ThaiPublica > สู่อาเซียน > กองทัพเมียนมาคุมอำนาจ ประกาศฉุกเฉิน คุม “อองซานซูจี” พร้อมผู้นำอีกหลายคน

กองทัพเมียนมาคุมอำนาจ ประกาศฉุกเฉิน คุม “อองซานซูจี” พร้อมผู้นำอีกหลายคน

1 กุมภาพันธ์ 2021


นางอองซานซูจี ผู้นำเมียนมา แถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม หลังการประชุมที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงเนปิดอว์ วันที่ 17 ธ.ค. 2019 ที่มาภาพ:
https://apnews.com/article/aung-san-suu-kyi-myanmar-dda3d013897e14d5d0bd44d19eac9cd1/gallery/af3b7b6161b042f8adae810c662c8cb6

กองทัพเมียนมาได้เข้าคุมอำนาจและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังจากที่ควบคุมตัวนางอองซานซูจี และผู้นำรัฐบาลหลายคนในเช้าวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2564) ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างรัฐบาลพลเรือนและกองทัพ

เมียว นินท์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (National League for Democracy: NLD) เปิดเผยว่า นางอองซานซูจี ประธานาธิบดี วิน มินท์ และผู้นำอีกจำนวนหนึ่งถูกนำตัวไปในช่วงเช้าวันนี้

“ขอให้ทุกคนอย่างตื่นตระหนกและขอให้ทำตามกฎหมาย” เมียว นินท์ โฆษกพรรค NLD กล่าว

ความเคลื่อนไหวของกองทัพเกิดขึ้นหลังจากกล่าวหาว่า การเลือกตั้งทั่วในในเดือนพฤศจิกายน 2563 มีการทุจริตขึ้น ซึ่งคณะกรรมการเลือกตั้งได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ก่อนหน้านี้สถานการณ์ในเมียนมามีความตึงเครียดหลายวัน จากผลการเลือกตั้งที่พรรค NLD ชนะแบบถล่มทลาย

บันทึกเทปวิดีโอที่ออกอากาศจากสถานีโทรทัศน์ของกองทัพระบุว่า ขณะนี้อำนาจได้ถูกโอนให้กับนายพลอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์เมียวดี ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ของกองทัพ ประกาศโดยอ้างถึงบทบัญญัติส่วนหนึ่งของรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยกองทัพว่า เปิดให้กองทัพเข้าคุมสถานการณ์ภายใต้ภาวะฉุกเฉินของประเทศ พร้อมทั้งกล่าวว่า เหตุผลที่กองทัพเข้าคุมอำนาจส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐบาลไม่สามารถจัดการเกี่ยวกับการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่มีการทุจริตตามที่กองทัพกล่าวหาได้ และไม่สามารถเลื่อนการเลือกตั้งออกไปภายใต้สถานการณ์การระบาดของไวรัส

วันนี้ (1 กุมภาพันธ์) รัฐสภาเมียนมา ซึ่งที่นั่ง 1 ใน 4 มาจากกองทัพผ่านพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party: USDP) มีกำหนดที่จะเปิดการประชุมในวันนี้

นักการเมืองจากหลายรัฐและภูมิภาค รวมทั้งนักเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกควบคุมตัวเช่นกัน ขณะที่มีการตัดสัญญานโทรศัมพ์มือถือ และสั่งห้ามสื่อรัฐหยุดการออกอากาศ ซึ่งเป็นสัญญานแรกว่าแผนที่จะคุมอำนาจได้มีการเตรียมการไว้แล้ว และมีขึ้นในวันที่จะเริ่มเปิดการประชุมรัฐสภา

โทรศัพท์และสัญญานอินเทอร์เน็ตในกรุงเนปิดอว์ถูกตัด และไม่สามารถติดต่อพรรค NLD ของนาง อองซานซูจีได้

สำนักข่าว Myanmar Times ได้ทวิตว่า กองทัพได้ควบคุมตัวผู้นำอาวุโสของพรรค NLD รวมทั้งนาง อองซานซูจี และสื่อกองทัพประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ที่มาภาพ:https://twitter.com/TheMyanmarTimes/status/1356063854912888833

สำนักข่าวออนไลน์อิรวดี รายงานโดยอ้างเมียว นินท์ โฆษกพรรค NLD ว่า นางอองซานซูจี ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำอีกหลายคนรวมทั้งประธานาธิบดี วิน มินท์ ถูกควบคุมตัวในช่วงเช้ามืดของวันนี้ นอกจากนี้กรรมการบริหารพรรค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมุขมนตรีภูมิภาคของพรรคได้ถูกควบคุมตัวเช่นกัน

สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และประเทศอื่นออกแถลงการณ์แสดงความกังวลและเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเคารพกฎหมาย

“สหรัฐฯ กังวลต่อรายงานว่ากองทัพเมียนมาได้ดำเนินการที่มีผลต่อการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของประเทศรวมทั้งการควบคุมตัว ที่ปรึกษาแห่งรัฐนางอองซานซูจี และเจ้าหน้าที่พลเรือนอีกหลายรายในเมียนมา” โฆษกทำเนียบขาว เจน ซากี ระบุในแถลงการณ์จากกรุงวอชิงตัน และกล่าวว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับรายงานสถานการณ์แล้ว

“สหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยต่อความพยายามที่จะเปลี่ยนผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาและการขัดขวางการเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยของเมียนมา และจะดำเนินการต่อผู้ที่รับผิดชอบหากยังไม่หยุดการกระทำดังกล่าว” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ได้ใช้คำว่า Burma

มาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจีและคนอื่นๆ ที่มีรายงานว่าถูกควบคุมตัว “เราขอสนับสนุนการเปิดรัฐสภาอย่างสันติ สอดคล้องกับผลการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพฤศจิกายนปี 2563”

นางซูจี วัย 75 ปี เป็นนักการเมืองที่มีอิทธิพลมากที่สุดของประเทศ และกลายเป็นผู้นำของประเทศหลังจากต่อสู้โดยไม่ใช้ความรุนแรงมานานหลายสิบปีเพื่อต่อต้านการปกครองของทหาร

พรรคของซูจีได้ 396 ที่นั่งจาก 476 ที่นั่งในสภาล่างและสภาบนของรัฐสภาในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่กองทัพมีที่นั่ง 25% ของที่นั่งทั้งหมด ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ร่างโดยทหารปี 2551 และตำแหน่งรัฐมนตรีสำคัญหลายตำแหน่งก็ถูกสงวนไว้สำหรับผู้ที่กองทัพมอบหมาย

ทหารหรือที่เรียกว่า คณะเหล่าทหารตะมะดอว์ (Tatmadaw) กล่าวหาว่า มีการทุจริตในการเลือกตั้งครั้งใหญ่แม้ว่าจะไม่สามารถพิสูจน์ได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการการเลือกตั้งสหภาพแห่งรัฐปฏิเสธข้อกล่าวหา

ท่ามกลางความขัดแย้งเรื่องข้อกล่าวหา เมื่อวันอังคารที่ผ่านมากองทัพได้เพิ่มความตึงเครียดทางการเมือง ในการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ เมื่อโฆษกตอบคำถามของนักข่าว ได้ปฏิเสธที่จะตัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดรัฐประหาร พล.ต. ซอว์ มิน ตุน ชี้แจงอย่างละเอียดโดยกล่าวว่าทหารจะ “ปฏิบัติตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ”

พล.อ. มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพเมียนมา กล่าวในพิธีเปิดการประชุมปางโหลงครั้งที่ 3 ที่ศูนย์การประชุมนานาชาติเมียนมาในเนปิดอว์ วันที่ 11 ก.ค. 2018 ที่มาภาพ: https://apnews.com/article/aung-san-suu-kyi-myanmar-dda3d013897e14d5d0bd44d19eac9cd1/gallery/903cd8e6d661413791d7a11aaf6e5b55

ด้วยการใช้คำพูดที่ใกล้เคียงกัน นายพล มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกล่าวกับเจ้าหน้าที่อาวุโสในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันพุธว่า รัฐธรรมนูญอาจถูกเพิกถอนได้หากกฎหมายไม่ได้รับการบังคับใช้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้การที่มีรถหุ้มเกราะออกมาตามท้องถนนในเมืองใหญ่หลายแห่งอย่างผิดปกติ ได้ทำให้มีความกังวลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมากองทัพปฏิเสธว่า ไม่ได้เตรียมที่จะทำรัฐประหาร โดยกล่าวหาว่าองค์กรที่ไม่เปิดเผยชื่อและสื่อบิดเบือนความจริงเกี่ยวกับจุดยืนของกองทัพและตีความหมายคำพูดของนายพล มิน อ่อง หล่าย ผิดไป

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพได้ปฏิเสธอีกครั้ง โดยครั้งนี้กล่าวโทษสถานทูตต่างประเทศที่ไม่ระบุชัดลงไปว่า ตีความจุดยืนของกองทัพไม่ถูกต้องและเรียกร้องให้พวกเขา “อย่าตั้งสมมติฐานที่ไม่มีเหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์”

เรียงเรียงจาก
Myanmar military says it is taking control of the country
Military takes power in Myanmar, Aung San Suu Kyi detained
Live updates: Aung San Suu Kyi, other Myanmar leaders detained