ThaiPublica > เกาะกระแส > “ผยง” ซีอีโอกรุงไทย ปักหมุดแอป Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ พร้อมปรับโหมดสู่ Open Banking

“ผยง” ซีอีโอกรุงไทย ปักหมุดแอป Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ พร้อมปรับโหมดสู่ Open Banking

26 กันยายน 2020


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ ใช้ชีวิตให้เก่งขึ้นในแอปเดียว รองรับธุรกรรมการเงินแบบไร้ขีดจำกัดด้วยเทคโนโลยีระดับโลกบน Cloud Native แบงก์แรกของประเทศไทย

การเปิดตัวแอป Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 เป็นก้าวใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของธนาคารกรุงไทย หรือ KTB ธนาคารพาณิชย์ที่มีรัฐบาลถือหุ้นใหญ่ ที่กำลังเดินเข้าสู่โลกของ open banking ซึ่ง “ผยง ศรีวณิช” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้ประกาศว่าเส้นทางเดินจากนี้ไปของธนาคารกรุงไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

นอกจากเป็นธนาคารพาณิชย์ของรัฐที่สร้างผลกำไรที่ยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น ธนาคารกรุงไทยยังเป็นธนาคารที่ให้บริการแก่คนไทยทุกภาคส่วนทุกพื้นที่ทุกชั้นวรรณะ “ไม่เคยทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ไม่ว่าจะยุคใดสมัยใด

“วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่เราได้มีโอกาสได้นำอีกหนึ่งประสบการณ์ ที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมด้านดิจิทัล แบงกิงของธนาคารกรุงไทย the next normal of digital banking”

แอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ที่เปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2561 เป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ดิจิทัล ก้าวสู่ invisible banking ซึ่งก้าวผ่านกลยุทธ์ 5 ปี เริ่มด้วยการสร้างแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งที่ยึดโยงกับ 5 ระบบนิเวศน์ ได้แก่ ระบบนิเวศน์ของการชำระเงิน ระบบนิเวศน์ของกลุ่มหน่วยงานภาครัฐ, ระบบนิเวศน์ของสุขภาพการรักษาพยาบาล, ระบบนิเวศน์ของการศึกษามหาวิทยาลัย และระบบขนส่งมวลชน

นอกจากนั้น การร่วมมือกับ partnership ในทุกภาคส่วน การพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะที่เหมาะสม การนำเทคโนโลยีมาช่วยปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็วขึ้น รวมไปถึงการให้บริการทุกช่องทางผ่าน platform partnership ecosystem process ทั้งหมดนี้ ธนาคารได้ทำควบคู่ไปกับการสร้าง “Krungthai NEXT” เพื่อเป็นศูนย์กลางนวัติกรรมและเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อตอบโจทย์แผนกลยุทธ์ 5 ปี

“ผยง” ฉายภาพถึงความสำเร็จของแอปฯ Krungthai NEXT ว่า นับตั้งแต่การเปิดตัวแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ครั้งแรกจนถึงเดือนกันยายน 2563 เป็นเวลา 2 ปีพอดี วันนี้ (23 กันยายน 2563) ธนาคารกรุงไทยมีลูกค้าทุกกลุ่มทุกอาชีพทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ได้เข้าถึงธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ที่ใช้ง่ายสะดวกปลอดภัย กว่า 9 ล้านคน ด้วยปริมาณการทำธุรกรรมมหาศาลผ่าน Krungthai NEXT กว่า 6,000 ล้านรายการ

“ธนาคารเดินหน้าผลักดันให้ Krungthai NEXT ก้าวสู่การเป็น The Full-scale Digital Banking ออกจากขีดจำกัดการเป็นเพียงตัวกลางในการทำธุรกรรมทางการเงิน สู่การเป็น Open Platform ที่เปิดให้องค์กรอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อระบบในการสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อรองรับทุกกิจกรรมการเงินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายทอง บิตคอยน์ หรือสินทรัพย์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และมีความปลอดภัยสูงสุด โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2564 จะมียอดผู้ใช้งาน Krungthai NEXT จำนวน 12 ล้านคน”

