ThaiPublica > ข่าวประชาสัมพันธ์ (archive) > NPS เผยผลประกอบการ 2563 “นิวไฮ”

NPS เผยผลประกอบการ 2563 “นิวไฮ”

18 มีนาคม 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน)

บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) หรือ NPS ผู้นำในธุรกิจโรงไฟฟ้าชีวมวล รายงานสถานะการเงินปี 2563 สุดแกร่ง!! กำไรสุทธิเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,177 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% สวนกระแสพิษโควิดเศรษฐกิจซบ พร้อมการยกระดับธุรกิจผลิตน้ำเพื่ออุตสาหกรรมและธุรกิจเอทานอล

นายโยธิน ดำเนินชาญวนิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพพลาย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า NPS เป็นผู้ให้บริการพลังงานและสาธารณูปโภคแก่ลูกค้าอุตสาหกรรมแบบครบวงจร และเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ประกอบด้วย 1. ธุรกิจการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตไฟฟ้ารวมอยู่ที่ 726 เมกะวัตต์ 2. ธุรกิจน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 160,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน และ 3. ธุรกิจผลิตเอทานอล กำลังการผลิต 500,000 ลิตรต่อวัน

ทั้งนี้ภายหลังการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในทุกด้าน ธุรกิจของ NPS เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยในปี 2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 15,745 ล้านบาท มี EBITDA อยู่ที่ 4,621 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 2,177ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% โดยมีอัตรากำไรสุทธิที่ 13.83%

“ปี 2563 เป็นปีที่พิสูจน์ว่าวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ของเราถูกต้อง เพราะแม้จะมีผลกระทบจากโควิด-19 และเศรษฐกิจซบเซา เรายังสามารถสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการ หรือ นิวไฮ ทั้งกำไรสุทธิ และ EBITDA สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มประกอบธุรกิจ และถึงแม้ว่าโรงไฟฟ้าชีวมวลจะเป็นโรงไฟฟ้าที่มีความยากและซับซ้อนกว่าโรงไฟฟ้าประเภทอื่น แต่ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี ความตื่นตัวที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ รวมทั้งการวิจัยพัฒนาเชื้อเพลิงชนิดใหม่ ทำให้ NPS สามารถเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิอย่างมีนัยสำคัญ จนขึ้นเป็นลำดับต้น ๆ ของอุตสาหกรรมในปีที่ผ่านมา” นายโยธินกล่าว

สำหรับความมั่นคงของรายได้ NPS สูงขึ้น จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม 304 ทั้งการเพิ่มปริมาณการใช้ของรายเก่าและการเข้ามาของลูกค้ารายใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการปรับโครงสร้างธุรกิจตลอด 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ การนำ Digital Technology หลากหลายรูปแบบเข้ามาช่วยในการทำงาน การยกระดับระบบบัญชีและการเงินให้ทันสมัย โปร่งใส ทั้งนี้เพื่อให้ NPS เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

การสร้างสถิติใหม่ของผลประกอบการหรือนิวไฮในครั้งนี้สะท้อนถึงสถานะทางการเงินสุดแข็งแกร่งของ NPS และบริษัท ฯ ก็ยังคงตั้งเป้าที่จะรุกเดินหน้าทำนิวไฮให้ได้อีกในปีนี้

อ่านเพิ่มเติม

  • จับตา NPS ธุรกิจยืนหนึ่งด้านพลังงาน แข็งแกร่ง มั่นคง และน่าลงทุน
  • NPS ขายหุ้นกู้ 3,000 ล้าน ทะลุเป้า โชว์งบครึ่งปีกำไร 996 ล้านบาท
  • NPS ไม่หวั่นผลกระทบ COVID-19 กำไรไตรมาส 1/2563 เพิ่ม11% มั่นใจโตต่อเนื่องทั้งปี
  • NPS โชว์กำไรขั้นต้น 22% เตรียมปรับธุรกิจเอทานอลเป็นผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อส่งตลาดโลก