ThaiPublica > เกาะกระแส > ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายลดค่าธรรมเนียมบจ. เริ่ม ม.ค. 2564

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายลดค่าธรรมเนียมบจ. เริ่ม ม.ค. 2564

21 มกราคม 2021


ข่าวประชาสัมพันธ์

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยธุรกิจฝ่าวิกฤต COVID ขยายมาตรการลดค่าธรรมเนียมแก่บริษัทจดทะเบียน เริ่ม ม.ค. 2564

กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายมาตรการช่วยเหลือบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ต่อเนื่องในปี 2564 โดย 1) ขยายระยะเวลาลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียนรายปีแก่ บจ. พร้อมลดค่าธรรมเนียมรายปีแก่ บจ. ที่ให้ข้อมูลผู้ลงทุนผ่านกิจกรรม Opportunity Day และ 2) เพิ่มมาตรการลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียนแก่ บจ. ที่เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยใช้ระบบงานดิจิทัลตามแนวทางที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุน เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ของ บจ. เริ่ม ม.ค. นี้

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ยังส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลก รวมถึง บจ. ไทย ซึ่งปีที่ผ่านมา บจ. มีการเตรียมพร้อมและปรับกลยุทธ์ให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง แต่ภาระค่าใช้จ่ายยังคงเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินงาน ล่าสุดกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ขยายมาตรการลดภาระค่าใช้จ่าย บจ. รวมถึงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ (Property Fund) ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ในปี 2564 ดังนี้

1) ขยายระยะเวลามาตรการลดค่าธรรมเนียมรายปี ได้แก่ 1.1) ลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียน (TSD Annual Registrar Fee) 10% สำหรับหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET และ mai 1.2) ลดค่าธรรมเนียม บจ. รายปีสูงสุด 20% ไม่เกิน 200,000 บาท แก่ บจ. ที่ให้ข้อมูลแก่ผู้ลงทุนผ่านกิจกรรม Opportunity Day

2) เพิ่มมาตรการใหม่ โดยลดค่าธรรมเนียมนายทะเบียนเพิ่มเติมสูงสุด 15% สำหรับ บจ. ที่เพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานโดยใช้ระบบงานดิจิทัลตามแนวทางที่กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ สนับสนุนภายในปี 2564 โดยนำไปหักลดค่าธรรมเนียมในปีต่อไป ได้แก่ 1) จัดทำข้อมูลทางการเงินรายไตรมาสผ่านระบบ FSCOMP (Financial Statement Comparability) เพื่อนำส่งรายงานที่เป็นมาตรฐานเปรียบเทียบได้ 2) ใช้ QR Code ส่งแบบข้อมูลรายงานประจำปีสำหรับการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM) 3) ใช้ e-Proxy Voting สำหรับการประชุม AGM และ 4) ปฎิบัติงานนายทะเบียนตามแนวทางสนับสนุนของ TSD เพื่อลดขั้นตอนและค่าใช้จ่ายของธุรกิจ

“ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มุ่งพัฒนาตลาดทุนให้เป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ทั้งตลาดทุน สังคม และประเทศชาติ ให้เติบโตไปพร้อมกัน ภายใต้วิสัยทัศน์ “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone” และพร้อมสนับสนุนให้ผู้ร่วมตลาดทุนสามารถก้าวผ่านสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างแข็งแกร่งไปด้วยกัน ขณะเดียวกัน ยังเชื่อว่า บจ. จะได้รับประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นสำหรับอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจในระยะยาว” นายภากรกล่าว

ทั้งนี้ บจ. ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมผ่าน SETLink ที่ www.setlink.set.or.th สอบถามเพิ่มเติมที่ [email protected]