“อย่างที่ทุกท่านทราบว่า วิกฤติโควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นให้เทคโนโลยีก้าวไกลไปเร็วขึ้น ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอย่างมีนัยสำคัญ ทำให้เรามองเห็นโอกาสในการยกระดับ Krungthai NEXT ให้ก้าวเข้าสู่อีกขั้น เพื่อตอบโจทย์ NEXT Normal Of Digital Banking และวันนี้ นับว่าเป็นก้าวสำคัญอีกหนึ่งก้าวของธนาคารเรา ในการที่ร่วมแรงร่วมใจกันขับเคลื่อน นำธนาคารกรุงไทยที่เป็นของรัฐและของคนไทยทุกคนไปสู่การเป็น invisible banking”

ก้าวข้ามแบงกิงสู่ไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์มเต็มรูปแบบ

“ผยง” กล่าวว่าองค์ประกอบที่สำคัญของ Next Normal of Digital Banking ของธนาคาร ประกอบด้วย 3 ด้าน คือ NEXT Technology, NEXT Innovation and Opportunely, NEXT open Thailand Digital Platform

ด้านแรก NEXT Technology เป็นการออกแบบเพื่อ maximum scalability โดยสถาปัตยกรรม ของ Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่นี้ มีการวางสถาปัตยกรรมเทคโนโลยีใหม่ทั้งหมด เพื่อรองรับธุรกรรมที่เข้ามาทำในเวลาเดียวกันในจำนวนมหาศาล เรียกได้ว่าสามารถเพิ่มสเกลได้อย่างไร้ขอบเขต รวดเร็ว ทั้งหมดเกิดขึ้นได้จากการ amortize cloud technology อย่าง 100% ไม่ใช่เป็นการออกภาพเขย่ง ออกแบบบางส่วน แต่เป็นการนำ cloud มาใช้ในโครงสร้างสถาปัตยกรรมพื้นฐาน 100% ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นธนาคารแรกของประเทศไทยที่นำกิจกรรมโมบายแบงกิงขึ้นบน cloud อย่างเต็มรูปแบบ

“นั่นหมายถึงประสิทธิภาพของการใช้งานหมายถึงความเร็ว ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ และที่สำคัญที่สุด การเชื่อมต่อเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของโลก เรานำเทคโนโลยีระดับโลกที่ทันสมัยที่สุดมาสู่มือคุณ ภายใต้ NEXT เวอร์ชันใหม่ เราได้ยกเครื่องสถาปัตยกรรมใหม่ทั้งชุด ภายใต้การทำงานแบบ micro service ที่เน้นถึงความพร้อมในการให้บริการอย่างมีเสถียรภาพของระบบ และรวดเร็วแบบทันเวลาทันเหตุการณ์ เพื่อสามารถรองรับการทำธุรกรรมใหม่ๆ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างตลอดเวลา ได้อย่างต่อเนื่องทันเวลาทันเหตุการณ์”

“ผยง” กล่าวย้ำว่า “แน่นอนเทคโนโลยีระดับสูง ต้องมาพร้อมกับความปลอดภัย Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ ยกระดับความปลอดภัยของข้อมูลความเป็นส่วนตัว ให้ความสำคัญกับสิทธิส่วนบุคคลขั้นสูงสุด ตั้งแต่การออกแบบไปจนถึงการนำรูปกิจกรรมต่างๆ มาใช้ มีการนำ Cloud BLT ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงสุด มาใช้เพื่อป้องกันข้อมูลลูกค้าทุกธุรกรรม จึงมั่นใจได้ว่าข้อมูลของท่านจะได้รับการปกป้องคุ้มครองและเฝ้าระวังด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสูงสุด”

Krungthai NEXT เวอร์ชั่นใหม่ นำเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกทำให้ลูกค้าและประชาชนได้ใช้ชีวิตเก่งขึ้นในแอปเดียว ด้วย Cloud Native ที่มอบที่สุดแห่งประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี 3S อันได้แก่ Scalability – รองรับการทำธุรกรรมการเงินที่พร้อมกันจำนวนมหาศาลในช่วงระยะเวลาเดียวกัน Stability – มีความเสถียรใช้งานได้อย่างลื่นไหล และ Secuirty – มีความปลอดภัยสูงสุดด้วยเทคโนโลยีระดับโลก

