ThaiPublica > สู่อาเซียน > หิมะตกหนักในซาปา เวียดนาม นักท่องเที่ยวชอบใจ ชาวบ้านระทม

หิมะตกหนักในซาปา เวียดนาม นักท่องเที่ยวชอบใจ ชาวบ้านระทม

13 มกราคม 2021


ที่มาภาพ:
https://e.vnexpress.net/news/news/vietnamese-amazed-at-snow-capped-northern-mountains-4219248.html

ขณะที่นักท่องเที่ยวกำลังชื่นชมและมีความสุขกับบรรยากาศยุโรปจากหิมะที่ตกบนภูเขาสูงทางตะวันตกเฉียงเหนือของเวียดนาม คนในพื้นที่กำลังเผชิญกับความสูญเสียและภาวะชะงักงัน

ในวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา อุณหภูมิในพื้นที่ทางตอนเหนือลดลงมาที่ระดับศูนย์องศาเซลเซียส ประชาชนจำนวนมาก รวมทั้งเหงียน วัน กวั่นและเพื่อนซึ่งได้ข่าวว่าหิมะตกจึงเร่งเดินทางจากกรุงฮานอยด้วยความตื่นเต้นไปยังจังหวัดหล่าว กาย เพื่อสัมผัสกับหิมะ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

อุณหภูมิที่ลดต่ำลง ส่งผลให้หิมะตกและปกคลุมช่องเขาโอ กีโฮ(O Quy Ho mountain pass)ที่สูงที่สุดในหล่าย เจิว และซา ปา ซึ่งมีความสูง 1,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัด หล่าว กาย

ในซา ปา อุณหภูมิลดต่ำมากเป็นประวัติการณ์ที่ -1 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 11 มกราคม ส่วนที่ซิน โฮ ซึ่งเป็นอีกเขตบนภูเขาสูง อุณหภูมิติดลบที่ 2 องศาเซลเซียส

ฟาม ง็อก ถ่วน ชาวบ้านที่ โอ กีโฮ เล่าว่า หิมะเริ่มตกหนักเช้าวันที่ 11 มกราคม สะสมจนหนาถึง 1-3 เซนติเมตร จากช่วงกลางของช่องเขาไปจนถึงยอด

โดยปกติแล้วอุณหภูมิของเวียดนามซึ่งเป็นประเทศในเขตร้อนจะอยู่ที่ประมาณ 22-27 องศาเซลเซียส แต่พื้นที่ทางภูเขาสูงในด้านตะวันกเฉียงเหนือมีหิมะตกและน้ำแข็งเกาะในไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในเวียดนามหิมะตกเป็นเหตุการณ์ที่หาได้ยาก แต่หิมะที่ตกลงครั้งนี้เกิดขึ้นจากมวลอากาศหนาวจัดที่เคลื่อนตัวมายังภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งเต็มไปด้วยภูเขา เวียดนามประสบกับหน้าหนาวที่เย็นมากกว่าปกติในปีนี้ เพราะอุณหภูมิพื้นผิวมหาสมุทรแปซิฟิกลดลง ทำให้เกิดปรากฎการณ์ลา นีญ่า

นักท่องเที่ยวหลายร้อยคน รวมทั้งเหงียน วัน กวั่นและเพื่อน ที่แห่แหนเดินทางไป ต่างตกตะลึงกับหิมะขาวโพลนที่ปกคลุมทั่วทั้งพื้นที่

“ผมรู้สึกราวกับว่าอยู่ในประเทศทางยุโรป ช่างงดงามราวกับบทกวีและโรแมนติก” สำหรับเหงียน วัน กวั่น วัย 28 ปีซึ่งเห็นหิมะเป็นครั้งแรกในชีวิต

ที่มาภาพ: https://e.vnexpress.net/news/life/trend/tourist-thrills-give-locals-the-chills-in-northern-highlands-4219647.html

แต่สำหรับชาวบ้านที่ต้องใช้ชีวิตกับหิมะ ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้น แต่กลับเป็นปรากฎการณ์ของสภาพอากาศสุดขั้วที่สร้างความยากลำบากและความสูญเสีย โดยเฉพาะกลุ่มชนเผ่าที่ได้ประสบความลำบากมากที่สุด เพราะไม่มีอุปกรณ์คลายความหนาวภายใต้สภาวะอากาศที่สุดขั้วแบบนี้

อุณหภูมิที่เยือกแข็ง ทำให้นักเรียนต้องหยุดเรียน ในวันที่ 11 มกราคม หลายร้อยโรงเรียนในจังหวัด เดียน เบียน, หล่าย เจิว, เอียน บ๊าย และหล่าว กาย ต้องปิดการเรียนการสอน

