งนอนใจ มีมาตรการในเรื่องเศรษฐกิจรองรับไว้เพื่อดูแลประชาชนด้วย ทั้งนี้ขอให้มีการสร้างการรับรู้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

นายกรัฐมนตรียังเชิญชวนประชาชนมาลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม ซึ่งมีการจัดระบบแต่ละกลุ่มตามช่วงเวลาที่เหมาะสมสอดคล้องกับปริมาณวัคซีนที่กำลังเข้ามาเพิ่มอีก ยืนยันต้องฉีดวัคซีนให้ได้ตามแผนที่วางไว้ รัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

สำหรับโรงพยาบาลบุษราคัม จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ผู้ติดเชื้อทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วยสีเหลืองที่เจ็บป่วยเล็กน้อยถึงปานกลางทั้งจากในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และสายด่วนต่าง ๆ จาก กทม. และปริมณฑล ได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยลดอาการรุนแรง ลดการเสียชีวิต รวมทั้งเป็นการดูแลผู้ป่วยอย่างครบวงจร ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต เบื้องต้นรับผู้ป่วยได้ประมาณ 1,092 เตียง หากมีผู้ป่วยเพิ่มสามารถขยายพื้นที่รองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 5,000 ราย ภายใต้การดูแลของแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่จาก 60 จังหวัดที่พบการแพร่ระบาดน้อย มาหมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ รวม 780 คน พร้อมด้วยอุปกรณ์ด้านการแพทย์ ทั้งรถเอกซเรย์ เครื่องช่วยหายใจกว่า 100 เครื่อง ห้องตรวจปฏิบัติการ ยาสำคัญ อุปกรณ์ทางการแพทย์ อย่างครบครัน