นายผยง ศรีวณิช (ซ้าย) และนายณเดชน์ คูกิมิยะ (ขวา)

ด้านที่สองคือ Next Innovation and Opportunely ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กรุงไทยอินโนเวชั่น นับว่าอยู่ในวิญญาณอยู่ในสายเลือดพวกเรา ที่เป็นธนาคารแรกที่นำเอาบล็อกเชนเทคโนโลยีมาใช้ ในการทำนวัติกรรมทางการเงินและขับเคลื่อนสังคมไทย ยังรวมไปถึงการทำ Smart OCR, AI (artificial intelligence), machine learning, AR (augmented reality) และ face recognition ที่ถูกนำมาอินติเกรทหรือ เชื่อมโยงและสอดประสานเป็นเทคโนโลยีที่อยู่ข้างหลังของความเก่งของ Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ทั้งสิ้น

นอกจากเทคโนโลยีแล้ว ธนาคารยังให้ความสำคัญกับข้อมูลในระบบของเราที่มีข้อมูลอยู่มหาศาล เทคโนโลยี AI หรือ machine learning ได้ถูกนำมาใช้อย่างเข้มช้นในการวิเคราะห์และนำเสนอที่เป็น personal banking service ให้ตรงใจกับลูกค้าถูกจริตถูกเวลาถูกเหตุการณ์ได้มากที่สุด

ด้านที่สาม Next Open Thailand Digital Platform วิสัยทัศน์และการขับเคลื่อนรวมถึงการออกแบบสถาปัตยกรรมของเรา มองก้าวผ่านความเป็นแบงกิง เพื่อก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ดิจิทัลแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งกิจกรรมแบงกิงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มของเรา

เปลี่ยนผ่านตัวกลางทำธุรกรรมทางการเงินสู่ “Open Platform”

“ผยง” กล่าวว่าอนาคตของดิจิทัลแบงกิงเรามาถึงทางแยกระหว่างจินตนาการ จุดที่ดิจิทัลแบงกิงจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อลูกค้า หรือจะเป็นเพียงการต่อยอดในเชิงเทรดดิชันแนลแบงกิง (การธนาคารแบบดั้งเดิม) ดังนั้นเพื่อให้เกิดดิจิทัลแบงกิง นั่นคือปรัชญาในการคิดในการพัฒนาในการออกแบบในการสร้าง Thailand Digital Platform ของธนาคารกรุงไทย เราเดินหน้าผลักดันให้ Krungthai NEXT ก้าวสู่การเป็น the full-scale digital banking ออกจากการเป็นเพียงตัวกลางในการทำธุรกรรมทางการเงินสู่การเป็น open platform ที่เปิดให้องค์กรอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อระบบได้ในทุกๆมิติ และสามารถต่อยอดต่อไปได้อีกหลายๆ กิจกรรมที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์และมีความปลอดภัยสูงสุด”

พร้อมยกตัวอย่าง การสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อรองรับทุกกิจกรรมการเงินในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขายทอง บิตคอยน์ หรือสินทรัพย์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ และมีความปลอดภัยสูงสุด

Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ เติมเต็มชีวิตลูกค้าให้เก่งขึ้นในแอปเดียว

นายผยงกล่าวต่อว่าสำหรับความใหม่สดของแอป Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่นี้ ธนาคารได้มีการปรับ user experience (UX) และ user interface (UI) เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่เหนือกว่าทั้งในส่วนของการลงทะเบียนเปิดใช้งานด้วย Face authentication สแกนใบหน้าและบัตรประชาชน เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์และตัวตน หมดกังวลเรื่องการลืม username และ password เปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์มือถือ หรืออีเมลเพื่อรับรหัส OTP ด้วยตนเอง ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปที่สาขา ใช้งานสนุกขึ้น โดยการตั้งรูปโปรไฟล์ ปรับแต่งหน้าโฮมเพจได้ตามใจ และมีการปรับโฉมธีมสีใหม่อัตโนมัติตามช่วงเวลาหรือเทศกาลสำคัญ

“โฮมสกรีน” ที่ปรับใหม่ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การเช็คยอดเงินล่าสุด เพียงแค่ปลายนิ้ว การออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามไลฟ์สไตล์ของคุณ โดยไม่ต้องเสียเวลาค้นหาพร้อมลูกเล่นการปรับเปลี่ยนพื้นที่อัตโนมัติตามช่วงเวลาการใช้งานใช้งานสนุก ตั้งแต่การตั้งรูปโปรไฟล์ปรับแต่งหน้าโฮมเพจได้ตามใจ มีการปรับเปลี่ยนธีมสีใหม่อัตโนมัติตามช่วงเวลาหรือเทศกาลสำคัญ ตั้งแต่เช้า เย็นจนถึงกลางคืน

นอกจากนี้ยังสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าด้วยฟังก์ชั่นสมาร์ทสมาร์ท ด้วยการนำเทคโนโลยี AI สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานผ่าน smart transaction ที่เรียนรู้และขึ้นแถบรายการธุรกรรมทางการเงินที่ใช้งานบ่อย smart banner ทำหน้าที่แจ้งเตือนรายการสำคัญ เช่น การครบกำหนดชำระค่าเบี้ยประกัน การต่ออายุบัตรเดบิต บัตรเครดิต การแจ้งเตือนวันเกิด เป็นต้น และ smart promotion รู้ใจด้วยโปรโมชันพิเศษเฉพาะบุคคล ด้วยระบบ AI อัจฉริยะ ผสมผสานกับข้อมูลการใช้งานและความสนใจ ระบบจะคัดสรรผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละท่านมาเก็บไว้ให้มากที่สุด

“smart banner ที่เปรียบเหมือนผู้ช่วยที่รู้ใจ เพราะมีการนำมาใช้ซึ่งระบบ AI ในการคัดสรรฟีเจอร์ในแอปที่ตรงตามจริตไลฟ์สไตล์ของลูกค้า เรื่องธุรกรรม ข่าวสาร ฟีเจอร์ใหม่ๆ และโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับการใช้งานของลูกค้าส่วน smar transaction เป็นระบบที่จะคัดสรรการทำธุรกรรมให้กับผู้ใช้งานอย่างรู้ใจ สามารถทำรายการได้ง่ายแค่เพียงคลิกเดียว”

นอกจากนี้ แอป Krungthai NEXT เวอร์ชันใหม่ ยังรวมไฮไลต์ฟีเจอร์ต่างๆ มาไว้ในแอป เน้นให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น เพื่อโจทย์ให้คุณใช้ชีวิตที่เก่งขึ้นสมาร์ทขึ้นในแอปเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น Krungthai NEXT saving การเปิดบัญชีผ่านแอป สะดวกง่ายปลอดภัยและยังได้ดอกเบี้ยสูง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์มายอินชัวรัน แสดงข้อมูลกรมธรรม์ที่ซื้อผ่านธนาคาร พร้อมทั้งเบี้ยที่ต้องชำระต่อปีได้ง่ายๆ บัตรกรุงไทยทราเวล บัตรแรกบัตรเดียวที่สุดสำหรับนักเดินทาง วันนี้มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ที่สามารถใช้รูดจ่ายกดเงินได้ที่ตู้เอทีเอ็มในประเทศได้แล้ว

