ThaiPublica > Native Ad > ออมสินย้ำจุดยืน “Social Bank” ปูพรมปล่อยกู้-ต่อยอด “สมุย โมเดล” ช่วยลูกค้าก้าวข้ามวิกฤติโควิดฯ

ออมสินย้ำจุดยืน “Social Bank” ปูพรมปล่อยกู้-ต่อยอด “สมุย โมเดล” ช่วยลูกค้าก้าวข้ามวิกฤติโควิดฯ

28 ธันวาคม 2020


ออมสินตอกย้ำจุดยืน “Social Bank” เต็มรูปแบบอย่างเป็นรูปธรรม ปูพรมปล่อยกู้ลูกค้าทุกระดับ – ต่อยอด “สมุย โมเดล” ช่วยลูกค้าก้าวข้ามวิกฤติโควิดฯ

ต่อจากตอนที่แล้ว ธนาคารออมสินจัดโครงการนำร่อง “สมุย โมเดล” ระดมสรรพกำลังทั้งผู้บริหารและพนักงานกว่า 500 คน พร้อมขนผลิตภัณฑ์ของธนาคารทุกประเภท รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านอื่น ๆอีกมากมาย อาทิ มอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่ผู้ปกครองได้รับผลกระทบจากโควิดฯ จำนวน 320 ทุน , มอบฟาร์มไก่ไข่ โรงเรือนเพาะเห็ด และพืชผักสวนครัวแก่โรงเรียน เพื่อใช้ประกอบอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน , อุดหนุนสินค้าของชุมชน เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ประชาชนในพื้นที่ 1,500 ชุด , ฝึกอบรมอาชีพให้คนสมุย 300 ราย , มอบรถเข็นให้ร้านค้า 10 คัน , สนับสนุนเครื่องมือที่จำเป็นแก่ชุมชนประมง (ธนาคารปู) รวมทั้งจัดพื้นที่ออกร้านจำหน่ายสินค้าให้ฟรี สำหรับร้านค้าในพื้นที่ และ Street Food เป็นต้น มาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการ และประชาชนในพื้นที่เกาะสมุยที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส โควิด-19 ตอกย้ำจุดยืนสู่การเป็น “ธนาคารเพื่อสังคม” หรือ “social bank” เต็มรูปแบบอย่างเป็นรูปธรรม

(คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง)

  • ออมสินชู “สมุย โมเดล” ต้นแบบโครงการพลิกฟื้นท่องเที่ยวไทย
  • “ออมสิน” เข้าร่วมสมาชิก UNEP FI รับ “หลักการธนาคารที่มีความรับผิดชอบ”
  • คราวนี้มาดูตัวอย่าง ผู้ประกอบการและชาวบ้านที่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารออมสินภายใต้โครงการนำร่อง “ออมสินเพื่อสมุย”

    เริ่มจากนายวิรัช พงษ์ฉบับนภา คนที่นี่เรียกว่า “โกฉุย” เจ้าของโรงแรมพาวิลเลี่ยน สมุย วิลล่า แอนด์ รีสอร์ท โรงแรมระดับ 4 ดาว ตั้งอยู่บนถนนหาดละไม ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และยังเป็นเจ้าของไอเดียสร้างสะพานจากอำเภอขนอมข้ามมาเกาะสมุย ตามที่เคยเป็นข่าวมาแล้วก่อนหน้านี้

    โรงแรมพาวิลเลี่ยน สมุย วิลล่า แอนด์ รีสอร์ท

    นายวิรัช กล่าวว่า ผมประกอบธุรกิจโรงแรมที่เกาะสมุยมา 33 ปี ผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมา ก็หลายครั้ง หลายหน แต่ยังไม่เคยเจอวิกฤตครั้งไหนรุนแรงเท่าครั้งนี้

    ก่อนเกิดวิกฤตโควิดฯ สถานการณ์ของธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทของที่นี่มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 70% อย่างที่โรงแรมพาวิลเลี่ยน ฯ ของผม ปกติมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าพัก ปีละ 50,000 คน ที่ผ่านมาก็มีรายได้พอเลี้ยงพนักงาน 95-100 คนได้

    นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ 95% เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ มากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือชาวอังกฤษ อันดับ 2 อิสราเอล ซึ่งกำลังมาแรงมาก เนื่องจากคนอิสราเอลไม่ชอบไปเที่ยวมาเลเซีย หรือ อินโดนิเซีย เพราะเป็นเมืองมุสลิม อันดับ 3 เยอรมัน อันดับ 4 สวิสเซอร์แลนด์ และอันดับ 5 จีน บางครั้งมี Direct flight บินตรงมาจากเมืองเฉิงตู นี่คือ สถานการณ์ปกติ

    นายวิรัช พงษ์ฉบับนภา เจ้าของโรงแรมพาวิลเลี่ยน สมุย วิลล่า แอนด์ รีสอร์ท

    “แต่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด ฯ เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ ตอนนี้กลายเป็นศูนย์เลย การทำธุรกิจการค้าที่นี่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อนักท่องเที่ยวไม่มา ธุรกิจห้างร้านต่าง ๆก็ทยอยปิดกิจการ คนงานเดินทางกลับบ้าน สำหรับธุรกิจโรงแรมของผม เราไม่มีนโยบายลดคน แต่ใช้วิธีลดเวลาทำงานแทน โดยแบ่งพนักงานออกเป็น 2 ชุด สลับเวลาทำงาน ชุดละ 7 วัน ส่วนกิจการโรงแรมของผม ก็ปรับลดราคาค่าห้องพักลง 70% ยืนปะทะแบบนี้มานานเกือบ 10 เดือนแล้ว” นายวิรัช กล่าว

    ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณผู้บริหารธนาคารออมสิน และพนักงานทุกคนที่จัดโครงการดี ๆ แบบนี้ลงมาชุบชีวิตให้กับคนสมุย พวกเราดีใจมาก และผมก็เชื่อว่า “สมุย โมเดล” จะเป็นโครงการต้นแบบของการฟื้นฟูธุรกิจท่องเที่ยวไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม

    ถามว่าโรงแรมพาวิลเลี่ยน ฯ กู้ธนาคารออมสินเท่าไหร่ เงื่อนไขเป็นอย่างไร

    นายวิรัช กล่าวว่าตอนนี้ผมได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินมา 10 ล้านบาท โดยใช้ที่ดินของโรมแรมเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนธนาคารจะคิดดอกเบี้ยผมเท่าไหร่ ตอนนี้ไม่สนใจ ขอให้ได้เงินมาก่อน คิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ก็คิดไป ส่วนระยะปลอดหนี้ หรือ “Grace Period” หยุดพักชำระเงินต้นชั่วคราว และถ้าเป็นไปได้ ยืดระยะเวลาออกไปจนกว่าจะมีวัคซีนโควิด ฯ หรือ ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ยิ่งดี เพราะขณะนี้ผู้ประกอบการทุกรายได้บนเกาะสมุย แทบจะไม่มีรายได้เลย

    “แต่ที่น่าสนใจ คือ การกู้เงินภายใต้โครงการสมุย โมเดล ครั้งนี้ มีเงื่อนไขที่ผ่อนปรนมาก โดยเปิดโอกาสให้ลูกค้าชำระค่าดอกเบี้ยบางส่วนเป็น Voucher ค่าที่พักโรงแรมได้ ซึ่งผมทราบจากเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าจะนำ Voucher ค่าที่พักของผมไปจัดทำโปรโมชั่นโครงการ ออมสินชวนเที่ยวสมุย ต่อยอดจากโครงการสมุย โมเดล อันนี้ถือเป็นไอเดียที่ดีมาก น่าชื่นชม นอกจากลูกค้าจะได้ทุนหมุนเวียนมาก้อนหนึ่งแล้ว ยังมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย”

    ถามว่าอยากได้วงเงินกู้มากกว่านี้หรือไม่

    นายวิรัช ตอบว่า อยากได้ แต่ก็ต้องแบ่ง ๆกันไป ทุกโรงแรมที่ประกอบธุรกิจบนเกาะสมุย ตอนนี้ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องมีปัญหาหนี้สิน ไม่ต่างจากผม พวกเราไม่ต้องการเป็น NPLs ไม่อยากมีประวัติอยู่ในเครดิตบูโร เพราะการทำธุรกิจโรงแรมบางครั้ง ก็จำเป็นต้องใช้บริการสินเชื่อจากธนาคารมาเป็นทุนหมุนเวียน เพื่อหล่อเลี้ยงธุรกิจ ถ้ากลายเป็น NPLs ไปแล้ว มันก็จะกู้เงินไม่ได้

