ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP25 เวียดนาม ดาวเด่นลงทุน CLMV

ASEAN Roundup EP25 เวียดนาม ดาวเด่นลงทุน CLMV

10 มกราคม 2021


ASEAN Roundup EP25 วียดนาม ดาวเด่นน่าลงทุนใน CLMV

เวียดนาม จากประเทศที่เคยตั้งไทยเป็นแบบในการพัฒนาเศรษฐกิจ กำลังแซงหน้าประเทศไทย ไปสู่อันดับ 1 ดาวเด่นทั้งในกลุ่มประเทศ CLMV และอาเซียน เป็นผลจากการมีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นรูปธรรมและสัมฤทธ์ผล

จุดเด่นของเวียดนามหลัก มี 5 ด้าน คือ 1) จำนวนประชากรกำลังแตะ 100 ล้านคน สะท้อนถึงแรงงานจำนวนมาก 2)ค่าแรงไม่สูง 3) นโยบายรัฐบาลมีความต่อเนื่อง 4) มีท่าเรือจำนวนมาก 5)เทคโนโลยี5 G พัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่วนจุดด้อย 1)ขาดโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อม 3 เมืองใหญ่ ฮานอย-ดานัง-โฮจิมินห์ และ 2)ต้องยกระดับแนวคิดของการให้บริการ

กัมพูชา มีจุดเด่น คือ 1)เม็ดเงินลงทุนจากจีนมหาศาล 2)ค่าแรงไม่สูง 3)มีพาสปอร์ตสำหรับนักลงทุนต่างชาติในระยะยาว 4)ผลผลิตทางการเกษตรมีคุณภาพ 5)ต้องการนวตกรรมแปรรูปจากนักลงทุนต่างประเทศโดยเฉพาะไทย ส่วนจุดด้อยคือ 1)แรงงานมีโอกาสในการพัฒนาทักษะน้อย

เมียนมา จุดเด่น 1)จริยธรรมในการทำธุรกิจจากที่เป็นเมืองพุทธ 2)ทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ (เกษตร / ใม้ /หยก) 3)ทั้งตั้งทางภูมิศาสตร์ เชื่อมกับจีนและอินเดีย จุดด้อย 1)นวตกรรมในการพัฒนาอุตสาหกรรม

สปป.ลาว จุดเด่น 1)แหล่งลงทุนและเพาะปลูกในกลุ่มเกษตรอินทรีย์ 2)เส้นทางคมนาคมทางบก(R9 และ R3A)และทางรางจุดดึงดูดนักลงทุน จุดด้อย 1)แรงงานมีจำนวนน้อย

เจาะลึกในรายละเอียด กับ ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

  • Youtube
  • Soundcloud
  • Apple Podcast
  • Google Podcast
  • Spotify