ทั้งนี้ ฟีเจอร์เด่นของ Krungthai NEXT เน้นให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นด้วยจุดแข็งการให้บริการ โอน เติม จ่าย ที่มีเน็ตเวิร์กการทำธุรกรรมการเงินที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศไทย ทั้งช่องทางภาครัฐ และเอกชน เช่น ค่าไฟฟ้า น้ำประปา ค่าบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ค่าบริการอินเทอร์เน็ต บริการรับชำระค่าปรับจราจร และยังครอบคลุมทุกไลฟ์สไตล์ทั้ง กิน เที่ยว หรือชอปปิง เช่น Foodpanda, Shopee, Lazada, Agoda, Central เป็นต้น แจ้งความประสงค์กู้ยืมเงินออนไลน์ โดยกรอกรายละเอียดและข้อมูลให้ผู้เชี่ยวชาญของธนาคารติดต่อกลับได้อย่างสะดวก Krungthai NEXT Savings เปิดบัญชีใหม่ ผ่าน Krungthai NEXT รับดอกเบี้ยสูงสุด 1.50% ต่อปี ซื้อประกันเดินทางออนไลน์และตรวจสอบกรมธรรม์ได้ทุกที่ ทุกเวลา เลือกได้ตามจำนวนวันเดินทาง จ่ายตามไลฟ์สไตล์ คุ้มครองรอบด้านอย่างสบายใจ ตลอดจนสมัครบัตร Krungthai Travel Card บัตรแรกและบัตรเดียวที่แลกเงินตราต่างประเทศด้วยตนเองได้ถึง 18 สกุลเงินในอัตราพิเศษ ตลอด 24 ชั่วโมง หรือบัตร Krungthai Travel UnionPay Debit Card แลกสกุลเงินหยวนในอัตราพิเศษ สามารถเปิดบัตรเสริมและสร้างกระเป๋าเงินสกุลบาทสำหรับใช้จ่ายภายในประเทศได้

“ทั้งหมดนี้ของแอป Krungthai NEXT เวอร์ชันที่ธนาคารตั้งใจทำมาเพื่อลูกค้ากว่า 9 ล้านคนในปัจจุบัน และอีกหลายล้านคนที่จะก้าวเข้ามาในอนาคตอันใกล้ ผมหวังว่าทุกท่านจะใช้ชีวิตได้เก่งขึ้นไปพร้อมๆ กับ Krungthai NEXT Live Life to the next” นายผยงกล่าว

พลิกโฉมกรุงไทยสู่ Open Banking

“ผยง” ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ธนาคารกรุงไทย กำลังเดินเข้าสู่การเป็น Open Banking ที่จะพลิกโฉมการเป็นธนาคาร หลังจากนี้จะเห็นก้าวต่อไปของเรา จะมีการร่วมมือกับพาร์เนอร์ในการต่อยอดสร้างระบบนิเวศน์ มีการเชื่อมโยงให้บริการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแบงกิงเข้าไปอยู่ในบริบททุกรูปแบบของการใช้ชีวิตของลูกค้าเรา

“หลังจากนี้ไป จะต้องรอให้แพลตฟอร์มเราพร้อม เดี๋ยว “ของ” (ผลิตภัณฑ์) เราจะทยอยออกมาให้เห็นแบบถี่ทุกเดือนสองเดือนภายในปีนี้ มันอยู่บนโมบายแบงกิง แต่โครงสร้างพื้นฐานข้างหลังมันเปลี่ยนหมด เรารื้อของเดิมและสร้างใหม่ พร้อมแล้วที่จะเดินไปข้างหน้า”

สำหรับการเปิดให้พาร์ตเนอร์ต่างๆ เข้ามานั้น จะเป็นพาร์ทเนอร์ที่ยึดโยงกับ 5 ระบบนิเวศน์ของเรา ซึ่งจะมีทั้งรายเก่าที่เดินมาด้วยกันอยู่แล้ว และรายใหม่ ที่เป็นผู้ประกอบการที่มีคุณภาพ วิสัยทัศน์ และเป้าประสงค์ที่คล้ายๆ กับธนาคาร จากนี้ไปจะเห็นการเชื่อมโยงเพื่อต่อยอดให้การให้บริการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับแบงกิง เข้าไปอยู่ในบริบททุกรูปแบบของการใช้ชีวิตของลูกค้าเรา ทั้งนี้ทั้งนั้นประโยชน์และเป้าประสงค์ที่เอามาใช้แต่ละแห่งก็จะมีแตกต่างกันไป ตามไปกับฐานลูกค้าและยุทธศาสตร์ของแต่ละแห่ง