ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP22 “บริการขนส่งสินค้าข้ามแดน” ธุรกิจที่มีโอกาสลงทุนในสปป.ลาว

ASEAN Roundup EP22 “บริการขนส่งสินค้าข้ามแดน” ธุรกิจที่มีโอกาสลงทุนในสปป.ลาว

20 ธันวาคม 2020


ASEAN Roundup EP22 “บริการขนส่งสินค้าข้ามแดน” ธุรกิจที่มีโอกาสลงทุนในสปป.ลาว

ธุรกิจการจัดขนส่งสินค้าที่โตมาอย่างโตเนื่อง ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทย ประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะใน สปป.ลาว ก็เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะในช่วงการระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาขยายตัวประมาณ 40-50% และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง

กอบแก้ว เจริญสินโอฬาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท JJ Express จำกัด ให้ข้อมูลว่า คนใน สปป.ลาว โดยเฉพาะสุภาพสตรี นิยมซื้อของออนไลน์ ในกลุ่มเครื่องสำอาง อาหารเสริม เครื่องอุปโภค-บริโภค อาหารสำเร็จรูป และ เสื้อผ้าแฟชั่น ของไทย โดยมีปริมาณยอดสั่งซื้อในแต่ละวันจำนวนมาก แต่มีอุปสรรคเรื่องการส่งสินค้าข้ามแดน JJ Express จำกัด จึงเห็นโอกาสในการเข้าไปเปิดธุรกิจรับส่งสินค้าจากไทย ข้ามแดนไปยัง สปป.ลาว เพื่อให้ถึงมือผู้บริโภคได้เร็วขึ้น จากที่ต้องรอสินค้านานนับ 2 สัปดาห์

กอบแก้ว ได้แชร์ประสบการณ์ในฐานะเป็นนักลงทุนรายแรกๆของไทยที่ตัดสินใจไป เปิดบริการขนส่งสินค้าใน สปป.ลาว หลังจากเข้าไปศึกษาตลาดเกือบ 2 ปีว่า กว่าจะประสบความสำเร็จไม่ง่ายอย่างที่คิด โดยเฉพาะไม่สามารถวางแผนธุรกิจในระยาวได้เพราะติดปัญหาสัญญาเช่าที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์ต่างๆของ สปป.ลาว ที่ยังเป็นสัญญาระยะสั้นแบบปีต่อปี พร้อมแนะนำนักลงทุนไทยให้หาพาร์ตเนอร์ธุรกิจผ่านหน่วยงานภาครัฐของไทยที่อยู่ใน สปป.ลาว จึงจะรัดกุมที่สุด ตลอดจนวิธีการเจรจาธุรกิจกับคนลาวให้ประสบความสำเร็จ และให้ข้อมูลว่า ยอดซื้อสินค้าออนไลน์ ของชาวลาวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ธุรกิจขนส่งสินค้าในลาวยังน่าลงทุน รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องๆอื่นๆด้วย

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify