ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > คนรวยอินเดียหนีโควิด แห่เหมา “Private Jet” บินออกนอกประเทศ

คนรวยอินเดียหนีโควิด แห่เหมา “Private Jet” บินออกนอกประเทศ

25 เมษายน 2021


ที่มาภาพ:
https://www.vistajet.com/en-gb/

ในขณะที่คนอื่นๆ ต่อสู้กับโควิด คนรวยและอภิมหาเศรษฐีดิ้นรนหลีกหนีความน่ากลัวของสถานการณ์โควิด -19 ในประเทศที่รุนแรงมากขึ้นด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวให้เช่าไปยังต่างประเทศ ท่ามกลางค่าตั๋วเครื่องบินที่สูงขึ้น

อินเดียกำลังประสบกับผู้ป่วยรายใหม่ๆ ที่มากขึ้น ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนออกซิเจน เตียงในโรงพยาบาล และเครื่องช่วยหายใจในขณะนี้ ครอบครัวที่สิ้นหวังจำนวนมากถูกสถานการณ์บีบให้หันไปหาตลาดมืดซึ่งสามารถซื้อเตียงในโรงพยาบาล จากผู้ดูแลระบบที่ทุจริตได้

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นมาจากการร่วมกิจกรรมทางการเมือง และจากพิธีทางศาสนาที่กินเวลานานหนึ่งเดือน ซึ่งมีผู้คนนับล้านไปรแสวงดบุญในแม่น้ำคงคา

ในวันที่ 23 เมษายน ค่าตั๋วเครื่องบินเพิ่มสูงขึ้นและความต้องการเครื่องบินส่วนตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากชาวอินเดียที่มีเงินและมีความสามารถที่จะจ่ายได้ พากันตะเกียกตะกายหนีการระบาดของโควิด ก่อนที่เที่ยวบินไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และสหราชอาณาจักรจะหยุดให้บริการ

เที่ยวบินทั้งหมดจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังอินเดีย ซึ่งเป็นหนึ่งในการเดินทางทางอากาศที่พลุกพล่านที่สุดในโลก จะถูกระงับตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในอินเดียแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

เว็บไซต์เปรียบเทียบราคาแสดงเที่ยวบินเชิงพาณิชย์เที่ยวเดียวจากมุมไบไปดูไบในวันที่ 23 เมษายนและวันที่ 24 เมษายน มีราคาสูงขึ้นถึง 80,000 รูปี (1,000 ดอลลาร์) ประมาณ 10 เท่าของอัตราปกติ ตั๋วสำหรับเส้นทางนิวเดลีไปดูไบมีราคามากกว่า 50,000 รูปีซึ่งสูงกว่าระดับปกติถึง 5 เท่า และไม่มีการจำหน่ายตั๋วตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนเมื่อการระงับเที่ยวบิน 10 วันมีผลบังคับใช้

สำหรับเครื่องบินส่วนตัวนั้น ได้รับความสนใจอย่าง “บ้าคลั่ง” โฆษกของ บริษัท Air Charter Service India เปิดเผย “เรามีเที่ยวบิน 12 เที่ยวบินที่จะไปดูไบในวันพรุ่งนี้และแต่ละเที่ยวบินเต็มหมดแล้ว”

“เราได้ขอเครื่องบินจากต่างประเทศมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ … ซึ่งมีค่าใช้จ่าย 38,000 ดอลลาร์ในการจ้างเครื่องบินเจ็ท 13 ที่นั่งจากมุมไบไปยังดูไบและ 31,000 ดอลลาร์เพื่อจ้างเครื่องบิน 6 ที่นั่ง ‘โฆษกของ Enthrall Aviation ผู้ให้บริการอีกรายให้ข้อมูล

“คนได้รวมสมัครพรรคพวกเข้ามาเป็นกลุ่มและจัดแจงแบ่งที่นั่งในเครื่องบินเจ็ตของเราเพื่อออกไป เราได้รับการสอบถามบ้างสำหรับการบินไปประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดต้องการไปดูไบ”

ที่มาภาพ:
https://www.vistajet.cn/en/fleet/global-6000/

ข้อจำกัดการเดินทาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
โดยปกติเที่ยวบินระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอินเดียต่อสัปดาห์มีประมาณ 300 เที่ยวบิน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีชาวอินเดียพำนักอยู่ราว 3.3 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 1 ใน 3 ของประชากร โดยส่วนใหญ่อยู่ในดูไบซึ่งเป็น 1 ใน 7 ของเอมิเรตส์ที่ประกอบเป็นสหพันธ์รัฐ