เด็กๆในพื้นที่ที่สวมเสื้อกันหนาวแบบบางต้องใช้แผ่นพลาสติกทับอีกชั้น ส่วนผู้ใหญ่ไม่สามารถออกไปทำงานรายวันนอกบ้านเพื่อหาเงินยังชีพได้ ยิ่งซ้ำเติมสถานการณ์ของครัวเรือนจำนวนมาก

เกษตรกร และคนขับรถมอเตอร์ไซครับจ้างในพื้นที่สูงทางตะวันตกเฉียงเหนือโอดครวญว่า พวกเขาไม่ทางเลือก จึงต้องอยู่กับบ้านเพื่อให้ร่างกายอบอุ่น “เรารู้สึกได้เลยว่าหนาวเข้าไปถึงกระดูกเลย” เหงียน วัน สิ่ว คนขับรถมอเตอร์ไซครับจ้างในซาปาเปิดเผยความรู้สึก

“มันหนาวยะเยือกและอันตรายมากหากจะออกไปข้างนอก”

แม้ชาวบ้านได้ตุนไม้ฟืนเพื่อรองรับอากาศหนาวไว้ก่อนหน้านี้นานหลายเดือนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น แต่ก็แปลกใจที่หิมะในปีนี้ตกหนักทับถมหนาหลายเซนติเมตรในหลายพื้นที่

“หลายๆคนก็เหมือนกับฉันที่กลัวสภาพอากาศแบบนี้ เพราะทำให้ไม่สามารถทำอะไรหลายอย่างได้ กองไฟช่วยชีวิตเราได้ แต่ใครจะมานั่งข้างกองไฟได้ทั้งวัน” โล ถิ มาย วัย 54 ซึ่งเป็นชาวบ้านในซาปา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดหล่าว กาย

ชาวบ้านกังวลต่อรายได้ บางคนไม่มีทางเลือกจึงต้องออกนอกบ้านและพยายามหารายได้เข้าบ้าน และหาทางทำให้สัตว์เลี้ยงอบอุ่น รวมทั้งลดค่าใช้จ่าย

“ฉันออกไปตอนเที่ยงวัน เพื่อตัดหญ้าและต้มอาหารให้หมู เพื่อให้มันอุ่นขึ้น และเลี่ยงอากาศหนาวจัดในช่วงเช้า แต่ทนได้ไม่เกินสองชั่วโมง”

สิ่งที่น่าเศร้ามากกว่านั้น ภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็นแบบนี้เด็กๆยังต้องออกไปตามท้องถนนเพื่อเร่ขายสินค้า ช่วยที่บ้านหาเงินเพิ่มขึ้น ในซา ปามีเด็กๆจำนวนมากออกไปตามถนน เพื่อขายอาหารริมทางให้กับนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้หิมะที่ตกหนักยังทำให้ประชาชนในพื้นที่เกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุและมีความเสี่ยงมากขึ้น

โล ถิ มาย เล่าว่า ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ลูกชายและลูกสะใภ้ของเธอต้องกวาดหิมะที่ตกหนักบนหลังคาบ้านเป็นระยะเพื่อป้องกันไม่ให้หลังคาถล่มลงมา

ส่วนผู้คนที่ต้องสัญจรตามท้องถนน ก็กังวลว่าจะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุมากเป็นพิเศษ เพราะพื้นผิวถนนมีน้ำแข็งเกาะ

รถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์จำนวนมากลื่นไถลออกนอกเส้นทางถนนบนภูเขาที่หนาวเย็นและมีน้ำแข็งเกาะ ไปชนหน้าผาในหลาว ก่ายและหล่าย เจิว

ที่มาภาพ: https://e.vnexpress.net/news/life/trend/snow-in-northern-highlands-makes-vacationers-smile-locals-hot-under-the-collar-4219647.html

“ผมเห็นอุบัติเหตุหลายรอบที่รถยนต์ชนหน้าผา จึงตัดสินเลิกขับและใช้เส้นทางอื่น” เหงียน วัน เตียน ซึ่งได้ขับผ่านเส้นทางหลวงสาย 4D มุ่งหน้าไปที่จุดสูงสุด โอ กีโฮในหลาว กายเมื่อวันที่ 11 มกราคม เล่าให้ฟัง

นอกจากมีรถยนต์ลื่นไถลและชนกันแล้ว ยังมีความเสี่ยงที่ดินจะถล่ม เพราะหิมะตกหนักและหนามากบนภูเขา เหงียน วัน ฮวง รองผู้อำนวยการฝ่ายขนส่งของจังหวัดหล่าว กาย ระบุ

วันที่ 11 มกราคม รัฐบาลได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่บนภูเขาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น