    “ส่วนกิจการโรงแรมของผม หลังจากได้จากได้รับการอนุมัติวงเงินสินเชื่อจากธนาคารออมสินมา 10 ล้านบาทแล้ว จะนำมาใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการของผมต่อไปได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ระหว่างนี้ผมก็ยื่นเรื่องขอกู้เงินกับธนาคารออมสิน เพื่อรีไฟแนนซ์หนี้เก่าของผม ก็หวังว่าจะได้รับความอนุเคราะห์จากธนาคารออมสิน ช่วยให้กิจการของผม ก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ได้” นายวิรัช กล่าว

    นายวิชัย มาลัย พนังงานขับรถบริการน้ำจืด

    ตัวอย่างที่ 2 เป็นลูกค้าระดับฐานรากที่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารออมสินภายใต้โครงการ “สมุย โมเดล” คือ

    นายวิชัย มาลัย ประกอบอาชีพพนักงานขับรถบรรทุกน้ำจืดส่งขายให้กับโรงแรมบนเกาะสมุย

    นายวิชัย กล่าวว่า ผมเป็นคนจังหวัดหนองคายมาทำงานเป็นพนักงานงานขับรถบรรทุกน้ำจืดอยู่ที่เกาะสมุย โดยขับรถบรรทุกน้ำจืด 20,000 ลิตร ไปส่งให้กับโรงแรมบนเกาะสมุย 8 แห่ง คิดค่าบริการคันละ 1,700 บาท ก่อนที่จะเกิดวิกฤตโควิด ฯ ผมกับขับรถส่งน้ำจืดให้กับโรงแรม วันละ 5-6 เที่ยว ตอนนี้เหลือโรงแรมที่เป็นลูกค้าแค่ 1 แห่ง ทุก ๆ 5 วัน ก็จะขับรถไปส่งน้ำจืดเพียง 1 ครั้ง

    เดิมผมได้เงินเดือน 15,000 บาท ตอนนี้ถูกลดเงินเดือนเหลือ 8,500 บาท แต่ยังดีที่ได้รับความเมตตาจากนายจ้างให้อาหารและที่พักอาศัยฟรี ซึ่งในยามนี้เราก็ต้องช่วยประคับประคองกันไป ผมอดทนต่อสู้กับวิกฤตครั้งนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ได้รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท จากรัฐบาลมา 3 เดือน ก็รวบรวมเงินส่งกลับไปให้ลูก ซึ่งเรียนหนังสืออยู่ที่จังหวัดหนองคาย เดิมเคยส่งเงินกลับบ้านเดือนละ 3,000 บาท ตอนนี้ลดเหลือ 2,000 บาท

    คนจังหวัดอื่น ๆมาทำงานที่เกาะสมุยแบบผมเยอะมาก เพื่อน ๆของผมหลายคน ถูกลดเงินเดือน ไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าบ้าน ทนไม่ไหว ก็ต้องย้ายกลับบ้านเกิดกันไปเป็นจำนวนมาก แต่ผมโชคดีได้อาหารและที่พักฟรี บริเวณที่ผมพักอาศัยอยู่ เดิมมีบ้านเช่า 18 หลัง ตอนนี้เหลือแค่หลังเดียวที่มีคนเช่าอยู่ เห็นเพื่อน ๆขนของกลับบ้านแล้ว ก็รู้สึกใจหาย ตอนนี้เงียบมาก

    เมื่อทราบข่าวว่าธนาคารออมสินมีโครงการสมุย โมเดล มาเปิดให้บริการสินเชื่อแก่คนสมุย ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ในระหว่างวันที่ 8-9 ธันวาคม 2563 ผมจึงตัดสินใจเข้ามาติดต่อขอกู้เงินฉุกเฉินกับธนาคารออมสิน 10,000 บาท ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของธนาคารว่า ผมจะได้รับการอนุมัติเงินกู้ภายใน 2 วัน เงินที่ได้มาจากทางธนาคารออมสิน 10,000 บาท ผมจะนำมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งส่งเงินกลับไปให้ที่บ้านได้ไม่ต่ำกว่า 3 เดือน

    สุดท้าย ผมก็ต้องขอขอบคุณผู้บริหารและพนักงานของธนาคารออมสินทุกคนที่จัดโครงการดีๆแบบนี้ลงมาชุบชีวิตให้กับคนสมุย ผมจะใช้จ่ายเงินก้อนนี้อย่างประหยัดที่สุดคับ…