ThaiPublica > สู่อาเซียน > สหภาพแรงงานเมียนมานัดหยุดงานใหญ่ทั่วประเทศวันนี้

สหภาพแรงงานเมียนมานัดหยุดงานใหญ่ทั่วประเทศวันนี้

8 มีนาคม 2021


ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/myanmar-unions-call-for-nationwide-strike-starting-monday

สหภาพแรงงานหลักในเมียนมาเตรียมพร้อมสำหรับการนัดหยุดงานในวันจันทร์( 8 มีนาคม) เพื่อพยายามบีบเศรษฐกิจที่เปราะบางของประเทศ และเพิ่มความกดดันให้กับผู้ปกครองทหารชุดใหม่ ขณะที่ความรุนแรงและการจู่โจมในเวลากลางคืนในสุดสัปดาห์ ส่งผลให้มีการเรียกร้องให้ประท้วงทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

พยานรายงานว่า มีเสียงปืนและระเบิดในพื้นที่ต่าง ๆ ของเมืองหลวงย่างกุ้ง ในช่วงกลางคืน ขณะที่สื่อของรัฐรายงานในวันจันทร์ว่า กองกำลังรักษาความปลอดภัยได้เข้าประจำตามโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการบังคับใช้กฎหมาย

สหภาพแรงงานอย่างน้อย 9 แห่ง ครอบคลุมทั้งภาคการก่อสร้าง การเกษตรและการผลิตเรียกร้องให้“ ชาวเมียนมาทุกคน” หยุดงานเพื่อต่อต้านการรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์และฟื้นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของออง ซาน ซูจี

“การปล่อยให้กิจกรรมทางธุรกิจและเศรษฐกิจดำเนินต่อไปจะเป็นการช่วยทหาร” ขณะที่พวกเขาปราบปรามพลังของชาวเมียนมา” สหภาพแรงงานระบุในแถลงการณ์

“ถึงเวลาที่จะต้องดำเนินการเพื่อปกป้องประชาธิปไตยของเราแล้ว” แถลงการณ์ระบุ

เฟซบุ๊ก Myanmar Now รายงานว่า การประท้วงใหญ่ทั้งประเทศได้เริ่มขึ้นแล้วในเมืองจ็อก เม( Kyauk Mae)


แถลงการณ์นัดหยุดงาน ที่มาภาพ:https://www.facebook.com/myanmarlabournews

ราวผ้าถุงสกัดกองกำลัง

กลุ่มสตรีเรียกร้องให้มีการเคลื่อนไหว Htamain เพื่อระดมกำลังและเป็นการแสดงพลังเนื่องในวันสตรีสากล ขณะที่ประณามรัฐบาลทหาร

ข้อมูล จากบัญชีทวิตเตอร์ ของ Myanmar Now วันที่ 6 มีนาคม รายงาน Htamain ในภาษาพม่าหมายถึง ราวแขวนผ้าถุง เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การต่อต้านใหม่ล่าสุดที่ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารใช้ เพื่อชะลอการจู่โจมของกองกำลังรักษาความปลอดภัย โดยแขวนผ้าถุงสตรีไว้ข้างถนน

ชาวพม่าที่เชื่อโชคลางหลายคนรวมถึงทหารเชื่อว่า การเดินลอดเสื้อผ้าที่สวมใต้เอวของผู้หญิงจะทำให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เสื่อม

ผู้ประท้วงคนหนุ่มสาวกล่าวว่า กลยุทธ์นี้ไม่ได้ทำเพื่อตอกย้ำความเชื่อนี้ แต่เป็น การใช้อคติรังเกียจผู้หญิง (misogyny) ของกองกำลังความมั่นคงที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย มาต่อต้านพวกเขา

ราวผ้าถุงบางราวได้นำภาพพลเอกอาวุโสมินอ่อง หล่ายผู้นำสูงสุดของเมียนมา แขวนไว้ด้วย

ที่มาภาพ: https://twitter.com/Myanmar_Now_Eng/status/1368097073917231104

หม่อง ซองคา ผู้นำการประท้วง โพสต์เฟซบุ๊กเรียกร้องให้ผู้หญิงออกมาต่อต้านการรัฐประหารในวันจันทร์ ขณะที่นายเน จิ หนึ่งในผู้จัดตั้งขบวนการผ้าถุง ยกย่องผู้หญิงเป็น “นักปฏิวัติ”

“คนของเราไม่มีอาวุธ แต่ฉลาด พวกเขาพยายามปกครองด้วยความกลัว แต่เราจะต่อสู้กับความกลัวนั้น”

สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงเป็นองค์กรติดอาวุธทางชาติพันธุ์ที่มีปากมีเสียงที่สุดในการสนับสนุนการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการรัฐประหารได้ส่งสมาชิกติดอาวุธของกองพล 4 ที่ตั้งอยู่ในทวาย ออกมาคุ้มกันผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเช้าวันจันทร์ระหว่างการเดินขบวนประท้วง

ที่มาภาพ: https://twitter.com/Myanmar_Now_Eng/status/1368779984987320322

จู่โจมช่วงกลางคืน

การประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดขึ้นในวันอาทิตย์โดยตำรวจยิงระเบิดและแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการประท้วงในย่างกุ้งเมือง Lashio ทางตอนเหนือและมีผู้คนหลายหมื่นคนเข้ามาในเมืองมัณฑะเลย์

รายงานขององค์การสหประชาชาติระบุว่า ตำรวจและทหารได้สังหารผู้คนมากกว่า 50 คนเพื่อยับยั้งการเดินขบวนประท้วงและการนัดหยุดงานรายวันนับตั้งแต่การรัฐประหาร

ในวันอาทิตย์มีการประท้วงอย่างน้อย 3 ครั้งในย่างกุ้ง แม้จะมีการบุกโจมตีผู้นำการประท้วงและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้าน โดยกองกำลังความมั่นคงเมื่อช่วงดึกของวันเสาร์

:การประท้วงใหญ่ทั้งประเทศได้เริ่มขึ้นแล้วในเมืองจ็อก เม ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/myanmarnownews/photos/pcb.2046346032179791/2046345898846471

นายขิ่น หม่อง ลัตต์ ผู้จัดการประท้วงจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy: NLD) ของซูจี เสียชีวิตขณะที่ถูกควบคุมตัวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

บา เมี๊ยะ เต็ง สมาชิกสภาที่ถูกปลด กล่าวว่า รายงานการฟกช้ำที่ศีรษะและร่างกายของ นายขิ่น หม่อง ลัตต์ ทำให้เกิดความสงสัยว่าเขาถูก“ ทรมานอย่างรุนแรง”

เจ้าหน้าที่ตำรวจในปาเบดาน พื้นที่ที่ขิ่น หม่อง ลัตต์ ถูกจับ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น เช่นเดียวกับโฆษกกองทัพไม่รับสายเมื่อติดต่อขอความเห็น

กองทัพระบุว่า เจ้าหน้าที่จัดการกับการประท้วงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ กองทัพกล่าวว่าได้จับกุมผู้คน 41 คนเมื่อวันก่อน

ประชาชนขว้างแก๊ส น้ำตาระหว่างการเดินขบวนประท้วงวันที่ 7 มีนาคม ที่มาภาพ: https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/myanmar-unions-call-for-nationwide-strike-starting-monday

กองทัพออกประกาศในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar ซึ่งมีรัฐเป็นเจ้าของเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยขู่ว่าจะ”ดำเนินการ” แต่ไม่ระบุชัด ต่อใครก็ตามที่ทำงานไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ให้กับคณะกรรมการฝ่ายนิติบัญญัติที่พ้นจากตำแหน่งและการประกาศตัวว่าเป็นผู้มีอำนาจที่ชอบด้วยกฎหมายของประเทศ

ประกาศดังกล่าวระบุว่า คณะกรรมการดังกล่าวผิดกฎหมายและถือว่าเป็น “กบฏ” ส่วนรายงานอีกฉบับหนึ่งระบุทหารและตำรวจกำลัง“ ดูแล” โรงพยาบาลและมหาวิทยาลัย

การสังหารดังกล่าวสร้างความไม่พอใจและโกรธเคืองในฝั่งตะวันตกและมีการประณามจากประเทศประชาธิปไตยส่วนใหญ่ในเอเชีย

สหรัฐอเมริกาและประเทศตะวันตกอื่น ๆ บางประเทศได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่จำกัดเฉพาะรัฐบาลทหาร ส่วนออสเตรเลียเพื่อตัดความสัมพันธ์ด้านกองทัพในวันอาทิตย์โดยระบุว่า จะติดต่อเฉพาะกับกลุ่มที่ไม่ใช่รัฐบาลในเมียนมา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนเพื่อนบ้านรายใหญ่ของเมียนมากล่าวว่า พร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับ “ทุกฝ่าย” เพื่อบรรเทาวิกฤตและไม่เข้าข้างฝ่ายใด

ตัวเลขจากกลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง(Assistance Association for Political Prisoners ) แสดงให้เห็นว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวเกือบ 1,800 คนภายใต้คณะรัฐประหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก:
Unions set for strikes as Myanmar crackdown intensifies
Unions call for total strike in Myanmar; NLD party official dies in custody