เราไม่ชอบหิมะ

สภาพอากาศที่หนาวจัดมีผลโดยตรงต่อกิจกรรมทางการเกษตรและทางเศรษฐกิจ รวมทั้งครัวเรือนบางส่วนในพื้นที่สูงทางตะวันตกเฉียงเหนือได้รับผลกระทบ

ในบางพื้นที่ พื้นที่ทางการเกษตรและถนนปกคลุมไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ทำให้คนออกไปทำงานได้ยาก

โล ถิ มายกล่าวว่า…

“ทุกอย่างแข็งไปหมด แม้แต่รายได้”

สภาพอากาศที่เย็นจัดยังทำให้สัตว์เลี้ยงจำนวนตายและพืชผลการเกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง

“ขอบอกตามตรง เราไม่ชอบหิมะ เพราะทำให้ไร่นาเสียหายและกระทบต่อสัตว์เลี้ยงของเรา” ซุง เอ ด๊อก ชาวบ้านในหมู่บ้าน หนี่ คู ซัน ซึ่งอุณหภูมิลดลงไปติดลบไป 5 องศาเซลเซยส พื้นที่ไร่น่าของเขามีหิมะปกคลุมหลายวัน ดังนั้นครอบครัวนี้จึงไม่สามารถออกไปเก็บเกี่ยวหรือเพาะปลูกได้

เพื่อจำกัดความเสียหาย ได้มีการขอให้เกษตรกรนำสัตว์เลี้ยงไปลงในพื้นที่ที่อยู่ต่ำลงไปเพื่อหาที่หลบหิมะและน้ำแข็ง มีอาหารและน้ำอุ่นๆให้พร้อมกับมีผ้าคลุมคอกอย่างดี

สภาพอากาศที่หนาวจัดทำให้สัตว์เลี้ยง ทั้ง วัว ควายตายลงกว่า 200 ตัว ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา

ทา กอง ฮุย ประธานคณะกรรมการด้านป้องกันภัยและฟื้นฟูของจังหวัดหลาว ก่าย เปิดผยว่า หิมะตกหนักมากในซา ปา และ บั๊ต ซัต วันที่ 11 มกราคม และหนาถึง 10-20 เซนติเมตรอย่างรวดเร็ว จึงส่งผลกระทบต่อผสมพันธ์สัตว์

ในวันเดียวกัน พื้นที่ปลูกดอกไม้และผักรวมประมาณ 93 เฮกตาร์ มีหิมะปกคลุม ส่งผลให้กล้วยไม้ 1,050 กระถางเสียหาย และมีควายตาย 45 ตัวในหลาว ก่าย

ความเสียหายจากสภาพอากาศเย็นจัดนี้เกินกว่า 2 พันล้านด่อง และอาจจะสูงกว่านี้เพราะอากาศจะยังคงหนาวเย็นไปอีกหลายวัน

ฮวง วัน เวียน รองผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาเกษตรและชนบทของจังหวัดเดียน เบียนกล่าวว่า แม้รัฐบาลท้องถิ่นได้เตือนให้เกษตรกรรับมือกับความเสียหายที่เกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่อุณหภูมิที่ลดลงต่อเนื่องก็ทำให้สัตว์เลี้ยงจำนวนมากหนาวตาย

ที่มาภาพ: https://english.vtv.vn/news/extreme-cold-spell-kills-over-200-cattle-in-northern-vietnam-2021011310182158.htm

ในจังหวัดเดียน เบียนมีวัวและควายตาย 91 ตัว มีความเสียหายราว 1.3 พันล้านด่อง ส่วนที่จังหวัด เสิ่น ลา สถานการณ์ก็ไม่ต่างกัน มีสัตว์เลี้ยตายกว่า 90 ตัว

หิมะหยุดตกในวันที่ 12 มกราคม และคาดว่าพื้นที่ภูเขาสูงทางตะวันตกเฉียงเหนือจะเริ่มสู่ช่วงอากาศหนาวและแห้ง ความชื้นต่ำและแสงอาทิตย์มไม่แรง แต่ยังมีหิมะปกคลุมหนาหลายเซนติเมตรในหลายพื้นที่

สิ่งที่ชาวบ้านต้องการ คือ หิมะไม่ตกอีกแล้ว

โล ถิ มายกล่าวอย่างหงุดหงิดว่า “ฉันหวังว่าหิมะจะละลายเร็ว และเราจะกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ สัตว์เลี้ยงก็จะไม่ตายและเราก็จะไม่หนาวสั่น”

เรียบเรียงจาก
Snow in northern highlands makes vacationers smile, locals hot under the collar
Extreme cold spell kills over 200 cattle in northern Vietnam
Vietnamese amazed at snow-capped northern mountains