ThaiPublica > ประเด็นร้อน > COVID-19 พลิกโลก > ‘สี จิ้นผิง’ ประกาศชัยชนะเหนือการระบาดไวรัสโควิด- ขจัดความยากจนแร้นแค้นแบบตรงจุด

‘สี จิ้นผิง’ ประกาศชัยชนะเหนือการระบาดไวรัสโควิด- ขจัดความยากจนแร้นแค้นแบบตรงจุด

1 มกราคม 2021


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ที่มาภาพ: https://www.globaltimes.cn/page/202012/1211532.shtml

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้อวยพรปีใหม่แก่ประชาชนในวันที 31 ธันวาคม 2020 โดยมีใจความดังต่อไปนี้

สหาย มิตร สุภาพสตรี สุภาพบุรุษ ทุกท่าน

ในวาระดิถีขึ้นปี 2021 ข้าพเจ้าขออวยพรปีใหม่ให้ทุกท่าน จากปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

ปี 2020 เป็นปีพิเศษ จากการเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่อุบัติขึ้นอย่างกะทันหัน เราให้ความสำคัญกับผู้คนและชีวิตของพวกเขาเป็นอันดับแรก ซึ่งสะท้อนถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์ชาติ ด้วยการผนึกกำลังและความสามารถในการรับมือ เราได้จารึกมหากาพย์แห่งการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรค

ในช่วงเวลาที่เราเผชิญกับความยากลำบากด้วยกัน เราได้เห็นจิตวิญญาณอันกล้าหาญของการมุ่งตรงไปยังแนวหน้า ยืนหยัดเข้มแข็ง พร้อมรับภาระเพื่อที่จะผ่านช่วงเวลาทุกข์และสุข เสียสละด้วยความกล้าหาญ และมีส่วนร่วมในช่วงเวลาแห่งการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ตั้งแต่บุคคลากรทางการแพทย์ไปจนถึงกองทัพของประเทศ ตั้งแต่นักวิจัยทางวิทยาศาสตร์ไปจนถึงคนงานในชุมชน จากอาสาสมัครไปจนถึงผู้พัฒนาโครงการ ตั้งแต่ผู้สูงอายุจนถึงเยาวชนที่เกิดหลังทศวรรษ 1990 และ 2000 ผู้คนจำนวนมากปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จ ด้วยการทุ่มเทชีวิตและปกป้องมนุษยชาติจากใจจริง

พวกเขาประสานพลังที่อ่อนด้อยให้เป็นพลังยิ่งใหญ่ และสร้างกำแพงเหล็กเพื่อปกป้องชีวิต คนจำนวนมากมุ่งตรงไปข้างหน้าอย่างไม่ลังเล ความล่าช้าหลายอย่างกลับกลายเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือ หลายเหตุการณ์ได้แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาที่น่าประทับใจ ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ในการต่อสู้กับโรคระบาด

ความยิ่งใหญ่ถูกหล่อหลอมจากความธรรมดา วีรบุรุษเกิดขึ้นจากประชาชน ทุกคนยอดเยี่ยมมาก

ขอส่งความเห็นใจถึงผู้โชคร้ายที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขอคารวะวีรบุรุษคนธรรมดาทุกคน

ข้าพเจ้าภูมิใจในแผ่นดินแม่ และประชาชนที่ยิ่งใหญ่ของเรา รวมทั้งจิตวิญญาณแห่งชาติที่ไม่ยอมแพ้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเท่านั้นที่จะเห็นถึงความกล้าหาญและความมุมานะบากบั่นได้ หยกที่ผ่านการเจียระไนเท่านั้นที่จะแวววาวได้ เราชนะผลกระทบของการแพร่ระบาด และประสบความสำเร็จอย่างมากในการประสานงานการป้องกันและควบคุม รวมทั้งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

แผนพัฒนา 5 ปีฉบับที่ 13 ประสบความสำเร็จทั้งหมด แผน 5 ปีฉบับที่ 14 กำลังจัดทำอย่างครอบคลุม เรากำลังเร่งดำเนินการเพื่อกำหนดรูปแบบใหม่สำหรับการพัฒนา และกำลังดำเนินการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงให้ลงลึก

จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่แห่งแรกของโลกที่มีการเติบโตเป็นบวกและคาดว่า GDP ในปี 2020 จะแตะระดับใหม่ที่ 100 ล้านล้านหยวน จีนมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตธัญพืชในระดับดีติดต่อกัน 17 ปี จีนมีความก้าวหน้าในการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ครั้งสำคัญเช่น เทียนเวิ่น-1 (ยานสำรวจดาวอังคาร), ฉางเอ๋อ 5(ยานสำรวจดวงจันทร์) และเฟินตู้ซื่อ (เรือดำน้ำที่ควบคุมด้วยมนุษย์ในทะเลลึก) การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในเขตการค้าเสรีไห่หนานกำลังเดินหน้าอย่างเข้มแข็ง

เรายังผ่านพ้นภัยน้ำท่วมรุนแรง จากทหารและพลเรือนที่ไม่หวั่นต่ออันตรายและความยากลำบาก และยืนหยัดในความสามัคคี เราจึงลดความเสียหายจากอุทกภัยลงได้

ข้าพเจ้าได้ลงพื้นที่ใน 13 จังหวัด และดีใจที่เห็นประชาชนใช้มาตรการป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างรอบคอบ แข่งกับเวลาเพื่อให้กลับมาทำงานและผลิตได้ และไม่ต้องใช้ความพยายามในการพัฒนานวัตกรรม

ทุกที่ๆเต็มไปด้วยความมีชีวิตชีวาของประชาชนที่มีมั่นใจและปรับตัวได้จากการใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่า ในปี 2020 จีนประสบความสำเร็จครั้งประวัติ ศาสตร์ในการสร้างสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางทุกด้าน และประสบความสำเร็จในการขจัดความยากจนแร้นแค้นแบบตรงจุด

เราดำเนินการครั้งสุดท้ายในการแก้ไขความยากจนในชนบทที่ความยากจนที่สุดฝังแน่น และปลดพื้นที่ที่ยากจนที่สุดออกจากความยากจนได้

ตลอดระยะเวลา 8 ปีภายใต้เกณฑ์ปัจจุบัน จีนได้ขจัดความยากจนระดับรุนแรงให้กับประชาชนในชนบทเกือบ 100 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบและขจัดความยากจนให้มณฑลที่ยากจนทั้งหมด 832 แห่ง

หลายปีที่ผ่านมาข้าพเจ้าได้ไปเยี่ยมชมพื้นที่ที่ยากจนที่อยู่ติดกัน 14 แห่ง ความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของผู้คนและการมีส่วนร่วมอย่างใจจริงของกลุ่มผู้ขจัดความยากจน ประทับอยู่ในความทรงจำของข้าพเจ้าเสมอ

เรายังคงต้องรักษาความเหนียวแน่นเหมือนไม้ไผ่ที่หยั่งรากลึกลงไปในโขดหิน, ปักหลักให้มั่น และทำงานหนักเพื่อสร้างความดีเลิศของความมีชีวิตในชนบท และเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงเพื่อไปสู่เป้าหมายแห่งความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน

ปีนี้เราฉลองครบรอบ 40 ปีของเขตเศรษฐกิจพิเศษเสิ่นเจิ้นและ 30 ปีแห่งการพัฒนาและการเปิดผู่ตงในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่ข้าพเจ้ายืนอยู่บนชายฝั่งทางใต้ กระแสน้ำในฤดูใบไม้ผลิเพิ่มระดับขึ้นและบนฝั่งที่มีสีสันของแม่น้ำหวงผู่ ในใจของข้าพเจ้าเต็มไปด้วยความคิดมากมาย

การทดลองนำร่องได้กลายเป็นแบบจำลองและกองกำลังชั้นนำ, การทดลองเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมได้กลายเป็นพลังแห่งนวัตกรรมชั้นนำ การเปิดกว้างและการปฏิรูปได้สร้างปาฏิหาริย์ของการพัฒนา ในอนาคตเราควรปฏิรูปให้ลึกขึ้นและขยายการเปิดกว้างด้วยความกล้าหาญที่มากขึ้น และสร้าง Stories of Spring หรือ ความสำเร็จในฤดูใบไม้ผลิมากขึ้น (Story of Spring เป็นเพลงที่ยกย่องเติ้ง เสี่ยวผิงซึ่งระบุถึงนโยบายปฏิรูปเศรษฐกิจและความสำเร็จตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในฤดูใบไม้ผลิปี 1978 จนถึงการเยือนภาคใต้ในฤดูใบไม้ผลิปี 1992 เมื่อมีการเขียนเพลงนี้ขึ้น-ไทยพับลิก้า)

