ThaiPublica > คอลัมน์ > ห่อหมก อาหารประจำชาติ

ห่อหมก อาหารประจำชาติ

17 เมษายน 2021


แรมโบ้บ้านสวน

ห่อหมกคือการเอาเนื้อปลาหรืออื่นๆคลุกเครื่องแกงห่อแล้วทำให้สุก มีทุกภาคของประเทศ รสชาดอร่อยแตกต่างกันไป คนไทยมีความชำนาญในการ “หมก” ไม่แพ้การแกง ยำ หรือ คั่ว

บ้านแพ้ว เป็นพื้นที่เกษตรที่มีชื่อเสียง มีทั้งมะม่วง กล้วย มะพร้าวว มะนาว และบ่อกุ้ง ที่เวลาผ่านไปนานก็ยังไม่โดนความเจริญบุกเข้าไปมากนัก ถ้าผ่านเข้าไปก็จะพบความแตกต่างตลอดปี แผงขายของข้างทางตามบ้านเปลี่ยนสินค้าไปตามฤดูกาล

แต่แผงห่อหมกริมทางมีเจ้าเดียวและยืนยงตลอดปี เป็นห่อหมกฝีมือชาวสวน ทำจากปลาช่อนตามร่องสวน จึงเป็นห่อหมกแบบดั้งเดิม รสจัด อร่อย

แต่ในช่วงโควิดระบาด บ้านแพ้ว อัมพวา แม่กลอง ก็เงียบเหงาไปตั้งแต่เกิดระบาดใหญ่จากตลาดกุ้ง สมุทรสาคร เพราะเป็นย่านที่สัญจรติดต่อกัน มีแรงงานชาวพม่ากระจายไปทั่ว

พอเหตุการณ์แพกุ้งคลี่คลายลง ก็เกิดจุดระเบิดอื่น ๆ ตามมาเป็นขบวน ในขณะเดียวกันเหตุการณ์ของโลกก็กลับตาลปัตร เอเซียที่คิดกันว่าร่ำรวยทรัพยากร มีศักยภาพจะเติบโตดีต้องวนอยู่ในกรงโควิด ส่วนประเทศร่ำรวยกลับจะยิ่งรวยขึ้น

จีนจะเติบโตดีที่สุดถึง 8% เป็นดาวรุ่งแต่ต้องหันมารัดเข็มขัดเพราะรัฐบาลมีหนี้สินมากถึง 7 ล้านล้านเหรียญ และสหรัฐที่เหมือนจะติดโควิดกันหนัก พอฉีดวัคซีนได้เร็ว มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านเหรียญ ส่งผลให้จะเติบโตได้ถึง 6.4 %

ในขณะที่เศรษฐกิจของมหาอำนาจเติบโตขนาดนั้น ปรากฎว่าเศรษฐกิจของประเทศเล็ก ๆ ที่กำลังพัฒนากลับไม่สามารถจะขยายตัวได้ตามศักยภาพ โดยเฉพาะประเทศไทยที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลกพากันคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่โหล่สุดในบรรดาประเทศกำลังพัฒนาในอาเซียน

ประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ 2564 ก่อนเกิดโควิด-19 ระยะที่สามในประเทศไทย(หน่วย %)

ในตอนนี้กระแสหลักของโลกถูกนำไปผูกไว้กับอัตราการได้รับวัคซีนของประชาชน ประเทศอย่างอิสราเอล อังกฤษ และสหรัฐ จึงเปิดการเดินทางและธุรกิจต่าง ๆได้ก่อน ในขณะที่แผ่นดินใหญ่ยุโรปซึ่งฉีดวัคซีนน้อยกว่าและเผชิญกับการระบาดรอบที่สามจึงยังต้องปิดล็อค เศรษฐกิจสะดุดทั้งระบบต่อไป

ในวันที่ 12 เมษายน 2564 มีคนไทยฉีดวัคซีนสองเข็มไปแล้ว 71,261 คน ตรงตามแผนที่รัฐบาลกำหนด ไม่มีความล่าช้าแต่อย่างใด

วันนี้การระบาดของโควิด-19 ไล่เรียงมาจากค้าแรงงานเถื่อน บ่อนเถื่อน มาสู่ผับบาร์ของผู้มีอิทธิพลแล้วระบาดไปทั่วประเทศ ซึ่งยังไม่มีเหตุที่จะต้องตื่นตระหนกเพราะรัฐบาลมั่นใจ

โควิด-19 ที่ว่ากลายพันธุ์มาจากอังกฤษ ผ่านเขมรเข้ามานั้นมีฤทธิ์ไม่มากนัก ระบาดได้เฉพาะในหน่วยราชการจึงต้องทำงานที่บ้าน กับระบาดตามผับบาร์จึงต้องปิด แต่ไวรัสจะเป็นง่อยทันทีในห้างสรรพสินค้า

มีอะไรก็หมกไป ชีวิตสบาย สบาย