สำนักงานการบินพลเรือนทั่วไปของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประกาศว่า ผู้ที่เดินทางมาจากอินเดียผ่านประเทศอื่นๆ จะต้องพักในประเทศที่สามเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

เครื่องบินส่วนตัวอย่างน้อย 6 ลำบินจากอินเดียไปลอนดอนพร้อมกับครอบครัวที่ร่ำรวยมาก ซึ่งจ่ายเงินมากกว่า 100,000 ปอนด์ (หรือราว 1,04,40,389 รูปี) เพื่อไปให้ถึงปลายทางก่อนเส้นตายเวลา 04.00 น. ตามมาตรการโควิดในวันที่ 24 เมษายน

ฝูงบินจากอาห์เมดาบัด นิวเดลีและมุมไบ ได้บินไปยังสนามบินลูตันในกรุงลอนดอน โดยเครื่องบินลำหนึ่งแตะลงพื้นเพียง 40 นาทีก่อนเส้นตาย ผู้โดยสารรายอื่นๆได้เช่าเครื่องบินจากกาตาร์ เยอรมนี มอลตาและอีกลำหนึ่งเป็นเครื่องบินส่วนตัว ขณะที่ความต้องการเพิ่มสูงมาก

อินเดียถูกจัดอยู่ในรายชื่อประเทศห้ามเดินทางเข้าของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีผลเวลา 04.00 น. ของวันที่วันที่ 23 เมษายนซึ่งหมายความว่า ผู้เดินทางมาจากอินเดียจะต้องเข้าสู่การกักกันตัวในโรงแรมที่รัฐบาลอนุมัติเป็นเวลา 10 วัน

VistaJet Bombardier Global 6000 ที่มาภาพ: https://www.vistajet.com/en-us/private-jets/global-6000/

ข้อจำกัดการเดินทาง สหราชอาณาจักร
สายการบิน 4 รายได้ขอเที่ยวบินพิเศษเพิ่มรวม 8 เที่ยวบินเพื่อมาถึงฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอนก่อนเส้นตาย 04.00น. อย่างไรก็ตามเป็นที่เข้าใจกันว่าสนามบินปฏิเสธคำขอของสายการบิน เพื่อไม่ให้ภาระการดูแลการเข้าแดนเพิ่มขึ้น

ใครก็ตามที่ไม่ใช่ผู้มีถิ่นที่อยู่ในสหราชอาณาจักร หรือชาวไอริช หรือพลเมืองอังกฤษ จะถูกห้ามไม่ให้เข้าประเทศหากอยู่ในอินเดียช่วง 10 วันก่อนเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร

มีรายงานว่า มีเครื่องส่วนตัวอย่างน้อย 8 ลำบรรทุกอภิมหาเศรษฐกิจอินเดียได้ลงจอดที่สนามบินในกรุงลอนดอนก่อนการห้ามชาวอินเดียเเดินทางเข้าจะมีผลในเวลา 04.00 น.

ที่มาภาพ: https://www.vistajet.com/en-us/stories/private-jet-bedroom/

สหราชอาณาจักร จัดให้อินเดียเป็นประเทศกลุ่มสีแดงห้ามเดินทางเข้าเพราะการระบาดของโควิดที่ร้ายแรงขึ้น ขณะที่ชาวอังกฤษที่เดินทาง ออกจากอินเดียกลับเข้าประเทศต้องกักตัว 10 วัน ในโรงแรมที่รัฐบาลให้ความเห็นชอบ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ยกเลิกการเดินทางเพื่อเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการที่กำหนดไว้ในสัปดาห์หน้า เพื่อเป็นป้องกัน

VistaJet Bombardier Global 6000 สายการบินสุดหรู ที่บินจากดูไบไปรับผู้โดยสารที่มุมไบ ได้ลงจอดในเวลา 3:15 น. 44 นาทีก่อนที่เส้นตายจะมีผลบังคับใช้

ส่วนแคนาดาจัดให้อินเดียเป็นประเทศกลุ่มสีแดงห้ามเดินทางเข้าเช่นกัน โดยห้ามชาวอินเดียและปากีสถานเดินทางเข้าเป็นเวลา 30 วัน และเที่ยวบินพาณิชย์และเครื่องบินส่วนตัว จากทั้งสองประเทศจะไม่ได้รับอนุญาตให้เขาแคนาดาตั้งแต่เวลา 23.30 น.วันที่ 22 เมษายน แต่ยังอนุญาตให้เที่ยวบินขนสินค้าที่จำเป็น เช่น วัคซีน อุปกรณ์ทางการแพทย์

เรียบเรียงจาก
India’s super-rich flee ‘unimaginable horror’
While Others Struggle With COVID, Rich Indians Flee In Private Jets Amid Rising Airfare