เราไม่ได้อยู่คนเดียวบนหนทางอันยิ่งใหญ่และโลกทั้งใบเป็นครอบครัวเดียวกัน หลังจากหนึ่งปีแห่งความยากลำบาก เราเข้าใจถึงความสำคัญของ การเป็นประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติได้มากกว่าที่เคย

ข้าพเจ้าได้โทรศัทพ์คุยกับเพื่อนๆ จากประชาคมระหว่างประเทศทั้งเก่าและใหม่และเข้าร่วม “การประชุมผ่านระบบคลาวด์” หลายครั้ง สิ่งที่เราพูดคุยกันมากที่สุดคือการรวมตัวกันเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาด

เรายังมีหนทางอีกยาวไกลในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกควรร่วมมือและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อขจัดความเศร้าโศกจากการระบาดของโรคและมุ่งมั่นเพื่อ”โลก” ที่ดีกว่า

2021 จะครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน(Communist Party of China:CPC) การเดินทาง 100 ปีมุ่งไปข้างหน้าพร้อมกับแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่ ปณิธานดั้งเดิมยังคงอยู่และหนักแน่นยิ่งขึ้นในอีกหนึ่งร้อยปีต่อมา

จาก สือคู่เหมิน ในเซี่ยงไฮ้ ไปจนถึงทะเลสาบใต้ในเมืองเจียซิง เรือสีแดงลำเล็ก(จากจุดที่มีการตกลงตั้ง CPC ครั้งแรก) ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนและเป็นความหวังของชาติ เรือได้แล่นผ่านแม่น้ำที่ไหลเชี่ยวและสันดอนที่แข็งแกร่ง และได้เดินทางข้ามคลื่นยักษ์จนกลายเป็นเรือขนาดใหญ่ที่นำทางการพัฒนาที่มั่นคงและยาวนานของจีน

พรรคคอมมิวนิสต์จีนตระหนักถึงภาระสำคัญอันยิ่งใหญ่อยู่เสมอ และเวลาเพียงหนึ่งร้อยปีได้เป็นช่วงเวลาสำคัญของชีวิต เรายึดมั่นที่จะให้ผู้คนเป็นศูนย์กลาง ยึดมั่นในปณิธานดั้งเดิมของเรา ยึดมั่นในภารกิจของเราอย่างหนักแน่น ฝ่าคลื่นและออกเดินทางไปข้างหน้า และเราจะบรรลุผลจากการฟื้นฟูที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีนอย่างแน่นอน

ณ ทางแยกครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ของ “เป้าหมายสองร้อยปี” การเดินทางครั้งใหม่ของการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างครอบคลุมกำลังจะเริ่มต้นขึ้น หนทางข้างหน้าอีกยาวไกล การมุ่งมั่นเป็นหนทางเดียวที่จะก้าวไปข้างหน้า เราได้ฝ่าฝัน ฝ่าดงหนามและข้ามแม่น้ำหมื่นสายและภูเขาหลายพันลูก

เราจะยังคงมุ่งมั่นก้าวไปข้างหน้าด้วยความกล้าหาญและสร้างความรุ่งโรจน์ให้สดใส ขณะนี้โคมไฟเทศกาลได้ถูกจุดขึ้นแล้ว และสมาชิกในครอบ ครัวก็มารวมตัวกันอีกครั้ง ปีใหม่กำลังจะมาถึง ข้าพเข้าขอให้แผ่นดินของเราสวยงาม ประเทศของเราเจริญรุ่งเรือง และประชาชนของเราอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ขอให้ทุกท่านเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ประสบกับปีมงคลที่มีความราบรื่น และเต็มไปด้วยความสุข

จาก Full text of Xi Jinping’s 2021 New Year address