ThaiPublica > ThaiPublica Channel > ThaiPublica Podcast > ASEAN Roundup EP21 เจาะลึกลงทุนใน “ลาว” ผ่านเจ้าของ “วิวมอลล์”คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกเวียงจันทน์

ASEAN Roundup EP21 เจาะลึกลงทุนใน “ลาว” ผ่านเจ้าของ “วิวมอลล์”คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกเวียงจันทน์

13 ธันวาคม 2020


ASEAN Roundup EP21 เจาะลึกลงทุนใน”ลาว” ผ่านเจ้าของ”วิวมอลล์” คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกเวียงจันทน์

เจ้าของ วิวมอลล์ คอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ เปิดประสบการณ์ลงทุนในสปป.ลาว ชี้หัวใจสำคัญต้องศึกษาให้ถ่องแท้ในข้อมูลสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ ผู้บริโภคชาวลาว และกฎหมาย

ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ ผู้อำนวยการวิสาหกิจวิวมอลล์ สปป.ลาว

หลังจากดำเนินธุรกิจร้านอาหารโขงวิวในนครหลวงเวียงจันทน์มากว่า 5 ปี ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ตัดสินใจขยายธุรกิจสร้างคอมมิวนิตี้มอลล์ ชื่อว่า “วิวมอลล์” บนถนนสายฉลองเวียงจันทน์ 450 ปี ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมระหว่างเมืองเก่ากับเขตเศรษฐกิจใหม่ของลาว บนพื้นที่ 11 ไร่ โดยเช่าที่ดินจากรัฐบาลลาวมีอายุสัญญา 35 ปี ด้วยเงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท และเป็นธุรกิจที่ลงทุนเอง 80% และมีหุ้นส่วนชาวลาวลงทุนอีก 20%

วิวมอลล์ เป็นคอมมูนิตี้ไลฟ์สไตล์มอลล์แห่งแรกในนครเวียงจันทน์ ในลักษณะให้เช่าพื้นที่ ภายในจะประกอบไปด้วยซูปเปอร์มาเก็ต และสินค้าที่หลากหลาย สามารถรองรับคนได้วันละหลายพันคนและรองรับรถยนต์ได้วันละ 400 คัน

ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิสาหกิจวิวมอลล์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ได้แชร์ประสบการณ์การลงทุน 10 ปีที่ผ่านมา ว่า ลาวยังมีศักยภาพในการลงทุน ผู้บริโภคในกลุ่มพรีเมี่ยมยังคงมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะในย่านเศรษฐกิจ ประกอบกับเส้นทางคมนาคมที่สามารถเชื่อมโยงไปยังจีนทั้งทางบก ทางน้ำ ทางราง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าจำนวนมาก

แต่นักลงทุนต้องศึกษาให้ถ่องแท้ เพราะมีนักลงทุนไทยจำนวนมากที่ไม่ประสบผลสำเร็จ เนื่องจากไม่ได้ศึกษาสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจ กฎหมายและผู้คนเท่าที่ควร โดยต้องศึกษาพฤติกรรมการบริโภคชาวลาว กฎระเบียบการลงทุน และการจับคู่ธุรกิจที่ต้องแสดงความจริงใจ

ดำเนินรายการโดย อเทตยา ศิลปเจริญ
อย่าลืม Subscribe กดติดตาม ที่ช่องทาง

Youtube
Soundcloud
Apple Podcast
Google Podcast
Spotify